Tip hay

3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu nên ăn gì?

3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu nên ăn gì?

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ trong suốt quá trình mang thai rất quan trọng, kéo dài từ tuần 28 – 40. Đây là giai đoạn bé phát triển nhanh nhất và đòi hỏi nguồn dinh dưỡng dồi dào nhất. Hãy tham khảo bài viết của Tip Hay để xem các mẹ nên ăn gì nhé!

Nhiều người nói nôm na, 3 tháng cuối thai kỳ là một cuộc chạy nước rút của mẹ và bé. Bên cạnh sự phát triển về cân nặng và hoàn thiện về trí não để chuẩn bị chào đời thật khỏe mạnh, thì mẹ cũng cần nhiều chất dinh dưỡng để chuẩn bị cho cuộc vượt cạn thành công. Hãy đừng bỏ qua những nhóm thực phẩm sau đây nhé.

9 thực phẩm tốt cho mẹ cuối thai kỳ

Thịt bò

Thịt bò là nguồn thực phẩm cung cấp chất sắt và đạm cao nhất trong các nhóm thực phẩm. Ở giai đoạn này bé rất cần nguồn Protein để phát triển các cơ, mô. Bên cạnh đó, chất sắt giúp mẹ giảm nguy cơ sinh non và không bị băng huyết. Ngoài ra, có thể ăn nhiều thịt gà, thịt lợn bổ sung.

thịt bò chứa nhiều chất sắt

Con nghêu

Nếu như ở miền Nam gọi là nghêu, thì miền Bắc gọi là ngao. Nghêu, sò… đều là những thực phẩm giàu chất sắt cho bà bầu. Theo nghiên cứu, trung bình 9 con nghêu có thể cung cấp 24 mg chất sắt, bằng với nhu cầu chất sắt của mẹ bầu cần trong một ngày.

nghêu cung cấp đủ lượng chất sắt cần thiết cho mẹ hằng ngày

Lòng đỏ trứng

Protein, Canxi, Photpho, sắt và chất khoáng,… Là những dưỡng chất nổi bật có trong lòng đỏ trứng gà. Các chất này rất tốt cho sự phát triển thai nhi và sức khỏe của bà bầu.

lòng đỏ chứa nhiều protein, Canxi, Photpho, sắt và chất khoáng

Cải bó xôi

Chỉ nửa chén cải bó xôi chín đã chứa đến 3,2 mg chất sắt gần ngang ngửa với lượng chất sắt có trong thịt bò. Chất sắt được xem là một chất vô cùng quan trọng đối với cả mẹ và bé trong những tháng cuối của thai kỳ nên các mẹ đừng bỏ qua nhé.

cải bó xôi chứa lượng chất sắt bằng với thịt bò

Bông cải xanh

Rau củ là những thực phẩm mẹ bầu cần nên ăn nhiều, bởi chúng chứa nguồn năng lượng rất dồi dào. Đặc biệt là bông cải xanh, bởi chúng chứa nhiều Protein, Canxi, Carbohydrate, Vitamin A và C, đây là những dưỡng chất rất cần thiết cho mẹ và bé.

bông cải xanh protein, Canxi, Carbohydrate, Vitamin A và C

Các loại hạt

Các loại hạt các mẹ nên ăn như: Óc chó, hạnh nhân, hướng dương, hạt dẻ,… Là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào phòng ngừa bệnh thiếu máu cho mẹ, còn giúp trí não bé phát triển tốt hơn, sinh con sẽ được thông minh.

các loại hạt cung cấp chất sắt dồi dào phòng ngừa bệnh thiếu máu cho mẹ

Nho

Trong các loại trái cây, thì nho được liệt vào nhóm trái cây mẹ nên ưu tiên lựa chọn trong giai đoạn 3 tháng cuối. Bởi nho chứa nhiều đường Glucose, Canxi, Photpho, chất sắt, Amino axit,… Bà bầu ăn nhiều sẽ tăng cường được sức khỏe và giảm nguy cơ thiếu máu.

nho chứa nhiều Glucose, Canxi, Photpho, chất sắt, Amino axit

Đu đủ chín

Trong đu đủ chứa nhiều Kali, Vitamin C, chất xơ và Folate. Thai phụ khi mang thai ở 3 tháng cuối nên ăn sẽ bổ sung được chất sắt cho máu và giảm được bệnh táo bón. Lưu ý không nên ăn đu đủ xanh, bởi nhựa chúng chứa chất Pepsin gây ra những cơn co thắt, khiến thai phụ dễ sinh non.

ăn đu đủ nhiều sẽ ngăn bệnh táo bón

Bột yến mạch

Bột yến mạch chứa nhiều chất xơ, Canxi, Protein và các nhóm Vitamin B và rất giàu khoáng chất khác. Các mẹ nên ăn nhiều bột yến mạch thay cơm sẽ giảm nguy cơ bệnh tiểu đường trong thai kỳ, rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Bột yến mạch chứa nhiều chất xơ, Canxi, Protein và các nhóm Vitamin B và rất giàu khoáng chất khác

Dinh dưỡng trong khi mang thai vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Cùng tìm hiểu  bà bầu 3 tháng đầu kiêng gì với Tip Hay nhé.

Những tháng cuối là giai đoạn rất vất vả với các mẹ, bởi lúc này khi bé phát triển nhanh về cân nặng và cơ thể của mẹ tăng cân rất nhanh sẽ khiến mẹ rất mệt mỏi. Tuy nhiên, các mẹ sẽ vẫn sẽ còn những “cơn thèm ăn” không thể ngăn được, thì các mẹ nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm ở trên nhé. Chúc các mẹ có thật nhiều sức khỏe, và sớm sinh được bé yêu khỏe mạnh!

Xem thêm: Mẹ bầu ăn gì để con da trắng, hồng hào

Tip Hay

Từ khóa: 3 tháng cuối thai kỳ mẹ bầu nên ăn gì?3 tháng cuối thai kỳmẹ bầu nên ăn gì?mẹ bầu nên ăn gìphụ nữ mang thaithực phẩm tốt cho bé