Tip hay

4 mẹo hạ nhiệt yên xe máy cấp tốc trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm

4 mẹo hạ nhiệt yên xe máy cấp tốc trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm

Yên xe máy bị nóng và bạn cần có giải pháp. Cùng tìm hiểu 4 mẹo hạ nhiệt yên xe máy cấp tốc trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Yên xe máy thường xuyên ở trong tình trạng bị nóng luôn tiềm ẩn những mối nguy hại đến sức khỏe người dùng. Cần phải có giải pháp để hạ nhiệt yên xe cấp tốc để bảo vệ chính bản thân bạn.

1 Mẹo hạ nhiệt yên xe cấp tốc

Sử dụng một chiếc khăn bông

Việc bạn cần làm là mang theo một chiếc khăn bông có kích thước phù hợp với yên xe máy. Khi xe để ngoài trời nắng nóng và tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời, bạn chỉ cần thao tác làm ướt khăn rồi trải lên yên xe. Cách làm này vừa đơn giản vừa giúp yên xe máy hạn chế bị nóng.

Làm ướt khăn bông rồi trải lên yên xe sẽ giúp hạ nhiệtLàm ướt khăn bông rồi trải lên yên xe sẽ giúp hạ nhiệt

Bọc yên bằng da màu sáng

Yên xe có màu sáng có khả năng hạn chế hút nhiệtYên xe có màu sáng có khả năng hạn chế hút nhiệt

Hầu hết các dòng xe máy hiện nay đều được thiết kế với bọc yên màu đen, đem đến ngoại quan đẹp mắt. Tuy nhiên, đây lại là gam màu hút ánh nắng và hấp thụ nhiệt vô cùng nhanh chóng khiến cho yên xe trở nên nóng ran. Giải pháp được đề ra là bạn nên bọc yên xe có màu sáng vì chúng có khả năng hút nhiệt kém.

Bọc yên chống nóng

Với giá dao động từ 100.000 đến 200.000VNĐ, một chiếc bọc yên chống nóng là giải pháp vô cùng hợp lý cho bạn. Chúng có thể dễ dàng tìm mua với thao tác lắp ráp đơn giản.

Bọc yên chống nóng là giải pháp tối ưuBọc yên chống nóng là giải pháp tối ưu

Sử dụng nước lạnh hoặc đá lạnh

Cách làm giảm nhiệt yên xe nhanh chóng nhất chính đổ trực tiếp nước lạnh hoặc đá được làm đông lên yên xe sau đó dùng khăn khô để lau sạch. Với cách làm này, yên xe máy sẽ được làm dịu nhanh chóng và bạn có thể lái xe đi được ngay.

Lưu ý: Không dùng những cách hạ nhiệt bằng nước, đá lạnh quá thường xuyên vì có thể khiến yên xe bị nổ hay bong tróc.

2 Mẹo tránh nóng cho yên xe

Đỗ xe ở khu vực có mái, bạt che nắng

Tìm kiếm một vị trí đỗ xe máy có mái, bạt che nắng sẽ ngăn ngừa ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào yên xe, tránh cho chúng bị tăng nhiệt.

Nên đỗ xe máy ở khu vực có mái, bạt che nắngNên đỗ xe máy ở khu vực có mái, bạt che nắng

Bạt phủ chống hấp thụ nhiệt

Câu chuyện nhà xe quá tải và bạn buộc phải để xe ngoài trời đã không còn quá xa lạ. Giải pháp được đề ra là sử dụng bạt phủ chống nóng cho xe. Chúng không chỉ bảo vệ tốt cho yên xe mà còn bảo vệ phụ tùng, động cơ khác của xe không bị ánh mặt trời tác động trực tiếp, từ đó bảo vệ xe máy một cách tối ưu nhất.

Bạt phủ chống hấp thụ nhiệtBạt phủ chống hấp thụ nhiệt

Tấm chống nóng phản quang

Với giá thành rơi khoảng hơn 30.000VNĐ, bạn đã có thể dễ dàng sở hữu tấm chống nóng phản quang vừa kinh tế lại vừa hữu ích.

Tấm chống nóng phản quang hạn chế hấp thụ nhiệt cho yên xe máyTấm chống nóng phản quang hạn chế hấp thụ nhiệt cho yên xe máy

Làm từ chất liệu nilon và được tráng bằng một lớp bạc trên bề mặt, tấm chống nóng có tác dụng phản lại ánh sáng từ mặt trời và giúp yên xe hạn chế hấp thụ năng lượng nhiệt. Với thiết kế nhỏ gọn, giá cả vừa túi tiền, tấm chống nóng phản quang là phụ kiện được nhiều người tin dùng và sử dụng.

Giấy báo, áo chống nắng

Bạn hoàn toàn có thể vận dụng những vật dụng có sẵn như báo hoặc áo chống nắng để bảo vệ yên xe của mình.

Báo là vật dụng phổ biến, là “món ăn tinh thần” không thể thiếu vào mỗi buổi sáng của gia đình Việt. Thay vì bỏ chúng đi, bạn có thể cất vào cốp xe để che nắng cho yên khi đỗ xe máy ngoài trời.

Dùng báo để che nắng cho yên khi đỗ xe máy ngoài trờiDùng báo để che nắng cho yên khi đỗ xe máy ngoài trời

Chân váy chống nắng từ lâu đã là vật “bất ly thân” với các bạn nữ khi đi ra ngoài đường. Bạn có thể sử dụng chúng để bảo vệ yên xe của mình vào những ngày nắng nóng và giữ cố định chúng bằng cách kẹp mép thừa của váy vào bên trong yên xe.

Bảo vệ yên xe bằng bìa carton

Bìa carton là vật liệu dễ kiếm và vô cùng hữu dụng trong cách trường hợp khẩn cấp. Hãy tận dụng chúng như báo và áo chống nắng để bảo vệ yên xe của bạn.

Bảo vệ yên xe bằng bìa cartonBảo vệ yên xe bằng bìa carton

3 Tác hại khi để xe ngoài trời nắng

Yên xe bị phai màu

Cường độ bức xạ mạnh của tia cực tím (tia UV) trong ánh nắng mặt trời sẽ tác động đến màu sắc của yên xe. Vì vậy nếu bạn để yên xe để lâu ngày ngoài trời mà không che lại sẽ khiến yên xe bị phai màu. Đặc biệt đối với những yên xe có gam màu tối, việc yên xe bị phai màu rất dễ nhận biết bằng mắt thường.

Yên xe bị rách

Tác dụng nhiệt khi trời nắng nóng là nguyên nhân khiến cho lớp áo bọc của yên xe máy bị xuống cấp, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng yên bị bung chỉ hoặc bị rách.

Yên xe bị bung chỉ, rách do tác động của nắng mặt trờiYên xe bị bung chỉ, rách do tác động của nắng mặt trời

Nếu yên bị rách lâu ngày không xử lý sẽ khiến yên xe máy dễ dàng bị thấm nước khi ướt mưa. Hệ lụy là mút đệm bên trong sẽ bị ướt theo, không chỉ gây ra tình trạng xẹp, lún cho yên xe mà còn khiến cho các bộ phận khác có tiếp xúc bị hư hỏng.

Yên xe bị rạn, nứt

Dưới tác dụng trực tiếp của ánh nắng mặt trời, bề mặt của yên xe máy sẽ ngày càng trở nhăn lại hoặc rạn nứt. Điều này sẽ làm mất đi độ bóng vốn có và thẩm quan bên ngoài của yên xe.

Yên xe bị bung rạn, nứt do tác động của nắng mặt trờiYên xe bị bung rạn, nứt do tác động của nắng mặt trời

Vỏ xe dễ vỡ, bong tróc màu sơn

Phần lớn các hãng xe ngày nay đều lựa chọn vỏ xe được làm từ chất liệu nhựa cao cấp, bền bỉ được điểm định kỹ càng về khả năng chịu lực tác động. Tuy nhiên, khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ khiến vỏ xe bị giòn, dễ vỡ và làm cho lớp sơn ngoại thất của chúng bị xỉn màu, bong tróc.

Dễ gây hư hỏng động cơ

Phải hoạt động trong thời tiết nắng nóng sẽ tạo nên gánh nặng cho động cơ. Động cơ vốn đã sinh nhiệt trong quá trình xe hoạt động, việc để xe ngoài trời nắng nóng góp phần làm cho động cơ quá tải nhiệt, gây nên hư hỏng cho các bộ phần từ vách máy đến các chi tiết quan trọng trong vận hành xe máy như trục khuỷu, piston,...

Việc để xe máy ngoài trời nắng nóng dễ gây hư hỏng động cơ xeViệc để xe máy ngoài trời nắng nóng dễ gây hư hỏng động cơ xe

Nổ lốp xe

Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ mặt đường có thể lên tới 60 độ C, cao hơn nhiều so với chúng ta tưởng tượng. Nhiệt độ tăng làm cho áp suất không khí bên trong lốp xe cũng tăng. Điều này làm thúc đẩy quá trình bào mòn của lốp xe, cản trở phanh thậm chí là nổ lốp xe, gây nên những tai nạn không đáng có cho người điều khiển và những người cùng tham gia giao thông.

Trên đây là những chia sẻ của Tip Hay về cách “chữa cháy”, hạ nhiệt cấp tốc cho yên xe của bạn trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Hy vọng với những mẹo vặt và lưu ý ở trên sẽ giúp ích cho bạn.

Từ khóa: 4 mẹo hạ nhiệt yên xe máy cấp tốc trong những ngày nắng nóng đỉnh điểmKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh