Tip hay

4 mẹo giúp cha, mẹ phê bình nhưng con vẫn không mất tự tin

4 mẹo giúp cha, mẹ phê bình nhưng con vẫn không mất tự tin

Làm thế nào để lời phê bình mang lại hiệu quả tích cực khi nuôi dạy con cái? Tìm hiểu 4 mẹo giúp cha, mẹ phê bình nhưng con vẫn không mất tự tin.

Phê bình khi con mắc lỗi là một phương pháp giáo dục được đa số các bậc phụ huynh áp dụng. Tuy nhiên, việc phê bình không phù hợp có thể để lại nhiều nguy hiểm trong việc dạy con.

Hiểu được điều đó, hôm nay, Tip Hay sẽ chia sẻ đến bạn 4 mẹo phê bình con nhưng không làm con mất tự tin. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1 Ảnh hưởng của sự phê bình không phù hợp

Những lời phê bình không phù hợp có thể khiến trẻ tổn thương lòng tự trọng, mất tự tin, thậm chí là mặc cảm. Những lời buộc tội thờ ơ hay những lời la mắng thiếu suy nghĩ của bố mẹ có thể khiến con cái trở nên nhạy cảm hơn.

Khi con cái phạm sai lầm sẽ rất cần đến sự thấu hiểu và hướng dẫn tận tình từ bố mẹ. Nhưng lúc đó nếu bố mẹ lại phê bình và la mắng thì không chỉ đẩy trẻ ra xa mà còn làm mất đi lòng tin của trẻ đối với gia đình.

Những lời phê bình không phù hợp có thể khiến trẻ tổn thươngNhững lời phê bình không phù hợp có thể khiến trẻ tổn thương

Vậy khi trẻ làm sai thì có nên bị phê bình hay không? Trong cuộc sống hàng ngày, nếu bố mẹ làm ngơ trước những lỗi lầm của trẻ và không có cách giáo dục phù hợp thì có thể xảy ra hai tác hại chung. Một là trẻ sẽ không ý thức được sai lầm của bản thân và không muốn sửa lỗi. Hai là trẻ có thể nhận thức được lỗi của mình nhưng sẽ cho rằng hành vi đó được bố mẹ chấp thuận và sẽ lặp lại lỗi sai này.

Có thể thấy, khi con mắc lỗi, nếu bố mẹ không nhắc nhở và điều chỉnh ngay thì trẻ sẽ nghĩ rằng hành vi của mình là hợp lý. Vì vậy, nếu trẻ mắc lỗi ngay từ lần đầu tiên, bố mẹ nên kịp thời đưa ra các phê bình phù hợp đối với sai lầm đó. Điều này có thể giúp ngăn chặn lỗi sai của trẻ ở hiện tại và ngăn ngừa những hành vi sai trái tương tự trong tương lai.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất mà bố mẹ cần lưu ý đó là không phải tất cả những lời phê bình đều có thể chấn chỉnh trẻ. Phê bình là một cách để giáo dục trẻ nhưng cũng cần phải lưu ý đến cách thức và kỹ thuật. Bởi vì chỉ những sự phê bình đúng đắn thì mới có thể giúp cho trẻ phát triển một cách tốt nhất.

Tham khảo thêm:  Những câu nói hay về cha mẹ làm rung động lòng người

Phê bình là một cách để giáo dục trẻ nhưng cũng cần phải lưu ý đến cách thức và kỹ thuậtPhê bình là một cách để giáo dục trẻ nhưng cũng cần phải lưu ý đến cách thức và kỹ thuật

2 4 mẹo giúp cha, mẹ phê bình nhưng con vẫn không mất tự tin

Không la mắng trẻ khi đang tức giận

Đôi khi, bố mẹ sẽ dễ mất kiểm soát và nói ra những điều không nên nói với con khi con mắc sai lầm. Việc la mắng và nói ra những điều không hay khi nóng giận có thể gây ra các tác động tiêu cực đến cả con lẫn bố mẹ.

Vì thế, bố mẹ nên giữ bình tĩnh khi con mắc lỗi và chọn cách phê bình, giáo dục phù hợp sau khi cơn giận đã được nguôi ngoai.

Không la mắng trẻ khi đang tức giậnKhông la mắng trẻ khi đang tức giận

Không nhắc lại các lỗi mà con đã mắc trước đó

Khi bố mẹ phê bình con cái, họ thường nhắc lại những lỗi sai mà con đã mắc trước đó. Cách phê bình này có thể làm tổn thương đến lòng tự trọng của con. Vì thế, bố mẹ chỉ nên nhắc nhở con sửa sai về hành vi hiện tại thay vì nhắc đi nhắc lại những thiếu sót trước đó của con.

Không nhắc lại các lỗi mà con đã mắc trước đóKhông nhắc lại các lỗi mà con đã mắc trước đó

Không la mắng con khi đang ở nơi công cộng

Nếu bố mẹ phê bình, la mắng con ở nơi công cộng sẽ làm cho con cảm thấy tự ti, xấu hổ với mọi người. Cách phê bình này còn làm cho con nảy sinh sự phản kháng, không thừa nhận lỗi lầm của mình ngay cả khi chúng biết rằng mình làm sai.

Vì vậy, khi con có những hành vi không đúng ở nơi công cộng, bố mẹ có thể dùng những hành động hoặc biểu hiện gợi ý để ra hiệu, nhắc nhở cho con biết rằng làm như vậy là sai. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể nhẹ nhàng chỉ ra lỗi sai để con dễ dàng thừa nhận lỗi của mình. Điều này không chỉ giúp con nhận thức được việc đúng sai mà còn giúp con giữ được sự tự tin, ngoan ngoãn.

Không la mắng con khi đang ở nơi công cộngKhông la mắng con khi đang ở nơi công cộng

Nói chuyện với con về lỗi sai của con và cách cư xử đúng

Nếu con có những hành vi sai trái thì bố mẹ hãy tạo một cuộc trò chuyện với con rồi giải thích với con rằng làm như vậy là không đúng. Sau đó, hãy cho con biết cảm nhận của đối phương như thế nào, tại sao cách hành xử ấy lại sai. Cuối cùng, hãy chỉ dạy cho con cách cư xử đúng đắn nhé!

Nói chuyện với con về lỗi sai của con và cách cư xử đúngNói chuyện với con về lỗi sai của con và cách cư xử đúng

Trên đây là những chia sẻ của Tip Hay về 4 mẹo giúp bố mẹ phê bình con nhưng con vẫn không mất tự tin. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những kinh nghiệm hữu ích trong quá trình nuôi dạy con cái.

Từ khóa: 4 mẹo giúp cha mẹ phê bình nhưng con vẫn không mất tự tinKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh