Tip hay

4 tư thế nằm sau sinh mổ tốt nhất cho mẹ nên biết

4 tư thế nằm sau sinh mổ tốt nhất cho mẹ nên biết

Các mẹ sau sinh cần lưu ý về tư thế nằm để bảo vệ sức khỏe. Cùng Tip Hay tìm hiểu các tư thế nằm sau sinh mổ tốt cho các mẹ nhé!

Sức khỏe của các mẹ sau khi sinh mổ thường khá yếu và cần chú ý về tư thế nằm ngủ để không ảnh hưởng đến vết mổ. Các mẹ hãy cùng theo dõi ngay dưới đây để biết về các tư thế ngủ thích hợp nha.

Lưu ý: Nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

1 Tầm quan trọng của tư thế nằm sau sinh mổ

Tầm quan trọng của tư thế nằm sau sinh mổTầm quan trọng của tư thế nằm sau sinh mổ

Sau khi sinh mổ cơ thể của các mẹ thường khá yếu và phải mất nhiều thời gian để hồi phục. Chính vì thế, tư thế ngủ phù hợp sẽ đóng vai trò quan trọng và mang đến nhiều lợi ích cho các mẹ bầu:

  • Một tư thế ngủ hợp lý sẽ giúp các mẹ bầu dễ thở, ngủ sâu và có giấc ngủ ngon. Từ đó giúp các vết mổ hồi phục nhanh chóng và sức khỏe tốt hơn.
  • Khi ngủ với tư thế hợp lý sẽ giúp giảm áp lực, căng thẳng lên vết mổ. Từ đó, giúp vết mổ lành nhanh và tránh gây nên những trường hợp nhiễm trùng.
  • Sau khi sinh thì các mẹ thường xuyên cho các bé bú, chính vì thế tư thế nằm phù hợp sẽ giúp các mẹ cho bé bú dễ dàng hơn.
  • Giúp các mẹ dễ dàng ngồi dậy, ra khỏi giường thuận tiện và tránh gây ra cảm giác đau.

2 4 tư thế nằm sau sinh mổ tốt nhất cho mẹ nên biết

Lựa chọn tư thế ngủ thích hợp là một điều quan trọng đối với trường hợp sinh mổ. Tư thế ngủ phù hợp sẽ giúp các mẹ hồi phục nhanh chóng hơn, dưới đây là một số tự thế nằm sau sinh các mẹ có thể tham khảo.

Nằm nghiêng

Nằm nghiêngNằm nghiêng

Sau khi sinh mổ, các mẹ có thể lựa chọn tư thế nằm nghiêng. Đây là một tư thế thích hợp với các mẹ sinh mổ và mang đến nhiều lợi ích sau:

  • Giúp máu lưu thông dễ dàng và tránh gây áp lực lên vết mổ.
  • Giúp vết mổ không bị đau, căng.
  • Mẹ sẽ có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.
  • Sau khi ngủ, các mẹ sẽ dễ dàng ngồi và đứng dậy hơn.
  • Hệ tiêu hóa của các mẹ bầu sẽ được phục hồi và hoạt động tốt hơn.

Nằm ngửa

Nằm ngửaNằm ngửa

Nằm ngửa là một tư thế thoải mái cho các mẹ sau sinh và giúp các mẹ dễ ngủ hơn. Khi nằm ngửa, các mẹ hãy kê thêm gối ở khuỷu chân để cảm thấy thoải mái hơn. Cùng với đó, các mẹ hãy lưu ý không nằm ngửa trong vòng 6 giờ đầu sau sinh vì sẽ gây nên cảm giác đau, khó chịu.

Nằm ngửa và nâng nửa người lên cao

Tư thể nằm ngửa và nâng nửa người lên cao sẽ giúp các mẹ giảm bớt áp lực, ngồi dậy dễ dàng hơn và có giấc ngủ sâu hơn. Khi nằm tư thế này, các mẹ hãy kê thêm một chiếc gối ở dưới lưng để nằm thoải mái hơn. Bên cạnh đó, các mẹ có thể sử dụng giường có thể tùy chỉnh độ cao ở đầu giường để giúp tư thế nằm thoải mái hơn.

Nằm ngủ ở tư thế ngồi thẳng

Nằm ngủ ở tư thế ngồi thẳngNằm ngủ ở tư thế ngồi thẳng

Tư thế ngủ ngồi thẳng thích hợp khi các mẹ ngủ trưa hoặc một giấc ngủ ngắn còn vào ban đêm nên nằm xuống giường sẽ giúp ngủ ngon hơn. Với tư thế này, các mẹ sẽ dễ dàng rời khỏi giường và thuận tiện cho các bé bú hơn.

3 Những lưu ý giúp mẹ sau sinh mổ nhanh phục hồi

Những lưu ý giúp mẹ sau sinh mổ nhanh phục hồiNhững lưu ý giúp mẹ sau sinh mổ nhanh phục hồi

Bên cạnh quan tâm đến tư thế ngủ sau sinh mổ, thì các mẹ cần chú ý những điều dưới đây:

  • Các mẹ hãy luôn tuân theo chỉ dẫn về sử dụng thuộc của bác sĩ và không nên tự ý sử dụng các thuốc khác mà có sự cho phép từ bác sĩ.
  • Trong quá trình chăm sóc sau sinh, nếu thấy vết mổ có vấn đề bất thường xảy ra các mẹ nên liên hệ bác sĩ để được kiểm tra và thăm khám.
  • Các mẹ nên vận động càng sớm càng tốt: Sau khi sinh từ 6-8 giờ các mẹ có thể vận động bằng cách đi lại nhẹ nhàng sẽ giúp tiêu hóa lưu thông, giảm mệt mỏi, giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ,…
  • Các mẹ nên vận động nhẹ nhàng và tránh vận động, làm những việc nặng sẽ ảnh hưởng đến vết thương.
  • Chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý: Sau khi sinh, các mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể như sắt, canxi, acid folic, DHA,… để vừa bảo vệ sức khỏe vừa có nguồn sữa chất lượng cho các bé.

Uống đủ nước mỗi ngày để nâng cao hệ tiêu hóa, hạn chế tình trạng táo bón, mất nước,…

Bài viết trên là những chia sẻ của Tip Hay về những tư thế nằm sau sinh mổ tốt nhất cho các mẹ. Hy vọng qua bài viết, mọi người sẽ hiểu rõ hơn và có thêm nhiều thông tin hữu ích về chủ đề này nhé!

Từ khóa: 4 tư thế nằm sau sinh mổ tốt nhất cho mẹ nên biếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh