Tip hay

4 lợi ích chữa bệnh tuyệt vời bạn nhận được từ việc ăn ngò gai

4 lợi ích chữa bệnh tuyệt vời bạn nhận được từ việc ăn ngò gai

Ít người biết được rằng, cây ngò gai có những công dụng chữa bệnh tuyệt vời. Cùng Bách Tip Hay tìm hiểu lợi ích chữa bệnh từ việc ăn ngò gai nhé!

Ngò gai là một loại cây gia vị quen thuộc, được dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Loại cây này có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người đấy nhé!

1 Ngò gai là gì?

Ngò gai hay còn gọi là mùi tàu. Ngò gai là cây mọc đơn lẻ, lá mọc ở gốc, xòe ra phía trên, lá hình thuôn và có răng cưa. Hoa ngò gai có hình bầu dục hoặc hình trụ.

Ngò gai là gì?Ngò gai là gì?

Theo Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh, ngò gai ngoài việc thường được dùng như cây gia vị trong chế biến để kích thích vị giác, còn được dùng làm thuốc để chữa nhiều bệnh như sỏi thận, long đờm, bầm tím...

2 Tác dụng trị bệnh của ngò gai

Trị sỏi thận

Theo Đông y, ngò gai có tác dụng làm tan những viên sỏi nhỏ khi sử dụng trong thời gian ngắn và liên tục. Người có những viên sỏi to thì khó sử dụng ngò gai để điều trị, cần có sự can thiệp ý kiến bác sĩ.

Tác dụng trị bệnh của ngò gai

Sử dụng ngò gai trị sỏi thận bằng cách: Phơi khô lá ngò gai cho đến khi lá vừa héo tới. Cho vào chén đun sôi cùng với khoảng 450 ml nước lọc. Đến khi nước cạn còn khoảng 150 ml, bạn rót nước ra ly và uống sau khi ăn. Sử dụng khoảng 2 - 3 lần mỗi ngày, liên tục từ 7 - 9 ngày để mang lại hiệu quả.

Tan đờm

Ngò gai có tác dụng làm tan đờm, tống các chất nhầy để làm thông thoáng đường hô hấp.

Tác dụng trị bệnh của ngò gai

Sử dụng ngò gai trị long đờm bằng cách: Giã ngò gai sống cùng với một ít nước lọc. Chắt lấy nước hòa cùng một chút muối. Uống nước ngò gai từ 1 - 2 lần/ ngày để làm long đờm.

Tan vết bầm

Tác dụng trị bệnh của ngò gai

Khi bị bầm, bạn có thể làm tan vết bầm nhanh chóng bằng cách giã nhuyễn lá ngò gai và đắp lên vết bầm. Cách này chỉ hiệu quả đối với những vết bầm, chứ không có tác dụng chữa trị những tổn thương khác như bong gân, xương khớp.

Chữa nhiệt miệng

Tác dụng trị bệnh của ngò gai

Ngò gai có thể trị nhiệt miệng rất hiệu quả, giúp bạn nhanh chóng lấy lại cảm giác ngon miệng. Sử dụng lá ngò gai trị nhiệt miệng bằng cách: Dùng 10 gram ngò gai, 10 gram lá húng chanh ngâm trong nước muối khoảng 10 phút. Cắt nhỏ là ngò gai và húng chanh, nhai kỹ và nuốt. Bạn có thể thực hiện 2 - 3 lần để thấy được hiệu quả.

3 Một số lưu ý khi ăn ngò gai

- Khi sử dụng lá ngò gai để trị bệnh, nếu thấy cơ thể có biểu hiện bất thường, cần ngưng sử dụng và thăm khám bác sĩ để tránh tình trạng dị ứng, kích ứng khi sử dụng ngò gai.

- Phụ nữ mang thai không nên ăn rau ngò gai vì sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi.

- Người mắc bệnh bao tử thì nên xay lá ngò gai ra uống sẽ tốt hơn là ăn lá ngò gai tươi.

Một số lưu ý khi ăn ngò gai

- Khi chế biến ngò gai, nên đeo găng tay do tinh dầu của ngò gai dễ gây kích ứng da.

- Đối với người bị bệnh hen, viêm phổi mãn tính nên hạn chế tiếp xúc với ngò gai.

Trên đây là một số lợi ích trị bệnh của ngò gai đối với sức khỏe. Hãy tham khảo và sử dụng hiệu quả ngò gai bạn nhé!

Nguồn: Hellobacsi

Xem thêm:

>> Bài thuốc chữa bệnh từ mít

>> Công dụng chữa bệnh của xay nhung

>> Tác dụng chữa bệnh của mướp hương

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: 4 lợi ích chữa bệnh tuyệt vời bạn nhận được từ việc ăn ngò gailợi ích chữa bệnh từ việc ăn ngò gaiăn ngò gai chữa bệnhlợi ích của việc ăn ngò ngailợi ích của ngò gai