Tip hay

4 cách massage giúp 'đánh tan' cơn đau nửa đầu hiệu quả tại nhà

4 cách massage giúp 'đánh tan' cơn đau nửa đầu hiệu quả tại nhà

Đau nửa đầu là căn bệnh phổ biến ở những người thường xuyên thức khuya, căng thẳng và bận rộn. Cùng tìm hiểu 4 cách massage 'đánh tan' cơn đau nửa đầu hiệu quả.

Đau nửa đầu diễn ra với tình trạng đau 1 bên đầu dữ dội kèm theo buồn nôn, nhạy cảm với tiếng ồn, ánh sáng. Cơn đau thường đến rất đột ngột, không lường trước và có thể kéo dài vài giờ, thậm chí vài ngày. Tuy vậy bệnh tương đối lành tính, có thể đẩy lùi bằng cách thực hiện lối sống lành mạnh và massage đúng cách.

1 Massage từ huyệt Thái dương đến huyệt Ấn đường

Massage từ huyệt Thái dương đến huyệt Ấn đườngMassage từ huyệt Thái dương đến huyệt Ấn đường

Huyệt Thái dương là phần lõm nằm giữa đường chân mày và góc ngoài của mắt. Còn nằm ở giữa hai đầu lông mày là huyệt Ấn đường. Đây là hai vị trí quen thuộc mà mỗi khi cảm thấy đau đầu, đa số chúng ta đều sẽ massage tại hai vị trí này. Tuy nhiên, để thực hiện đúng cách ta cần:

Bước 1 Dùng ngón trỏ và ngón giữa đặt vào hai bên huyệt Thái dương.

Bước 2 Sử dụng lực nhẹ nhấn xuống và massage vòng tròn hướng xuống huyệt Ấn đường rồi dừng lại. Lặp lại động tác trong 10 - 15 phút, ta có thể thực hiện nhiều lần trong ngày.

Lưu ý, dùng lực nhẹ nhàng và đều tay, không để móng tay nhấn lên da để tránh tổn thương da mặt. Có thể dùng thêm dầu gió và hít thở sâu trong quá trình massage để đạt hiệu quả cao.

2 Massage huyệt Thiên trụ sau gáy

Massage huyệt Thiên trụ sau gáyMassage huyệt Thiên trụ sau gáy

Huyệt Thiên trụ có hai vị trí, chúng nằm song song ở dọc giữa hai cơ cổ, ngay đáy hộp sọ, ở phía sau gáy.

Nếu tự massage:

Bước 1 Đặt 2 ngón trỏ hoặc ngón trỏ và ngón giữa lên 2 điểm huyệt.

Bước 2 Nhấn mạnh vào 2 điểm cùng lúc, dùng lực ấn theo hướng lên trên và giữ trong 10 giây.

Bước 3 Thả lỏng trong 5 giây rồi lặp lại động tác massage trong 10 - 15 phút.

Nếu massage cho người khác:

Bước 1 Dùng 2 ngón cái đặt lên 2 điểm huyệt.

Bước 2 Nhấn mạnh vào 2 điểm, tạo lực ấn hướng lên và giữ trong 10 giây.

Nên thực hiện massage trước khi ngủ, có thể kết hợp nghe nhạc để thư giãn cơ thể và đạt hiệu quả cao. Một ngày thực hiện từ 2 - 3 lần.

3 Massage huyệt Kiên tỉnh ở vai

Massage huyệt Kiên tỉnh ở vaiMassage huyệt Kiên tỉnh ở vai

Huyệt Kiên tỉnh nằm ở giữa bờ vai và cổ, trên đường mép vai. Bấm vào huyệt này giúp giảm ngay đau nửa đầu, chữa mỏi vai, gáy, ngăn thoái hóa đốt sống cổ.

Để massage huyệt Kiên tỉnh ta thực hiện các bước:

Bước 1 Thả lỏng bên tay cần bấm huyệt.

Bước 2 Dùng ngón cái hoặc ngón giữa xoa bóp huyệt theo hình xoắn ốc. Nghỉ 5 giây rồi đổi bên, lặp lại động tác 1 - 2 lần mỗi ngày, mỗi lần trong 15 - 20 phút.

Lưu ý, phụ nữ có thai không thể dùng bài massage này để giảm đau đầu vì có thể gây sảy thai.

4 Massage huyệt Hợp cốc trên bàn tay

Massage huyệt Hợp cốc trên bàn tayMassage huyệt Hợp cốc trên bàn tay

Huyệt hợp cốc nằm giữa ngón cái và ngón trỏ. Xoa bóp huyệt này giúp giảm đau đầu, căng thẳng, mất ngủ. Ngoài ra còn có khả năng điều trị ù tai, liệt dây thần kinh số VII, đau răng hàm trên, số, cảm mạo và ho.

Massage huyệt Hợp cốc giảm đau nửa đầu gồm các bước:

Bước 1 Thả lỏng bàn tay bằng cách nắm và xòe bàn tay từ 5 - 10 lần.

Bước 2 Đặt ngón trỏ và ngón cái của tay phải lên huyệt Hợp cốc tay trái, dùng lực bấm mạnh vào huyệt trong 10 giây.

Bước 3 Day nhẹ điểm huyệt bằng ngón cái theo hình xoắn ốc, mỗi chiều day trong 10 giây.

Nghỉ trong 5 giây rồi lặp lại động tác với tay còn lại, thực hiện trong 10 - 30 phút. Có thể thực hiện nhiều lần trong ngày, bất cứ khi nào cảm nhận được cơn đau đầu.

Ngoài ra để giảm đau nửa đầu bạn cần ngủ đủ giấc. Theo một nghiên cứu về tác động của việc thiếu ngủ cũng như cách tối ưu giấc ngủ vào năm 2016, chỉ ra rằng để hồi phục một giờ mất ngủ cơ thể cần ít nhất 4 ngày. Để ngủ bù một cách khoa học, hãy ngủ khoảng 20 phút vào đầu giờ chiều, đi ngủ sớm hơn vào ngày kế tiếp. Ngoài ra bạn có thể ngủ thêm vào ngày nghỉ nhưng không dậy trễ hơn 2 tiếng so với những ngày khác.

Trên đây là 4 cách massage giúp ‘đánh tan’ cơn đau nửa đầu hiệu quả tại nhà. Mong rằng bài viết sẽ giúp cho bạn và người thân giải quyết những cơn đau đầu một cách nhanh chóng.

Nguồn: Báo điện tử Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: 4 cách massage giúp 'đánh tan' cơn đau nửa đầu hiệu quả tại nhàmassage giúp đánh tan cơn đau nửa đầumassage giúp đánh tan cơn đau nửa đầu