Tip hay

3 loại nước không nên bảo quản trong bình giữ nhiệt để an toàn sức khỏe

3 loại nước không nên bảo quản trong bình giữ nhiệt để an toàn sức khỏe

Liệu bạn có biết có 3 loại nước không nên bảo quản trong bình giữ nhiệt vì gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Cùng tìm hiểu nhé.

Bình giữ nhiệt là một vật dụng tiện lợi và phổ biến đối với nhiều người. Đặc biệt là trong thời tiết lạnh, thưởng thức một món thức uống nóng sẽ giúp cơ thể ấm áp hơn. Tuy nhiên, có một số loại nước mà bạn không nên bảo quản trong bình giữ nhiệt vì chúng có thể gây hại đến sức khỏe của bạn. Cùng tìm hiểu với Tip Hay nhé.

1 3 loại nước không nên bảo quản trong bình giữ nhiệt

Nước có tính acid không nên bảo quản trong bình giữ nhiệt

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, thuộc khoa Hóa của Đại học Khoa Học Tự Nhiên, ĐHQG Hà Nội cho biết, hầu hết các lớp giữ nhiệt trong bình đều có cấu tạo từ inox. Lớp vật liệu này có khả năng giữ ấm đồ ăn, trong trạng thái bình thường thì vô cùng an toàn với người sử dụng.

Nước trái cây không bảo quản trong bình giữ nhiệtNước trái cây không bảo quản trong bình giữ nhiệt

Tuy nhiên, những thức uống, thực phẩm có tính acid như nước mơ ngâmnước chanhchanh muối,...khi bảo quản trong bình giữ nhiệt sẽ gây phản ứng hóa học với lớp inox bên trong, sản sinh ra các hợp chất kim loại nặng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhẹ thì ngộ độc, đau bụng, nặng thì có thể dẫn đến ung thư.

Tham khảo thêm:  Sai lầm khi dùng bình giữ nhiệt đựng nước ép vì sẽ tạo ra chất cực độc

Sữa không nên bảo quản trong bình giữ nhiệt

Thông thường, nhiều người có thói quen sẽ rót sữa nóng vào bình giữ nhiệt và sử dụng từ từ. Nhưng trên thực tế thì đây là một hành động sai, việc bảo quản sữa như trên có thể khiến sản sinh một số vi sinh vật có hại, gây đau bụng và tiêu chảy cho người sử dụng.

Hơn hết, sữa nóng có thể làm cho một số chất dinh dưỡng tự nhiên bị phá hủy. Vì vậy chúng ta không nên bảo quản sữa trong các vật dụng chưa được tiệt trùng, điển hình là bình giữ nhiệt.

Sữa là một thực phẩm tránh bảo quản trong bình giữ nhiệtSữa là một thực phẩm tránh bảo quản trong bình giữ nhiệt

Trà không nên bảo quản trong bình giữ nhiệt

Tương tự như sữa, việc bảo quản và pha trà có nhiệt độ cao trong bình giữ nhiệt sẽ gây mất một số chất dinh dưỡng có trong trà, điển hình là tanin và theophylline.

Ngoài ra, bảo quản trà trong bình giữ nhiệt trong thời gian dài sẽ dẫn tới tình trạng sản sinh ra các kim loại nặng, gây ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng.

Không nên bảo quản trà trong bình giữ nhiệtKhông nên bảo quản trà trong bình giữ nhiệt

2 Những lưu ý khi sử dụng bình giữ nhiệt

  • Khi mới mua bình giữ nhiệt, bạn nên sử dụng nước rửa chén, baking soda hoặc giấm để tẩy rửa và khử mùi của bình.
  • Không nên thay đổi nhiệt độ đột ngột của bình giữ nhiệt (từ lạnh sang nóng hoặc ngược lại) mà hãy để cho bình trở lại nhiệt độ bình thường từ khoảng 10-15 phút, rồi mới thay thế nước khác.
  • Không tự ý đập bỏ hoặc tháo rời các phụ kiện của bình, tránh tình trạng amiang, một hợp chất có thể gây ung thư, phát tán ra bên ngoài.
  • Tuyệt đối không đặt bình giữ nhiệt vào lò vi sóng hay tủ lạnh.
  • Để tránh tình trạng rỉ sét, sau khi rửa bạn nên dốc ngược bình lại để loại bỏ lượng nước tồn đọng trong bình.

Một số lưu ý khi sử dụng bình giữ nhiệtMột số lưu ý khi sử dụng bình giữ nhiệt

Bài viết trên là những thông tin về các loại nước không nên bảo quản trong bình giữ nhiệt kẻo gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Mong bài viết sẽ hữu ích và đừng quên theo dõi Tip Hay để có thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé!

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Từ khóa: 3 loại nước không nên bảo quản trong bình giữ nhiệt để an toàn sức khỏeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh