Tip hay

3 kiểu tư thế ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ

3 kiểu tư thế ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ

Giấc ngủ rất quan trọng với sự phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, có 3 kiểu tư thế ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ cần tránh.

Bên cạnh yếu tố di truyền, các hormone tăng trưởng trong giai đoạn phát triển cũng rất quan trọng với sự phát triển chiều cao của trẻ. Các loại hormone này chủ yếu được kích thích và tiết ra vào lúc trẻ ngủ sâu giấc vào ban đêm. Do đó, giấc ngủ cũng có ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ.

Tuy nhiên, một số tư thế khi ngủ của trẻ có thể khiến trẻ không thoải mái, dễ thức giấc, ảnh hưởng sự phát triển của cột sống, xương và cũng ảnh đến chiều cao. Cùng Tip Hay điểm qua 3 kiểu tư thế ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ cần tránh nhé!

1 3 kiểu tư thế ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ

Ngủ bắt chéo chân

Một số trẻ nhỏ yêu thích kiểu ngủ bắt chéo chân, tuy nhiên kiểu ngủ này khiến cho máu ở chân không được lưu thông đều đặn, mặt khác còn ảnh hưởng đến xương chân bị cong và các cơ bên ngoài bị chệch ra, khiến chiều cao tổng thể bị giảm nếu cứ duy trì kiểu ngủ này.

Nếu trẻ ngủ ở tư thế này, cha mẹ có thể kê thêm một chiếc gối ở giữa 2 bắp chân để giảm bớt tác hại cho cơ thể.

Ngủ bắt chéo chânNgủ bắt chéo chân

Nằm sấp ngủ

Nằm sấp ngủ là tư thế ngủ phổ biến ở nhiều trẻ nhỏ, tuy nhiên kiểu ngủ này dễ khiến trẻ khó thở, hụt hơi, đè ép tim,...từ đó khiến trẻ khó có được giấc ngủ sâu và dễ gây thức giấc, ảnh hưởng đến quá trình kích thích hormone tăng trưởng của trẻ. Ngoài ra, nằm sấp ngủ cũng gây hại cho hệ tiêu hóa, giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng, chậm lớn.

Nằm sấp khi ngủ khiến cột sống của trẻ không được duy trì ở tư thế thẳng, do đó sau khi thức giấc sẽ gây đau nhức, cổ và cột sống mỏi do bị cong suốt đêm.

Nằm sấp ngủNằm sấp ngủ

Kiểu ngủ xoắn người

Một số trẻ có kiểu ngủ như đang chơi trò nhào lộn trên giường, trong khi mặt thì nghiêng sang bên nhưng bên trong chăn, phần thân dưới của trẻ lại nằm ngửa và ngược lại. Tư thế ngủ xoắn người như thế sẽ không tốt cho cơ thắt lưng của trẻ, dễ khiến cột sống bị tổn thương, cong vẹo và ảnh hưởng đến chiều cao đáng kể.

Khi trẻ ngủ xoắn người, phụ huynh có thể cố định bằng một chiếc gối để cột sống của trẻ được thư giãn hơn.

Kiểu ngủ xoắn ngườiKiểu ngủ xoắn người

2 Tư thế ngủ tốt nhất với sự phát triển chiều cao của trẻ

Tư thế ngủ tốt nhất đối với chiều cao và sự phát triển bình thường của trẻ nhỏ là tư thế nằm ngửa. Tư thế này giúp cải thiện chiều cao hiệu quả nhất, giúp các khớp xương, cơ bắp được thư giãn tuyệt đối mà không bị đè nén, hay chịu áp lực nào.

Khi ngủ ở tư thế này, trẻ sẽ được phát triển chiều cao tối đa nhờ tư thế nằm ngửa, mình thẳng, tay chân để dọc và máu lưu thông tốt.

Tuy nhiên, bố mẹ cần sử dụng thêm gối phù hợp với trẻ khi nằm ngửa, làm sao cho độ cong của gối vừa vặn với cổ và phía sau đầu của trẻ.

Tư thế ngủ tốt nhất với sự phát triển chiều cao của trẻ là nằm ngửaTư thế ngủ tốt nhất với sự phát triển chiều cao của trẻ là nằm ngửa

Trên đây là những thông tin về 3 kiểu tư thế ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ cần tránh, mà bất kỳ phụ huynh nào cũng nên biết. Mong rằng qua những thông tin trên sẽ giúp các phụ huynh chăm sóc con mình khỏe mạnh, an toàn nhé!

Từ khóa: 3 kiểu tư thế ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh