Tip hay

4 thói quen xấu trẻ hay mắc phải mỗi khi Tết đến gây hại cho sức khỏe

4 thói quen xấu trẻ hay mắc phải mỗi khi Tết đến gây hại cho sức khỏe

Tết là dịp để trẻ được nghỉ sau những ngày học tập ở trường. Tuy nhiên nếu không được quản lý thì sẽ dễ tạo nên cho trẻ 4 thói quen xấu trong bài viết dưới đây.

Kỳ nghỉ Tết là thời điểm giúp trẻ nghỉ ngơi và cùng gia đình vui vẻ đón xuân. Đa phần cha mẹ sẽ để các em tự làm những điều mình thích. Nhưng nếu những hoạt động vào kỳ nghỉ không được bố mẹ quản lý sẽ dễ tạo nên các thói quen xấu và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

1 Cho trẻ thỏa sức xem tivi, sử dụng điện thoại

Cho trẻ thỏa sức xem tivi, sử dụng điện thoạiCho trẻ thỏa sức xem tivi, sử dụng điện thoại

Dịp Tết, nhiều cha mẹ cho con mặc sức xem tivi, xem điện thoại để trẻ ngồi yên khi gia đình phải tiếp khách. Tuy nhiên, nếu không quản lý kỹ càng thời gian sử dụng các thiết bị này của con trẻ, có thể dẫn đến tác hại cho quá trình phát triển.

Việc nhìn quá lâu vào màn hình sẽ khiến thị lực bé giảm sút, bên cạnh đó khiến trẻ trở nên lầm lì, ít vận động và lười biếng hơn. Cho nên, thay vì để bé cắm rễ cùng các thiết bị điện tử, phụ huynh hãy cùng con vận động, chơi thể thao như đánh cầu, đá bóng,... hoặc chỉ đơn giản là đi dạo công viên, hít thở không khí trong lành.

2 Cho con ăn bánh kẹo, uống nước ngọt thoải mái

Cho con ăn bánh kẹo, uống nước ngọt thoải máiCho con ăn bánh kẹo, uống nước ngọt thoải mái

Kẹo, bánh hay nước ngọt thường sẽ được dùng để tiếp đãi khách khứa ghé thăm vào ngày Tết. Nên hầu hết trẻ con sẽ đợi Tết đến để có thể ăn uống đồ ngọt thả ga khi phụ huynh bận tiếp khách

Tuy nhiên việc ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến con không nhận được đủ dưỡng chất và năng lượng cần thiết vì sau khi ăn bánh kẹo con sẽ có cảm giác no và lơ là bữa chính. Ngoài ra đường có trong những món này có thể gây nên sâu răng, béo phì,...

Vì vậy, cha mẹ cần kiểm soát bằng cách đưa ra một số quy định nhỏ như chỉ được ăn bánh kẹo sau khi ăn bữa chính, chỉ được ăn một lượng đồ ngọt trong giới hạn cho phép,... Bên cạnh đó, có thể thay thế bánh kẹo, nước ngọt bằng những món tốt cho sức khỏe như trái cây tươi, sữa, sữa chua,…

3 Ngủ nướng cả ngày

Ngủ nướng cả ngàyNgủ nướng cả ngày

Thi thoảng cho bé ngủ nướng một ngày cũng không phải là việc gì quá nghiêm trọng. Tuy nhiên vì trẻ được nghỉ tết, nên đa phần bố mẹ sẽ cho các bé ngủ đến khi nào tùy thích. Việc này sẽ tạo nên thói quen xấu cho trẻ, làm đồng hồ sinh học đảo lộn, gây nên khó khăn khi bé đi học trở lại sau Tết như uể oải, mệt mỏi,...

Vì thế dù yêu con, muốn con ngủ thoải mái nhưng cha mẹ cũng nên quy định thời gian phải dậy để bé có thể ngủ thêm mà vẫn không đánh mất thói quen dậy sớm để đến trường.

4 Không chuẩn bị bài vở trước khi đi học lại

Không chuẩn bị bài vở trước khi đi học lạiKhông chuẩn bị bài vở trước khi đi học lại

Để trẻ thư thả đầu óc, cha mẹ thường để con vui chơi mà không cần đụng đến bài vở trong trường. Tuy nhiên dù thế nào, khi kỳ nghỉ gần kết thúc, phụ huynh nhắc nhở con nên xem lại bài vở, hoàn thành hết bài tập đã được giao trước khi nghỉ và quy định thời gian học tập.

Điều này ngoài giúp trẻ ôn và nhớ lại những kiến thức đã và đang học, mà còn tạo nên tinh thần trách nhiệm đối với học tập cho trẻ, dù vui chơi nhưng vẫn không quên những gì cần hoàn thành.

Trên đây là bài viết về 4 thói quen xấu trẻ hay mắc khi tết đến. Mong rằng qua đây bậc phụ huynh sẽ biết thêm nhiều thông tin nhằm có thể cải thiện và hạn chế các bé mắc phải những thói quen xấu này.

Từ khóa: 4 thói quen xấu trẻ hay mắc phải mỗi khi Tết đến gây hại cho sức khỏeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh