Tip hay

3 món cháo ngon, bổ dưỡng dành cho trẻ biếng ăn

3 món cháo ngon, bổ dưỡng dành cho trẻ biếng ăn

Trẻ biếng ăn là vấn đề khiến không ít các bậc cha mẹ phải đau đầu bởi nó ảnh hưởng đế sự phát triển thể chất của trẻ. Sau đây là 3 món cháo bổ dưỡng mà mẹ nên làm để giúp bé ăn ngon và tăng cân nhanh hơn.

Cháo lươn kết hợp với cà rốt

Thịt lươn rất giàu các dưỡng chất quan trọng như chất đạm, năng lượng, chất béo, cùng các loại vitamin và khoáng chất quan trọng giúp bổ sung khí huyết… Không chỉ vậy, Đông Y còn cho rằng lươn là thực phẩm chữa bệnh không tiêu, lười ăn và suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Thêm vào đó, cà rốt thì lại rất giàu carotene và các loại vitamin như C, K. Khi mẹ cho bé ăn loại củ này, các chất trên sẽ được chuyển thể thành vitamin A, giúp cho bé có đôi mắt sáng, ngăn ngừa các bệnh về mắt như cận thị, đục thủy tinh thể…

Vậy nên khi mẹ kết hợp nấu cháo giữa lươn và cà rốt sẽ tạo ra một món ăn cực kì lành tính và đầy đủ chất dinh dưỡng dành cho bé để bắt đầu một ngày mới.

Kết hợp nấu cháo giữa lươn và cà rốt sẽ tạo ra một món ăn cực kì lành tính và đầy đủ chất dinh dưỡng dành cho bé để bắt đầu một ngày mới.

Nguyên liệu để làm món cháo lươn và cà rốt

- 20g cà rốt

- 1 con lươn còn tươi, loại vừa

Cách thực hiện

Làm sạch lươn và cắt khúc. Cho lươn vào nồi hấp

Trong thời gian hấp lươn, mẹ tranh thủ cắt cà rốt cỡ hạt lựu. Tiếp đó mẹ bắc nồi cháo lên bếp, nấu đến khi gạo bung thì cho cà rốt vào khuấy đều cho đẹp mắt. Để lửa liu riu cho cháo mềm rồi tiếp tục phần chế biến thịt lươn nhé.

Lươn đã hấp xong rồi mẹ lấy đôi đũa rồi kẹp vào cổ lươn, sau đó kéo mạnh đôi đũa xuống phía dưới đuôi để tách thịt.

Băm nhỏ hoặc cắt nhỏ thịt lươn tùy theo sở thích của trẻ.

Cuối cùng mẹ cho phần thịt lươn này vào trong nồi cháo đang sôi liu riu, nêm nếm thêm cho đậm đà rồi múc ra chén.

Lưu ý:

- Khi chọn lươn: chọn con thân to, dài vừa phải, bụng vàng óng và lưng có màu đen. Như vậy mẹ mới có thể chọn được những con lươn tự nhiên, thịt ngon, chắc, tránh trường hợp mua phải lươn nuôi thịt tanh, bở.

- Khi chọn cà rốt: mẹ hãy lưu ý đến màu sắc của củ cà rốt khi mua nhé. Những củ có màu sáng, cam đậm, sờ vào thấy cứng và có vỏ mịn thì chứng tỏ cà rốt còn tươi.

- Nếu mẹ đã nấu cháo kết hợp giữa lươn và cà rốt nhiều lần rồi thì mẹ thử đổi khẩu vị cho bé bằng cách nấu lươn với cải bó xôi. Món cháo này được rất nhiều mẹ áp dụng vì cải bó xôi được xem là “thần dược” đối với trẻ biếng ăn chậm tăng cân.

Cháo ếch kết hợp với mồng tơi

Thịt ếch được coi là một trong những món ăn nằm trong danh sách đầu để chống còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ. Bởi trong thịt ếch nhiều thành phần dinh dưỡng phong phú như: protein, chất béo, đường, canxi, phốt-pho, kali, natri, sắt, đồng, magiê, vitamin A, B, D, E, canxi,… cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là giúp trẻ suy dinh dưỡng tăng cân nhanh hơn.

Trong thịt ếch rất nhiều nạc, ngọt nên món ăn này khi chế biến lên sẽ kích thích vị giác của trẻ biếng ăn kém hấp thu rất nhiều.

Bên cạnh đó, mồng tơi được coi là loại rau nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt đối với những trẻ bị táo bón, đi ngoài khó. Bên cạnh đó, loại rau này còn giúp con thanh lọc cơ thể, bổ sung thêm vitamin A, sắt và Folate để cho con một đôi mắt sáng cùng cơ thể khỏe mạnh.

Cháo ếch và mồng tơi rất có lợi cho sức khỏe cho trẻ biếng ăn.

Nguyên liệu thực hiện món cháo ếch mồng tơi

- 1 nắm gạo cho bé vừa ăn

- 1 con ếch đồng khoảng 200g

- Lá mồng tơi vừa đủ

-  Gia vị cho bé

Cách thực hiện

Làm sạch ếch

Lọc ếch để riêng phần thịt và xương

Cho xương vào nấu cùng cháo trắng

Phi hành tỏi và cho phần thịt ếch đã băm nhỏ vào nồi để xào cho chín

Cháo đã chín mẹ vớt xương ếch ra, cho rau mồng tơi vào tầm 2 phút

Sau đó trộn thịt ếch đã chín vào trong cháo

Tổng hợp 2  cách nấu cháo ếch cho bé thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng, thích hợp cho bé biếng ăn. Cách làm đơn giản, mẹ nào cũng có thể làm được.

Cháo tôm kết hợp với bí đỏ

Được biết đến là một loại hải sản giàu protein và axitamim cần thiết cho cơ thể của bé, tôm được biết đến như một món ăn không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm của trẻ, nhất là đối với trẻ biếng ăn.

Sự kết hợp giữa tôm và bí đỏ sẽ mang lại một món ăn dặm vô cùng bổ dưỡng đối với trẻ đó nha các mẹ.

Nguyên liệu thực hiện món cháo tôm bí đỏ

- 1 chén cháo trắng vừa ăn cho bé

- 1 miếng bí đỏ khoảng 20g

- 200g tôm tươi

- Gia vị phù hợp độ tuổi trẻ và dầu olive

Cách thực hiện

Lột vỏ tôm, rửa sạch rồi đem bằm nhuyễn hoặc thái hạt lựu tùy theo độ tuổi của bé.

Mẹ đem phần thịt này ướp với chút hành trắng và gia vị phù hợp rồi để vào chén riêng cho thịt ngấm đều gia vị nhé.

Bí đỏ mẹ gọt vỏ, rửa sạch rồi thái thành từng miếng nhỏ, sau đó cho vào nồi hấp chín. Dùng muỗng để nghiền nát bí đỏ để bé dễ ăn hơn.

Tiếp đến mẹ nấu sôi phần cháo đã chuẩn bị trước đó cho nóng, cho phần bí đỏ nghiền vừa chuẩn bị vào nồi rồi khuấy với cháo cho thật đều.

Cuối cùng mẹ cho phần tôm đã thấm gia vị vào nấu chung với cháo, nêm nếm gia vị cho vừa khẩu vị bé rồi múc ra chén để nguội bớt trước khi bé ăn.

Lúc này mẹ cũng nên thêm chút dầu olive cho phần cháo sẽ giúp bé có một bữa ăn thêm phần bổ dưỡng.

Lưu ý

Khi chọn tôm, mẹ nhớ kéo dãn tôm ra và đưa ra ngoài ánh sáng để xem độ rộng giữa các khớp. Khớp càng rộng thì tôm càng kém tươi, ngoài ra nếu chân tôm bị đen, vỏ không còn bám vào thịt thì mẹ cũng không nên mua vì đây là biểu hiện của việc tôm đã được bảo quản lâu ngày.

Với 3 món cháo trên, hy vọng các mẹ sẽ không còn khó khăn trong việc lên thực đơn nấu ăn cho trẻ biếng ănnữa. Các mẹ cũng có thể kết hợp tôm, lươn, ếch để nấu chung với rất nhiều loại rau củ nữa đấy ạ. Chúc các mẹ thành công với món cháo dành cho con yêu của mình nhé.

Nguồn: Webtretho.com

Xem thêm: Có nên cho trẻ ăn hạt sen

Từ khóa: 3 món cháo ngon bổ dưỡng dành cho trẻ biếng ăncháoăn dặmcháo cho bé ăn dặmcháo cho bé biếng ănbé biếng ăn