Tip hay

4 vấn đề sức khỏe bé thường gặp sau Tết, ba mẹ cần quan tâm

4 vấn đề sức khỏe bé thường gặp sau Tết, ba mẹ cần quan tâm

Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu 4 vấn đề sức khỏe mà con yêu rất thường gặp sau Tết, ba mẹ nên biết để ngừa bé gặp phải nhé!

Ngày Tết là khoảng thời gian các bé được nghỉ ngơi sau nhiều tháng học vất vả, nên tâm lý ba mẹ thường "thả cửa" cho con tùy ý ăn uống, nghỉ ngơi. Vì thế sau Tết, bé rất dễ mắc các vấn đề khác nhau như táo bón, đầy hơi, viêm đường hô hấp,... Hôm nay, phụ huynh hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về 4 vấn đề sức khỏe mà con thường gặp sau Tết để phòng tránh nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1  Bé bị khó tiêu, chán ăn

Bé bị khó tiêu, chán ănBé bị khó tiêu, chán ăn

Trong dịp Tết, trẻ em có thể ăn thỏa thích các loại bánh kẹo, nước ngọt nhưng cha mẹ lại lơ là trong việc kiểm soát khẩu phần ăn của trẻ. Dẫn đến sau lễ Tết, trẻ em sẽ thường gặp tình trạng đầy bụng,  chán ăn hoặc táo bón (trẻ đi ngoài ít hơn 3 lần mỗi tuần, phân cứng hoặc phân lớn và khó đi ngoài).

Theo bác sĩ Hoàng Lê Phúc (Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM) thì trường hợp trẻ dưới 6 tháng tuổi bị táo bón cần cho bú mẹ hoàn toàn và uống 100 - 200ml nước mỗi ngày. Trẻ bắt đầu ăn dặm từ 6-12 tháng nên uống 200-300ml nước mỗi ngày. Trẻ lớn uống 1.000ml nước mỗi ngày. Trẻ trên 10 tuổi uống lượng nước như người lớn: 1500-2000 ml nước mỗi ngày. Nên cho trẻ ăn nhiều rau xanh và quả chín nhuận tràng (đu đủ, rau cải xanh, rau lang, mồng tơi, chuối,…).

Nếu con khó tiêu, thì nên xoa bụng cho trẻ 3-4 lần dọc theo khung đại tràng từ phải sang trái hàng ngày để kích thích và tăng nhu động ruột. Trẻ lớn hơn thì nên khuyến khích con ra ngoài chơi vận động và tập thể dục thường xuyên. Dạy con bạn đi tiêu đúng giờ (tốt nhất là sau bữa ăn) và ăn một chế độ ăn uống cân bằng.

2  Bé bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy

Bé bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảyBé bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai), cho biết nếu trẻ ít nôn và tiêu chảy ít hơn 6 lần/ngày, có thể cho trẻ uống dung dịch bù nước tại nhà mà không cần đến bệnh viện. Tuy nhiên, trẻ bị tiêu chảy kèm theo khó thở, sốt cao hoặc tiêu chảy nặng dẫn đến mất nước thì cần đưa đến bệnh viện ngay.

Nếu con bạn bị tiêu chảy, đừng cho trẻ uống nước có ga. Ngoài ra, không nên cho trẻ uống thuốc cầm tiêu chảy vì sẽ làm giảm nhu động ruột, gây ứ đọng phân, gây chướng bụng, thủng ruột, tắc ruột…

Bạn nên bổ sung men vi sinh được khuyến nghị bởi bác sĩ để cân bằng lại hệ vi khuẩn đường ruột, và cho con ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu như cháo hoặc súp.

Bạn nên đến bệnh viện ngay nếu con bạn bị tiêu chảy nhiều lần trong ngày, sau một ngày mà không hếtphân nhầy có máu hoặc trẻ kêu đau khi sờ vào bụng. Trẻ bị nôn trớ, không ăn uống được hoặc có dấu hiệu mất nước nặng (da nhăn nheo, mắt trũng sâu, khóc không ra nước mắt, thóp, tiểu ít, lừ đừ, nổi ban, sốt cao…)

Để phòng ngừa bệnh tiêu chảy và ngộ độc thực phẩm ở trẻ em, không nên ăn thức ăn thừa trong tủ lạnh sau Tết, vì đường tiêu hóa của trẻ còn yếu, dễ bị tiêu chảy. Hạn chế cho trẻ ăn dưa cải bắp, dưa cải bắp, mứt để lâu, nho khô, xúc xích đã quá hai tuần.

Luôn cho trẻ ăn thức ăn tươi, nóng. Cha mẹ nên kiểm soát số lượng và chất lượng thức ăn, tránh cho trẻ ăn quá nhiều để không làm hệ tiêu hóa quá tải, dễ gây ngộ độc.

3  Bé bị viêm đường hô hấp

Bé bị viêm đường hô hấpBé bị viêm đường hô hấp

Sau Tết là thười điểm gia mùa nên thời tiết nóng ẩm làm gia tăng các bệnh truyền nhiễm, làm suy giảm sức đề kháng của trẻ, gia tăng các bệnh về đường hô hấp. Đối với trẻ sổ mũi, nghẹt mũi, rửa mũi bằng nước muối sinh lý Natri clorid 0,9%, bôi dầu tràm hoặc dầu khuynh diệp vào lòng bàn chân, hoặc thả vào nước tắm để trị cảm cho trẻ.

Bác sĩ cho biết, nếu con chỉ bị viêm đường hô hấp trên, và còn tỉnh táo, chỉ ho, sổ mũi và sốt nhẹ, cha mẹ có thể chăm sóc trẻ tại nhà. Tuy nhiên nếu trường hợp nặng hơn như sốt cao, có dấu hiệu khó thở thì nên đi khám bác sĩ.

4 Trẻ bị nhiệt miệng

Trẻ bị nhiệt miệngTrẻ bị nhiệt miệng

Trong dịp tết trẻ em ăn nhiều bánh kẹo, nước ngọt nên sau tết trẻ thường bị nhiệt miệng. Tuy không quá nguy hiểm, nhưng nhiệt miệng sẽ rất khó chịu, làm con không muốn ăn uống. Bạn có thể khắc phục bằng cách cho con uống nhiều nước, ăn trái cây nhiều Vitamin C hoặc uống viên vitamin C theo chỉ định của bác sĩ.

Mong rằng bài viết trên đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về 4 vấn đề sức khỏe bé thường gặp sau Tết. Mong bạn thấy những thông tin này hữu ích và ghé xem thêm những bài viết bổ ích khác của Tip Hay nha!

Nguồn: Được tham vấn y khoa từ BS Hoàng Lê Phúc (Khoa Tiêu hóa, BV Nhi Đồng 1, TPHCM)

Từ khóa: 4 vấn đề sức khỏe bé thường gặp sau Tết ba mẹ cần quan tâmKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh