Tip hay

4 thực phẩm bị đắng không nên ăn vì có thể gây ngộ độc

4 thực phẩm bị đắng không nên ăn vì có thể gây ngộ độc

Những bà nội trợ cần lưu ý ngay 4 loại thực phẩm thông dụng nhưng khi bị đắng lại trở thành nguyên nhân gây ngộ độc và nguy hại cho sức khỏe cho cả gia đình nhé.

Một số loại thực phẩm được thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm gia đình, khi bình thường những thực phẩm này có vị rất ngon và công dụng bổ dưỡng, nhưng khi chúng xuất hiện vị đắng thì lại chứa nhiều độc tố gây ngộ độc cho người ăn. Sau đây, hãy cùng Tip Hay điểm danh 4 thực phẩm bị đắng không nên ăn vì có thể gây ngộ độc nhé!

1 Hạt hạnh nhân bị đắng

Đầu tiên là hạt hạnh nhân, khi bị đắng hạnh nhân giải phóng axit hydrocyanic tạo ra độc tính cao sau khi thủy phân amygdalin. Lúc này, nếu bạn ăn với số lượng lớn khoảng hơn 10 hạt một lần có thể dẫn đến ngộ độc và gây tử vong. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nấu hạnh nhân đắng ở nhiệt độ cao để loại bỏ 90% độc tố.

Bạn có thể phân biệt hạnh nhân đắng bằng mắt thường thông qua hình dáng của chúng. Thông thường, hạnh nhân đắng sẽ có hình dạng giống trái tim, có vỏ và hạt mỏng hơn hạnh nhân ngọt. Ngoài ra, khi ăn các loại hạt khác có vị đắng thì bạn nên nhổ ra ngay, vì khi hạt có vị đắng là đã nấm mốc, có thể tạo ra chất gây ung thư.

Hạt hạnh nhân bị đắngHạt hạnh nhân bị đắng

2 Quả mướp bị đắng

Thông thường, quả mướp sẽ không có độc, nhưng khi bị đắng thì hoàn toàn trái ngược, do bên trong quả có chứa alkaloid kiềm glycoside có độc tính cao, khó bị phân hủy và hòa tan ở nhiệt độ cao.

Khi bạn ăn những trái mướp có vị đắng này có thể xuất hiện những triệu chứng ngộ độc như khô miệng, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, hôn mê và có thể nghiêm trọng hơn là nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, mất nước, có mủ và máu trong phân, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng.

Quả mướp bị đắngQuả mướp bị đắng

3 Quả bầu, bí bị đắng

Quả bầu, là loại thực phẩm rất thông dụng và gần gũi đối với các gia đình bởi những công dụng tốt cho sức khỏe mà chúng mang lại. Nhưng đó là khi loại quả này bình thường, khi xuất hiện vị đắng sẽ khác. Khi loại quả này bị đắng sẽ có độc tố cucurbitacin.

Loại độc tố cucurbitacin khi vào cơ thể sẽ gây độc tế bào mạnh, gây ra những triệu chứng ngộ độc như nôn mửa, tiêu chảy, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương gan, thận, gây rụng tóc, nghiêm trọng nhất là tử vong. Độc tố này khó phân hủy trong nhiệt độ cao, nên khi thấy quả có dấu hiệu bị đắng thì bạn nên vứt đi.

Quả bầu, bí bị đắngQuả bầu, bí bị đắng

4 Khoai tây bị đắng

Cuối cùng, phải kể đến khoai tây, vì trong khoai tây có chứa một lượng nhỏ chất độc là solanine, bình thường chúng ta có thể hấp thụ an toàn. Nhưng khi khoai tây bị nảy mầmchuyển màu xanh thì hàm lượng solanine sẽ tăng cao, nếu con người ăn một lượng lớn sẽ gây ngộ độc và có một số các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy hoặc khó thở.

Khoai tây bị đắngKhoai tây bị đắng

Như vậy, Tip Hay đã cùng bạn tìm hiểu về 4 thực phẩm bị đắng không nên ăn vì có thể gây ngộ độc rồi nhé! Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin bổ ích để bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình.

Nguồn: ttvn.toquoc

Từ khóa: 4 thực phẩm bị đắng không nên ăn vì có thể gây ngộ độcthực phẩm bị đắngthực phẩm bị đắng không nên ăn