Tip hay

4 hiểu lầm liên quan đến ô nhiễm không khí thường gặp ở nhiều người

4 hiểu lầm liên quan đến ô nhiễm không khí thường gặp ở nhiều người

Không khí ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng và việc bảo vệ an toàn sức khỏe là cần thiết. Tuy nhiên có 4 hiểu lầm liên quan đến ô nhiễm không khí thường gặp ở nhiều người mà bạn nên biết.

Ô nhiễm không khí đe dọa đến sức khỏe của nhiều người khi làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Trong bài viết này của Tip Hay chúng ta cùng điểm qua 4 lầm tưởng liên quan đến ô nhiễm không khí thường gặp ở nhiều người nhé!

1 Đeo nhiều khẩu trang càng có tác dụng lọc không khí

Ngày nay, khẩu trang được xem như một vật bất ly thân của nhiều người khi bước ra khỏi nhà. Thay vì chỉ đeo một chiếc khẩu trang như thông thường, nhiều người vì lo lắng cho sức khỏe nên đã đeo thêm 2-3 lớp khẩu trang nữa hoặc thậm chí lót thêm giấy vào.

Tuy vậy, hiện nay chưa có bằng chứng nào cho thấy hiệu quả chống bụi mịn khi chúng ta đeo nhiều lớp khẩu trang. Thậm chí đôi khi cách làm này còn khiến bạn cảm thấy ngột ngạt, khó thở hơn với thời tiết nóng nực hiện nay.

Nếu bạn sinh sống ở môi trường có mức độ ô nhiễm không khí thấp thì chỉ cần dùng 1 chiếc khẩu trang y tế là đủ. Còn nếu sinh sống hoặc đến những nơi có nguồn không khí ô nhiễm thì cần dùng đến khẩu trang chuyên dụng để lọc bụi mịn như khẩu trang N95.

Đeo nhiều khẩu trang càng có tác dụng lọc không khíĐeo nhiều khẩu trang càng có tác dụng lọc không khí

2 Sống trên tầng cao thì ít bị ô nhiễm không khí

Nhiều người thường lựa chọn sinh sống ở các tầng cao của tòa nhà cao tầng vì cho rằng khi sống ở trên cao sẽ có ít bụi và ô nhiễm không khí hơn.

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu cho thấy ở trên cao cũng có thể vẫn bị ảnh hưởng của các hạt bụi mịn. Bởi tùy theo điều kiện của hướng gió và độ thông khí của tòa nhà mà các hạt bụi mịn vẫn được phân tán đi khắp nơi. Đôi khi, căn hộ của bạn ở tầng cao mà nằm cùng hướng với các khu công nghiệp thì tình trạng ô nhiễm còn nghiêm trọng hơn.

Sống trên tầng cao thì ít bị ô nhiễm không khíSống trên tầng cao thì ít bị ô nhiễm không khí

3 Không tập thể dục trong những ngày ô nhiễm không khí nặng

Vào những ngày chỉ số chất lượng không khí (AQI) tăng cao, có dấu hiệu xấu thì mọi người thường ở nhà và không đi tập thể dục. Tuy nhiên việc tập thể dục lại đem lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn là nguy hiểm đến từ ô nhiễm không khí. Tuy vậy, điều này vần cần nghiên cứu thêm.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, vào những ngày điều kiện không khí ô nhiễm thì nên hạn chế các hoạt động ngoài trời quá lâu. Bạn vẫn có thể tập thể dục ngắt quãng, lặp lại nhiều lần ở trong nhà với các hoạt động như đi bộ, leo cầu thang, làm việc nhà,...

Không tập thể dục trong những ngày ô nhiễm không khí nặngKhông tập thể dục trong những ngày ô nhiễm không khí nặng

4 Chỉ rửa mặt sau khi đi ngoài đường về

Nhiều người có thói quen chỉ rửa mặt sau khi đi ngoài đường về là xong, tuy nhiên điều này là chưa đủ. Bạn cần phải rửa mặt, rửa tay sạch sẽ, đồng thời cần dùng thuốc nhỏ để vệ sinh mắt, mũi, súc họng bằng nước muối sinh lý hay nước ấm mỗi ngày để loại bỏ bụi bẩn từ môi trường.

Chỉ rửa mặt sau khi đi ngoài đường vềChỉ rửa mặt sau khi đi ngoài đường về

Trên đây là thông tin liên quan đến 4 lầm tưởng về tình trạng ô nhiễm không khí mà ai cũng đang mắc phải. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những lầm tưởng này và phòng tránh nhé!

Nguồn: Suckhoegiadinh.com.vn

Từ khóa: 4 hiểu lầm liên quan đến ô nhiễm không khí thường gặp ở nhiều ngườiKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh