Tip hay

4 thói quen xấu vào buổi sáng làm suy giảm dương khí, hại sức khỏe

4 thói quen xấu vào buổi sáng làm suy giảm dương khí, hại sức khỏe

Sự cân bằng âm dương theo Đông y rất quan trọng đối với sức khỏe. Điểm qua 4 thói quen xấu vào buổi sáng làm suy giảm dương khí, hại sức khỏe ngay nhé!

Dương khí là nguồn năng lượng của sự sống, rất quan trọng với sức khỏe của mỗi người. Trong Đông y, việc cân bằng âm dương là điều quan trọng, nhưng nhiều người thường mắc phải tình trạng thiếu dương khí dẫn đến chóng mặt, xanh xao, tay chân lạnh.

Nguyên nhân có thể đến từ những thói quen sống của bạn. Hãy cùng tìm hiểu ngay 4 thói quen xấu mỗi sáng đang khiến bạn bị suy giảm dương khí, hại sức khỏe ngay trong bài biết sau đây nhé!

1 4 thói quen xấu vào buổi sáng làm suy giảm dương khí, hại sức khỏe

Thức dậy quá muộn

Thời điểm dương khí dâng cao nhất chính là buổi sáng. Vì vậy, khoảng thời gian từ 5 - 6 giờ sáng là lúc thích hợp để thức dậy nhằm có nguồn dương khí tốt nhất. Ngược lại, những người không đủ dương khí thường khó thức dậy sớm và sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu tỉnh táo.

Bạn cần phải có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, điều độ để có được nguồn dương khí dồi dào. Ngoài việc thức dậy sớm vào buổi sáng trong khoảng từ 5 - 6 giờ sáng, bạn hãy nhớ đi ngủ sớm vào lúc 10h tối nữa nhé! Vì thói quen thức khuya cũng có thể khiến dương khí của bạn bị suy giảm, dẫn đến sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể bị suy giảm theo.

Lười vận động

Khi đã thức dậy nhưng cơ thể bạn không vận động nhiều sẽ khiến cho cơ thể bị trì trệ, thiếu sức sống, tổn hại dương khí khá nhiều.

Tập thể dục sau khi thức dậy có thể giúp bạn vận hành dương khí đến đầy đủ các cơ quan. Đồng thời, khi vận động để toát ra mồ hôi, máu trong cơ thể sẽ được lưu thông nhanh và điều đó sẽ hỗ trợ giảm thấp khí, dương khí cũng nhờ đó mà tăng lên.

4 thói quen xấu vào buổi sáng làm suy giảm dương khí, hại sức khỏe4 thói quen xấu vào buổi sáng làm suy giảm dương khí, hại sức khỏe

Ăn các thực phẩm lạnh

Việc thiếu dương khí sẽ diễn ra nghiêm trọng hơn khi bạn ăn các loại thực phẩm lạnh vào sáng sớm. Điều đó dẫn đến khí huyết không lưu thông tốt và tay chân thì bị lạnh toát đấy!

Ăn đồ ăn cay nóng

Không chỉ có các thực phẩm lạnh, mà các món ăn cay nóng quá mức cũng sẽ gây ảnh hưởng đến dương khí của bạn. Bởi nó sẽ làm cho việc tiêu hóa bị khó khăn, dễ gây chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón,... từ đó dẫn đến việc tiêu hao dương khí.

Hơn thế, các món ăn cay nóng sẽ có thể gây ra bệnh lý về dạ dày, làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể và dương khí sẽ rất khó được sinh ra.

2 Những thói quen giúp thúc đẩy dương khí

Để không bị hao hụt dương khí và đảm bảo sức khỏe, bạn hãy loại bỏ những thói quen xấu trên và rèn luyện thêm những thói quen mới giúp thúc đẩy dương khí như:

  • Thường xuyên ngâm chân: Một trong những liệu pháp Đông y có thể giúp bạn tăng dương khí chính là ngâm chân. Bởi khi đó, bạn sẽ có thể giảm đi năng lượng tiêu cực, có được một giấc ngủ chất lượng hơn, dương khí cũng tăng lên nhờ sự kích thích kinh lạc ở bàn chân.
  • Luôn duy trì việc tập thể dục ngoài trời 30 phút mỗi ngày: Bất kể là chạy bộ, nhảy dây hay thể dục nhịp điệu,... bạn đều có thể rèn luyện để sức khỏe thể chất cũng như tinh thần tốt hơn.

Những thói quen giúp thúc đẩy dương khíNhững thói quen giúp thúc đẩy dương khí

  • Bồi bổ thêm các loại thực phẩm như: gan, thịt nạc, cà rốt, giá, hạt sen, trà gừng,...
  • Dù là mùa đông hay hè, bạn hãy luôn chú ý giữ ấm cho cơ thể: Không nên ở trong điều hòa quá lâu vào mùa hè, bởi dương khí sẽ bị hao hụt khi hàn khí xâm nhập. Các bộ phận quan trọng cần phải giữ ấm như chân, bàn chân, đầu,... vì đó là những cơ quan không đủ mô mỡ, không có khả năng chống chọi với cá lạnh tốt.

Trên đây là bài viết thông tin về 4 thói quen xấu nên loại bỏ và những thói quen tốt nên duy trì thực hiện để có nguồn dương khí dồi dào. Hãy cùng tham khảo và thực hiện ngay để có một sức khỏe tốt hơn mỗi ngày bạn nhé!

Nguồn: Báo Điện tử Phụ nữ Việt Nam.

Từ khóa: 4 thói quen xấu vào buổi sáng làm suy giảm dương khí hại sức khỏeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh