Tip hay

4 kiểu chế biến món ăn vô tình lãng phí tới 80% hàm lượng vitamin C

4 kiểu chế biến món ăn vô tình lãng phí tới 80% hàm lượng vitamin C

Vitamin C là chất dinh dưỡng cần thiết với sức khỏe con người. Tuy nhiên, nhiều người mắc phải 4 kiểu chế biến món ăn vô tình lãng phí tới 80% hàm lượng vitamin C.

Vitamin C là một trong những loại vitamin quan trọng với sức khỏe con người nhưng không thể tự sản sinh mà phải bổ sung từ thực phẩm. Tuy nhiên, có không ít người mắc phải những sai lầm khi chế biến thức ăn và làm hao hụt đến 80% hàm lượng vitamin C trong thực phẩm. Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay những sai lầm đó là gì nhé!

1 Cắt rồi mới rửa hoặc rửa quá kỹ

Nhiều người thường có thói quen cắt nhỏ các loại rau củ trước, rồi sau đó đem đi rửa để nấu vì muốn vệ sinh hơn. Tuy nhiên, việc làm này sẽ khiến vitamin hao hụt kể từ khi cắt và sẽ mất nhiều hơn nếu bạn cắt quá nhỏ, quá nhuyễn.

Chất dinh dưỡng được bọc trong thành tế bào nếu rau củ chưa cắt, nên nếu có rửa thì chất dinh dưỡng vẫn còn. Tuy nhiên, nếu rau củ đã cắt nhỏ thì thành tế bào đã bị phá vỡ, các vitamin trong rau củ dễ bị oxy hóa và bị nước cuốn đi.

Cắt rồi mới rửa hoặc rửa quá kỹCắt rồi mới rửa hoặc rửa quá kỹ

Khi rửa các loại rau củ đã cắt dưới nước, lượng vitamin C mất đi khoảng 20% và có thể gia tăng nếu bạn cắt quá nhỏ hoặc chà rửa quá mạnh hay ngâm rau củ quá lâu trong nước. Do đó, tốt nhất bạn nên rửa sạch rau củ trước khi cắt và đem đi nấu liền để hạn chế hao hụt vitamin C.

2 Thích ép nước hơn ăn tươi, nấu nướng

Mặc dù uống nước ép rau củ, trái cây cũng đem đến những lợi ích cho sức khỏe nhưng việc ép nước cũng có thể khiến các thành tế bào bị vỡ và lượng vitamin C bị hao hụt do hòa tan với nước, bị oxy hóa có thể lên đến 80%.

Bên cạnh đó, nếu bạn không uống liền thì vitamin C sẽ tiếp tục bị mất đi, dù bạn có bảo quản bằng cách nào đi chăng nữa.

Thích ép nước hơn ăn tươi, nấu nướngThích ép nước hơn ăn tươi, nấu nướng

Vitamin C ổn định hơn trong môi trường có tính axit, do đó bạn nên chọn các loại có tính axit như cà chua sẽ giúp giữ lại nhiều vitamin C hơn nếu muốn bổ sung loại vitamin này. Ngoài ra việc đun nóng cũng giúp giảm tình trạng oxy hóa các loại vitamin hơn, do đó bạn có thể chần sơ rau củ trước khi ép để giữ lại nhiều vitamin C hơn.

Đối với các loại trái cây, tốt nhất nên ăn tươi để giữ lại nhiều vitamin C, chất xơ cho cơ thể.

3 Thêm nhiều muối khi nấu ăn

Có thể bạn chưa biết, nếu nêm nhiều muối khi xào rau sẽ tạo nên dung dịch ưu trương và làm cho vitamin C bị oxy hóa, rửa trôi nhiều hơn. Do đó, bạn nên nêm ít muối càng tốt hoặc nêm muối khi gần nấu xong để giảm thất thoát vitamin C.

Thêm nhiều muối khi nấu ănThêm nhiều muối khi nấu ăn

4 Nấu với lửa to, nấu rau củ quá kỹ

Nếu nấu thức ăn ở nhiệt độ càng cao thì vitamin C càng dễ bị mất đi, nếu đun ở nhiệt độ cao trong thời gian dài sẽ làm mất đi lượng vitamin C lên đến 60%. Do đó, bạn cần chế biến rau củ ở nhiệt độ cao và nấu quá kỹ.

Tốt nhất nên luộc, hấp với ít nước hoặc cho vào lò vi sóng trong thời gian ngắn. Chỉ nên cho rau củ vào nồi khi nước đã sôi và khi chín thì nhấc khỏi bếp ngay. Ngoài ra, cần đậy kín nắp khi chế biến để hạn chế mất nước và hao hụt vitamin C.

Nấu với lửa to, nấu rau củ quá kỹNấu với lửa to, nấu rau củ quá kỹ

Trên đây là những thói quen xấu trong chế biến món ăn dễ làm hao hụt vitamin C mà nhiều người thường mắc phải. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn khắc phục được những thói quen xấu này để cơ thể nhận được nhiều vitamin C nhất có thể nhé!

Nguồn: Sohu, NetEase Health, Eat This

Từ khóa: 4 kiểu chế biến món ăn vô tình lãng phí tới 80% hàm lượng vitamin CKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh