Tip hay

3 bài thuốc chữa đau thần kinh tọa đơn giản bằng lá lốt

3 bài thuốc chữa đau thần kinh tọa đơn giản bằng lá lốt

Nếu bạn đang tìm hiểu 3 bài thuốc chữa đau thần kinh tọa thì hãy tham khảo bài viết sau đây nhé!

Lá lốt là loại lá rất quen thuộc với người dân Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết công dụng của chúng. Hôm nay Tip Hay sẽ bật mí cho các bạn 3 bài thuốc chữa đau thần kinh tọa đơn giản bằng lá lốt nhé!

1 Công dụng chung của lá lốt?

Công dụng chung của lá lốtCông dụng chung của lá lốt

Theo chuyên trang bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, ngoài công dụng là chế biến món ăn thì lá lốt còn được sử dụng trong điều trị xương khớp. Trong lá lốt có chứa một số hoạt chất như benzyl axetat, beta caryophylen có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

Theo đông y thì lá lốt có tính ẩm, vị cay nồng nên được dân gian dùng để điều trị các bệnh liên quan đến tiêu hóa, xương khớp cũng như giảm nhanh cơn đau, sưng tấy. Ngoài ra nếu bạn bị các bệnh như đau chân, nhứt bàn chân thì bạn còn có thể ngâm chân trong lá lốt để giảm đau nhứt nữa đấy.

2 Chữa đau thần kinh tọa bằng lá lốt có hiệu quả không?

Các bài thuốc chữa đau thần kinh tọa bằng lá lốt

Dây thần kinh tọa kéo dài từ phần dưới thắt lưng đến các ngón chân, là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể con người. Tên gọi khác của dây thần kinh này là dây thần kinh hông to và người bình thường đều có 2 dây thần kinh này.

Người bị đau thần kinh tọa có biểu hiện đau dọc theo đường đi của thần kinh tọa: Đau tại cột sống thắt lưng lan tới mặt ngoài đùi, mặt trước ngoài cẳng chân, mắt cá ngoài và tận ở các ngón chân

Chữa đau thần kinh tọa bằng lá tốt thì chỉ có hiệu quả đối với các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ còn đối với những người bệnh nặng thì không nên áp dụng bài thuốc này vì sẽ không mang lại hiệu quả cao.

3 Cách dùng lá lốt chữa đau thần kinh tọa

Các bài thuốc chữa đau thần kinh tọa bằng lá lốt

Có nhiều cách sử dụng lá lốt để chữa bệnh. Người bệnh có thể sử dụng kết hợp với một số bài thuốc khác. Dưới đây là một số cách dùng lá lốt chữa đau thần kinh tọa:

Bài thuốc lá lốt ngâm rượu

Lá lốt ngâm rượu

Bạn cần chuẩn bị 200g rễ cây lá lốt, 1,5 lít rượu gạo và 1 bình thủy tinh sạch. Đầu tiên bạn hãy rửa sạch lá lốt và bình thủy tinh, cắt lá rễ cây lá lốt thành từng khúc. Sau đó bạn đem rang trên chảo cho đến khi ngửi thấy mùi thơm thì dàn ra trên miếng vải sạch để dược liệu nguội rồi ngâm với rượu. Sau 1 tháng là bạn có thể sử dụng rượu được.

Bạn chỉ cần xoa rượu lên vùng đau dây thần kinh tọa nhiều lần một ngày. Bài thuốc này sẽ có hiệu quả nếu bạn kiên trì áp dụng mỗi ngày. Lưu ý cho bạn nếu bạn là người có da mỏng hay mẫn cảm thì không nên sử dụng phương pháp này nhé!

Bài thuốc đắp lá lốt chữa đau thần kinh tọa

Đắp lá lốt chữa đau thần kinh tọa

Theo chuyên trang bệnh viện y học cổ truyền tỉnh Đắk Lắk, bạn hãy chuẩn bị 200g lá lốt tươi, 400g muối hạt và 1 miếng vải sạch. Đầu tiên bạn rửa sạch lá lốt rồi để thật ráo nước. Sau đó bạn xay nhuyễn rồi rang chung với muối.

Sau khi hoàn thành các bước trên bạn đổ hỗn hợp ra miếng vải sạch đã chuẩn bị rồi đắp lên vùng đau. Bạn sẽ thấy được hiệu quả sau khi kiên trì sử dụng trong vòng 1 tháng.

Bài thuốc uống từ lá lốt

Uống nước lá lốt

Với bài thuốc này bạn cần chuẩn bị 5g lá lốt tươi, 2 bát nước lọc. Bạn sẽ thấy được hiệu quả nếu như thực hiện mỗi ngày.

Đầu tiên bạn rửa sạch lá lốt và cắt thành từng khúc nhỏ, rồi cho vào nồi và sắc chung 2 bát nước đến khi còn 1 bát thì tắt bếp. Bạn nên uống hết bát này khi còn ấm để đạt tác dụng như ý muốn.

Bạn nên uống trong vòng 2 tuần kết hợp với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý để thấy được sự cải thiện của căn bệnh.

Đau thần kinh tọa là chứng bệnh gây khó chịu cho người bệnh, khiến các sinh hoạt trong cuộc sống mất đi sự thoải mái. Tìm hiểu nhiều mẹo chữa đau thần kinh tọa hiệu quả tại nhà nhé!

4 Một số lưu ý khi chữa đau thần kinh tọa bằng lá lốt

Bò xào lá lốt

Các bài thuốc trên khá đơn giản, an toàn và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên bạn cần lưu ý các vấn đề sau để đạt được hiệu quả như mong muốn:
Trước khi áp dụng bất cứ bài thuốc nào thì bạn nên đi khám và nghe hướng dẫn của bác sĩ.
-  Uống hết thuốc trong ngày, không để qua đêm vì sẽ làm giảm tác dụng của thuốc.
-  Kết hợp với chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý.
-  Có thể chế biến lá lốt bằng nhiều cách để tạo sự đa dạng cho thực đơn hằng ngày như lá lốt xào thịt bò, bò nướng lá lốt,... để rút ngắn thời gian điều trị cũng như đạt được hiệu quả như mong muốn.
- Nên dừng ngay nếu thấy có dấu hiệu bất thường.

Như vậy Tip Hay đã hướng dẫn cho các bạn 3 bài thuốc chữa đau thần kinh tọa đơn giản bằng lá lốt. Hy vọng qua bài viết trên các bạn có thêm nhiều thông tin cần thiết về cách chữa bệnh đau thần kinh tọa nhé!

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, bệnh viện y học cổ truyền tỉnh Đắk Lắk

Từ khóa: 3 bài thuốc chữa đau thần kinh tọa đơn giản bằng lá lốtlá lốtsức khỏe