Tip hay

3 loại thực phẩm không nên nấu cùng giấy bạc kẻo hại sức khỏe

3 loại thực phẩm không nên nấu cùng giấy bạc kẻo hại sức khỏe

Giấy bạc là vật dụng phổ biến trong nấu nướng, tuy nhiên nếu dùng không đúng cách có thể gây hại sức khỏe. Tìm hiểu 3 loại thực phẩm không nên nấu cùng giấy bạc ngay!

Hiện nay, giấc bạc không còn là vật dụng xa lạ với nhiều người, xuất hiện trong gian bếp của nhiều nhà hàng, gia đình. Tuy nhiên đa số mọi người thường sử dụng giấy bạc theo cảm tính mà không biết loại thực phẩm nào phù hợp để dùng giấy bạc, loại nào không.

Cùng Tip Hay tìm hiểu 3 loại thực phẩm không nên nấu cùng giấy bạc qua bài viết sau nhé!

1 3 loại thực phẩm không nên nấu cùng giấy bạc

Giấy bạc có khả năng chịu được nhiệt độ cao, do đó thường được dùng để bọc thực phẩm và bảo quản thức ăn. Giấy bạc giúp ngăn ngừa thức ăn bị dính vào hộp đựng và ngăn dụng cụ nấu nướng bám dầu mỡ.

Giấy bạc còn có khả năng giữ ấm, giữ ẩm lâu, giúp món ăn nóng lâu hơn, giữ vị thơm ngon trước khi thưởng thức. Ngoài ra còn hạn chế dầu mỡ, nước tràn ra khi chế biến.

Tuy vậy, giấy bạc không nên dùng cho 3 loại thực phẩm sau:

  • Giấm, chanh.
  • Cà chua, bột cà chua.
  • Nước xốt, thực phẩm hoặc gia vị chứa cồn.

3 loại thực phẩm không nên nấu cùng giấy bạc3 loại thực phẩm không nên nấu cùng giấy bạc

Nguyên nhân là vì 3 loại thực phẩm này có chứa tính axit nhất định, sẽ mài mòn lá nhôm nhanh chóng, hơn nữa sẽ hòa tan các ion nhôm gây hại sức khỏe khi tiêu thụ thức ăn. Bên cạnh đó, việc dùng giấy bạc bọc thức ăn chứa 3 loại thực phẩm trên mà không làm nóng sẽ tạo nên các phản ứng dễ khiến thức ăn mau hỏng hơn.

Thành phần nhôm trong giấy bạc khi lẫn vào thức ăn đi vào cơ thể sẽ không thể tiêu hóa và đào thải ra ngoài hoàn toàn, lâu dần sẽ được tích tụ trong các bộ phận của cơ thể như thận, gan, xương, các mô não.

Một người bị nhiễm nhôm sẽ có các triệu chứng như đau bụng, mệt mỏi và ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh. Đặc biệt, người bị Alzheimer và trầm cảm bị nhiễm có thể gây mất trí nhớ, lo lắng, hen suyễn,...

Một người bị nhiễm nhôm sẽ có các triệu chứng như đau bụng, mệt mỏiMột người bị nhiễm nhôm sẽ có các triệu chứng như đau bụng, mệt mỏi

Do đó, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, chúng ta nên nấu chín thức ăn trước rồi mới lấy thức ăn ra khỏi giấy bạc và thêm các nguyên liệu như giấm, chanh, bột cà chua, các chất có tính axit khác vào. Còn trường hợp muốn bảo quản thức ăn thì nên gói bằng một lớp giấy chất liệu khác bên ngoài rồi mới tới lớp giấy bạc ngoài cùng.

2 Một số lưu ý khác khi dùng giấy bạc nấu ăn

Ngoài sai lầm trong việc lựa chọn thực phẩm khi dùng giấy bạc chế biến thì nhiều người còn thắc mắc nên dùng mặt nào của giấy bạc, có dùng được trong lò vi sóng hay không.

  • Theo thông tin từ các nhà sản xuất cho biết, việc sử dụng mặt bóng hay mặt mờ của giấy bạc đều đạt hiệu quả như nhau, không ảnh hưởng đến hiệu quả khi nấu ăn, bảo quản thực phẩm.
  • Ngoài những thực phẩm có tính axit không được dùng giấy bạc thì bạn cũng không nên dùng để bọc đồ kim loại do có thể tạo phản ứng điện phân gây thủng giấy bạc, cháy xém.
  • Nếu giấy bạc bị xước thì cũng không nên dùng, nên thay bằng giấy bạc mới để đảm bảo an toàn.
  • Bạn không nên dùng giấy bạc trong lò vi sóng vì sẽ có thể tạo nên các tia lửa điện nguy hiểm.
  • Không nên lạm dụng giấy bạc lót dưới đáy lò nướng, mà hãy phủ giấy bạc lên khay nướng để bảo vệ lò nướng.
  • Bạn cũng nên lưu ý rằng lạm dụng giấy bạc cũng có khả năng khiến lớp chống dính của nồi chiên không dầu hư hại, đồ ăn khi chế biến khó chín đều.

Một số lưu ý khác khi dùng giấy bạc nấu ănMột số lưu ý khác khi dùng giấy bạc nấu ăn

Trên đây là một số thông tin về 3 loại thực phẩm không nên nấu cùng giấy bạc và những lưu ý khác giúp người dùng giấy bạc an toàn. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bà nội trợ thường xuyên dùng giấy bạc chế biến món ăn.

Nguồn: Hello Yishi, Asia One, Family Doctor

Từ khóa: 3 loại thực phẩm không nên nấu cùng giấy bạc kẻo hại sức khỏeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh