Tip hay

3 loại nước lọc gây hại cho sức khỏe bạn không nên uống

3 loại nước lọc gây hại cho sức khỏe bạn không nên uống

Uống nước lọc cũng có thể gây hại cho cơ thể? Thật sự đấy. Theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu 3 loại nước lọc gây hại cho sức khỏe bạn không nên uống nhé!

Nước chiếm từ 75 - 80% cơ thể người, vì vậy, việc bổ sung nước một cách đầy đủ và hợp lý là vô cùng quan trọng. Bạn không chỉ cần phải uống đủ nước mà còn cần chú ý đến loại nước mà bạn sử dụng. Sau đây, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu 3 loại nước lọc gây hại cho sức khỏe mà bạn không nên uống nhé!

1 3 loại nước lọc gây hại cho sức khỏe bạn không nên uống

Nước lọc pha nhiều muối

Trên thực tế, nước lọc pha với muối là một thức uống tốt cho sức khỏe, có thể giúp khử trùng cho cơ thể. Tuy nhiên, đó là khi bạn chỉ pha một lượng muối vừa phải. Muối chứa hàm lượng lớn natri, một loại khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể. Nhưng khi lượng natri vượt ngưỡng cần thiết, nó sẽ tạo nên những tác động xấu đến sức khỏe.

Uống nước pha muối quá nhiều sẽ dễ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, thận,...Uống nước pha muối quá nhiều sẽ dễ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, thận,...

Uống quá nhiều nước muối, nhất là khi bụng đói, sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận, tim mạch và huyết áp,... Ngoài ra, cách uống sai lầm này cũng gây ảnh hưởng đến thực quản và niêm mạc dạ dày, có khả năng khiến chúng bị viêm loét.

Nước đá lạnh

Vào những ngày nắng nóng, vừa ngủ dậy hoặc vừa tập thể dục,... một ly nước đá lạnh thật sự là “cứu tinh” khiến bạn nhanh chóng tỉnh táo, xua đi sự mệt mỏi và nóng bức. Thế nhưng, đây lại là một cách uống vô cùng có hại cho sức khỏe. Nguyên nhân là do nước đá lạnh có nhiệt độ quá thấp, có thể khiến khiến nhiệt độ bên trong cơ thể bị giảm đột ngột, bị co mạch, tắc nghẽn mạch máu.

Lạm dụng nước đá lạnh có thể gây co mạch, tắc nghẽn mạch máuLạm dụng nước đá lạnh có thể gây co mạch, tắc nghẽn mạch máu

Lạm dụng nước đá lạnh khiến cho mạch máu ở niêm mạc dạ dày co lại, gây đau dạ dày và tiêu chảy. Đối với các chị em phụ nữ, cần kiêng uống nước đá vào những ngày “hành kinh” để tránh gây rối loạn kinh nguyệt, đau bụng, nặng hơn nữa là tổn thương tử cung.

Ngoài ra, khi vừa thức dậy, cơ thể cần một thời gian nhất định để tỉnh táo. Việc uống nước đá quá sớm có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu gây đau họng, viêm phế quản,..

Nước quá nóng

Không riêng gì nước lạnh, nước quá nóng cũng có thể gây hại cho sức khỏe của con người. Khi uống nước quá nóng, nhiệt độ quá cao của nước sẽ gây ra những tổn thương cho niêm mạc thực quản, một bộ phận khá mỏng manh của cơ thể.

Uống nước quá nóng là một trong những tác nhân gây ung thư khoang miệng, họng hầuUống nước quá nóng là một trong những tác nhân gây ung thư khoang miệng, họng hầu

Khi bị tổn thương thường xuyên, các tế bào niêm mạc có xu hướng tăng sinh, khiến niêm mạc dày lên để chống đỡ những thương tổn từ nước nóng. Sau thời gian dài, cơ quan này ngày càng dày và mất đi sự nhạy cảm, biến dần thành ung thư.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng đã nhận định việc uống nước nóng trên 65 độ là tác nhân gây bệnh ung thư khoang miệng, hầu họng và thực quản.

2 Sự thật về nước sôi để nguội có tốt như bạn nghĩ

Với suy nghĩ nhiệt độ cao sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn có trong nước, rất nhiều người lựa chọn phương pháp đun sôi nước, để nguội và trữ để uống dần. Tuy nhiên, nước đun sôi để nguội có thực sự tốt? Đun sôi nước thật sự có tác dụng diệt khuẩn, nhưng hiệu quả này chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó, vi khuẩn sẽ tái xâm nhập vào nước.

Đun sôi nước giúp tiêu diệt vi khuẩn bên trong nướcĐun sôi nước giúp tiêu diệt vi khuẩn bên trong nước

Cụ thể hơn, 3 đến 6 giờ sau khi đun, vi khuẩn sẽ dần phát triển trở lại. Sau 16 giờ, số lượng vi khuẩn sẽ tăng đáng kể. Sau 36 giờ, lượng vi khuẩn sẽ ngang với trước khi đun sôi.

Thực tế, bạn nên uống nước trong vòng 2 giờ sau khi đun để đảm bảo hiệu quả diệt khuẩn. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), sau khi đun sôi, vi khuẩn và các chất độc hại đã bị tiêu diệt khá nhiều, nhưng nước càng để lâu càng bẩn vì đó là môi trường để vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Nước đun sôi để nguội quá lâu sẽ có vi khuẩn phát triển trở lạiNước đun sôi để nguội quá lâu sẽ có vi khuẩn phát triển trở lại

PGS.TS Thịnh cũng cho hay, nước chỉ nên đun sôi một lần và uống trong ngày, sau đó, nên bỏ đi để đun nước khác. Tuyệt đối không trữ nước suốt tuần. Ngoài ra, bạn nên dùng chai thủy tinh để chứa nước, không nên dùng nhựa tái chế, nhựa kém chất lượng.

Vậy là Tip Hay đã trình bày xong về 3 loại nước lọc gây hại cho sức khỏe của chúng ta. Để đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình, hãy tránh sử dụng các loại nước này bạn nhé! Ngoài ra bạn có thể tham khảo nước điện giải, nước uống bù khoáng để bổ sung dưỡng chất lại an toàn cho cơ thể.

Nguồn: Báo Tiền Phong

Từ khóa: 3 loại nước lọc gây hại cho sức khỏe bạn không nên uốngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh