Tip hay

20 loại trái cây tốt cho mẹ bầu nên ăn khi đang mang thai

20 loại trái cây tốt cho mẹ bầu nên ăn khi đang mang thai

Các mẹ luôn đắn đo không biết nên và không nên ăn những loại nào khi mang thai? Vì chế độ ăn của mẹ sẽ có tác động trực tiếp đến sự phát triển của bé. Hôm nay Bách hoá XANH chia sẻ cho mẹ những loại trái cây mẹ nên chọn để tốt cho cả mẹ và bé qua bài viết này nhé!

Bà bầu luôn quan tâm rất nhiều về dinh dưỡng trong suốt chu kỳ mang thai. Trong đó, việc bổ sung các loại trái cây và hoa quả phù hợp được mẹ bầu quan tâm và tìm hiểu kỹ.

Để có thể cung cấp những dinh dưỡng phù hợp cho bé, cùng Tip Hay tìm hiểu những loại hoa quả tốt cho bà bầu ở bài viết này nhé!

1 Lợi ích của việc ăn trái cây khi mang thai

Cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng

Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ đã từng chia sẻ rằng, thai phụ cần tăng cường tiêu thụ folate, sắt, vitamin A, vitamin D, vitamin C và canxi để nuôi dưỡng thai nhi và giúp bé khỏe mạnh. Những dưỡng chất này đều được tìm thấy trong hoa quả. Vì vậy, để mẹ bầu cũng như thai nhi khỏe mạnh thì việc bổ sung các loại trái cây tốt như chuối, kiwi,... là rất cần thiết.

Thỏa mãn cơn thèm ngọt

Khi mang thai, hormone và nội tiết tố thay đổi khiến cho thai phụ có cảm giác thèm đồ ngọt thường xuyên. Thế nhưng, nếu mẹ bầu tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt chẳng hạn như bánh, kẹo có thể khiến cho thai phụ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Theo thống kê của Bộ Y tế, có khoảng 16% thai phụ trên toàn thế giới mắc bệnh tiểu đường trong thai kỳ và con số này có thể sẽ ngày càng tăng hơn nữa. Vì thế, để giảm đi cơn thèm ngọt, thai phụ nên lựa chọn tiêu thụ hoa quả, bởi lượng đường trong hoa quả thấp hơn nhiều so với bánh kẹo.

Giải quyết vấn đề mẹ bầu buồn nôn

Theo thống kê từ Bộ Y tế, khoảng 90% thai phụ đều rơi vào cảm giác buồn nôn và nôn khi mang thai. Đây là hiện tượng bình thường, nhưng sẽ khiến thai phụ cảm thấy khó khăn trong việc ăn uống cũng như bổ sung chất dinh dưỡng.

Để hạn chế tình trạng này, mẹ bầu nên chia nhỏ khẩu phần ăn ra và thêm hoa quả vào khẩu phần sẽ giúp mẹ ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, những loại trái cây như cam, quýt, bưởi,... có hương thơm dễ chịu sẽ giúp thai phụ kích thích vị giác và hạn chế cảm giác buồn nôn.Lợi ích của việc ăn trái cây khi mang thai

Trái cây rất tốt cho cơ thể mẹ lẫn béTrái cây rất tốt cho cơ thể mẹ lẫn bé

Góp phần quản lý lượng đường trong máu

Trái cây chứa rất nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan. Dưỡng chất này có khả năng hút nước khi đi vào cơ thể và tạo ở thành ruột một lớp màng mỏng, giúp cho cơ thể hấp thụ chất béo và làm giảm lượng đường.

Ngoài ra, một số trái cây như cam, quýt,... rất giàu chất chống oxy hóa, mang đến công dụng như giảm oxy hóa và viêm, thúc đẩy quá trình sản sinh insulin của tế bào beta trong tuyến tụy để chuyển hóa đường, cũng như sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Giữ cho mẹ đủ nước

Bộ Y tế khuyến nghị mỗi thai phụ nên bổ sung khoảng 2500ml nước mỗi ngày và các chất điện giải để giúp mẹ bầu khỏe mạnh và tránh được nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Việc bổ sung thêm hoa quả là lựa chọn hoàn hảo cho mẹ bầu, bởi trong trái cây có chứa nước và các chất điện giải, đặc biệt là những quả mọng nước như dưa hấu, dưa gang, dưa leo, cần tây, cam, chanh, quýt, nho

Bổ sung trái cây giàu chất xơ có thể hạn chế táo bón

Ngoài chất xơ hòa tan, chất xơ không hòa tan có trong trái cây sẽ góp phần hỗ trợ quá trình đào thải. Dưỡng chất này khi được tiêu thụ vào trong cơ thể sẽ kích thích các cơ trơn trong đường tiêu hóa và mềm hóa chất thải. Vì vậy, tiêu thụ những loại trái cây giàu chất xơ như , táo, chuối, cam, dâu,... trong chế độ ăn có thể làm hạn chế tình trạng táo bón ở mẹ bầu.

2 20 loại trái cây tốt cho mẹ bầu nên ăn khi đang mang thai

Xoài chín

Trong trái xoài có chứa một hàm lượng lớn Vitamin C, rất tốt cho phụ nữ mang thai. Chỉ cần ăn 1 ly sinh tố xoài mỗi ngày là mẹ bầu đã cung cấp cho cơ thể 100% Vitamin C mỗi ngày.

Bên cạnh đó, vitamin A cũng được tìm thấy trong trái xoài, nó giúp cho miễn dịch trong cơ thể của mẹ bầu được tăng cao, phòng tránh được nguy cơ tiêu chảy và nhiễm trùng đường hô hấp.

Sinh tố xoài chuối, sinh tố xoài sữa chua, sinh tố bơ xoài, nước ép xoài lê,...là những gợi ý hay cho mẹ bầu vừa giải khát vừa bổ sung thêm nhiều dưỡng chất.

Xoài chín rất tốt cho mẹ bầuXoài chín rất tốt cho mẹ bầu

Trái bơ

Các thành phần chất dinh dưỡng có trong trái bơ như: Vitamin B, C K, chất xơ, Magie, Kali,… Đây là những chất vô cùng quan trong đối với cơ thể, làm giảm tình trạng nôn ói ở mẹ bầu.

Chất Choline có trong trái bơ có tác dụng hữu ích đến não bộ và dây thần kinh của thai nhi. Nó giúp cho thai nhi tránh được dị tật ống thần kinh và suy giảm trí nhớ sau này.

Mẹ có thể dùng sinh tố bơ hạt điều, sinh tố bơ mãng cầu,... vào những bữa ăn nhẹ để cung cấp thêm nhiều dưỡng chất.

Bơ rất tốt cho mẹ bầuBơ rất tốt cho mẹ bầu

Chuối chín

Chuối là một trong những trái cây tốt cho bà bầu trong thai kỳ. Là một loại rất giàu hàm lượng chất dinh dưỡng, nó cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng quan trọng như: Kali, Vitamin B6, C, Chất xơ. Những chất này còn có tác dụng giúp mẹ bầu phòng tránh được tình trạng táo bón ở thai kỳ.

Mẹ bầu ăn chuối còn giúp cho mẹ giảm cảm giác buồn ói trong quá trình mang thai.

Sinh tố chuối hay sinh tố chuối socola cũng rất ngon để mẹ bổ sung vào thực đơn hằng ngày.

Chuối chín rất tốt cho mẹ bầuChuối chín rất tốt cho mẹ bầu

Trái cam

Cam được xem là nguồn cung cấp nước dồi dào cho cơ thể, nó rất giàu Folate, đây là chất giúp cho thai nhi ngăn ngừa dị tật ở não, tuỷ sống và khuyết tật ống thần kinh.

Rất giàu Vitamin C nên trái cam được xem như là một chất chống oxy hoá, giúp cơ thể hạn chế nguy cơ bị tổn thương tế bào, nhờ vậy mà mẹ và thai nhi có thể cùng hấp thụ chất sắt hiệu quả hơn.

Mẹ bầu nên bổ sung món nước ép cam củ dền cà rốt vào bữa phụ để bổ sung thêm dưỡng chất tốt cho cả mẹ và bé nhé!

Cam rất tốt cho mẹ bầuCam rất tốt cho mẹ bầu

Đu đủ chín

Đu đủ chín là mộ trong những trái cây tốt cho bà bầu, có thành phần chứa nhiều Vitamin A, C, Canxisắt. Đây là những chất rất cần thiết cho mẹ bầu trong lúc mang thai.

Đu đủ chín không hề chứa tinh bột, cho nên mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm thưởng thức mà không lo về cân nặng nhé! Một ly sinh tố đu đủ thơm ngon cũng là một gợi ý hay cho các mẹ.

Đu đủ chín rất tốt cho mẹ bầuĐu đủ chín rất tốt cho mẹ bầu

Quả lựu

Quả lựu có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ làn da của mẹ bầu, giúp ngăn ngừa tình trạng rạn da khi mang thai. Bên cạnh đó, ăn lựu còn anh hưởng tích cực đến sự phát triển hệ xương, cải thiện hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể cho bà bầu trong suốt quá trình mang thai.

Đừng quên bổ sung món nước ép lựu vào thực đơn của mình các mẹ nhé!

Quả lựu rất tốt cho mẹ bầuQuả lựu rất tốt cho mẹ bầu

Trái Kiwi

Trái KiwiTrái Kiwi

Với hàm lượng axit folic cực kỳ cao, trái kiwi chính là một trong những loại trái cây rất tốt cho mẹ bầu, giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh của thai nhi.

Bổ sung loại quả "vàng" này vào danh sách trái cây ăn hằng ngày hoặc chế biến thành món sinh tố chuối kiwi, kem dưa hấu kiwi,... để bổ sung đầy đủ dưỡng chất nhất, mẹ nhé!

Trái nho

Trái nhoTrái nho

Với hàm lượng vitamin A,  folate, kali, phốt pho,.. cao, nho xứng đáng là một trong những loại trái cây tốt nhất cho mẹ bầu.

Đừng quên dùng nho trong bữa ăn của mình hoặc thay đổi khẩu vị bằng món nước ép nho, sinh tố nho cho bữa ăn thêm phần phong phú mẹ nhé!

Quả chanh

Chanh là loại quả giàu folic acid và vitamin C, những dưỡng chất này sẽ mang tác dụng kích thích sự phát triển của thai nhi. Cụ thể hơn:

  • Folate hay vitamin B9 mang khả năng ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở não và cột sống cho thai nhi.
  • Vitamin C là chất chống oxy hóa quen thuộc và có khả năng chống viêm, bảo vệ tế bào chống các tổn thương và stress oxy hóa. Bên cạnh đó, khi vitamin C kết hợp với folate sẽ giúp bảo vệ, kích thích hệ thống tiêu hóa, hạn chế táo bón và ngăn ngừa nhiễm trùng cho thai phụ.

Vì vậy, chanh là một loại trái cây tốt cho cả mẹ và bé, giúp hệ tiêu hóa của mẹ được khỏe mạnh và ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh cho bé.

Quả chanhQuả chanh

Quả hồng

Quả hồng là nguồn cung cấp photpho và canxi lý tưởng cho thai phụ, hai dưỡng chất này sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển xương của bé.

Bên cạnh đó, các chất oxy hóa có trong quả hồng sẽ giúp thải độc và trung hòa các gốc tự do, có ích trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng và các bệnh tim mạch ở mẹ bầu. Cuối cùng, hàm lượng magie có trong hồng sẽ giúp bé khỏe mạnh và tránh được nhiều rủi ro.

Quả hồngQuả hồng

Quả táo

Táo chứa hàm lượng cao chất xơ và các chất chống oxy hóa, vì thế loại trái cây này rất tốt cho hệ thống miễn dịch của cả mẹ lẫn thai nhi. Khi tiêu thụ táo, polyphenol và các chất chống oxy hóa khác sẽ hoạt động để hấp thụ các kim loại nặng như chì, thủy ngân và đào thải chúng qua chất thải.

Ngoài ra, táo rất giàu phenolic, là chất có thể tăng cường sức khỏe tim mạch.

Quả táoQuả táo

Quả mơ

Quả mơ giàu chất xơ nên rất tốt trong việc hỗ trợ quá trình tiêu hóa và điều tiết, hạn chế táo bón và nhiễm trùng đường tiêu hóa. Mơ cũng chứa rất nhiều loại dưỡng chất khác như vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E, đồng, mangan và đặc biệt là sắt.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, khi cơ thể thai phụ bổ sung đủ sắt sẽ giúp thai nhi khỏe mạnh hơn. Vì vậy, các mẹ nên chú ý bổ sung đủ sắt từ các loại quả như mơ để giúp bé có thể trạng khỏe hơn.

Quả mơQuả mơ

Quả cherry

Trong cherry có chứa một loại hormone là melatonin, chất này sẽ hỗ trợ điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của cơ thể. Đã có một nghiên cứu cho thấy rằng, thiếu ngủ trong thời kỳ mang thai sẽ là nguy cơ dẫn đến tiền sản giật, huyết áp cao và tiểu đường. Vì thế, thai phụ nên tiêu thụ cherry để cải thiện giấc ngủ của mình tốt hơn.

Ngoài ra, cherry cũng có chứa một số loại dưỡng chất như vitamin C, vitamin K và các chất chống oxy hóa, góp phần hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hệ miễn dịch của thai phụ.

Quả cherryQuả cherry

Quả ổi

Ổi chứa hàm lượng vitamin C rất cao giúp cải thiện sức đề kháng và hấp thụ sắt của cả thai phụ lẫn con. Ngoài ra, polyphenol là một trong các chất oxy hóa có trong ổi, có tác dụng hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở thai phụ. Bên cạnh đó, polyphenol cũng có thể giúp làm giảm stress oxy hóa, nồng độ triglyceridecholesterol trong thai kỳ.

Quả ổiQuả ổi

Quả lê

Thai phụ có thể bổ sung các dưỡng chất như chất xơ, folate và kali từ lê. Những chất này đều có ích cho thai phụ qua các tác dụng đã được nêu ở trên. Bên cạnh đó, những chất này còn có thể giảm phù nề, ngăn ngừa sự mất cân bằng điện giải và chuột rút ở thai phụ. Khi mẹ bầu bổ sung lê trong chế độ ăn hàng ngày cũng có thể giữ ấm cơ thể.

Quả lêQuả lê

Quả dưa hấu

Dưa hấu là một loại quả mọng nước với khoảng 92% lượng nước được chứa trong chúng. Vì vậy, đây sẽ là loại quả giúp mẹ bầu cung cấp đủ nước và giải nhiệt trong những ngày oi bức. Ngoài ra, trong dưa hấu còn chứa các vitamin thuộc nhóm B như vitamin B1, vitamin B2, vitamin B3vitamin B6, có tác dụng hỗ trợ quá trình chuyển hóa năng lượng và góp phần thúc đẩy sự phát triển của thai nhi về thị lực, xương khớp và thần kinh.

Dưa hấuDưa hấu

Quả hồng xiêm

Hồng xiêm hay còn được biết là quả sapoche, chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa như vitamin C, beta-carotene và flavonoid. Từ đó, khi tiêu thụ hồng xiêm sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do có hại, chống viêm và cải thiện hệ thống tiêu hóa của thai phụ.

Quả hồng xiêmQuả hồng xiêm

Quả mãng cầu

Trong quả mãng cầu hay quả na có chứa các dưỡng chất như đường bột, vitamin C, vitamin B6, kali, chất xơ,... Những dưỡng chất này đều có thể giúp thai phụ có một thể trạng khỏe mạnh và tinh thần thoải mái. Bên cạnh đó, vitamin B6 còn giúp hạn chế tình trạng buồn nôn và nôn ở mẹ bầu, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Quả mãng cầuQuả mãng cầu

Quả dưa lưới

Dưa lướinguồn cung cấp vitamin C, chất xơ, nước và đặc biệt là magie. Trong đó, khoáng chất magie sẽ giúp hạn chế thai nhi bị chậm tăng trưởng, tiền sản giật và giúp mẹ bầu tăng cân.

Quả dưa lướiQuả dưa lưới

Quả bưởi

Bưởi là loại quả có chứa nhiều dưỡng chất có ích cho sức khỏe mẹ bầu, giúp hạn chế nguy cơ sỏi thận, góp phần thúc đẩy sự phát triển não bộ của thai nhi và ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh. Với hàm lượng chất xơ cao có trong bưởi, sẽ giúp thai phụ nhuận tràng và tránh nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Quả bưởiQuả bưởi

3 Một số câu hỏi thường gặp

Bà bầu nên ăn bao nhiêu trái cây khi mang thai?

Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị các mẹ bầu trong từng giai đoạn mang thai nên ăn từ 3 đến 4 đơn vị trái cây một ngày.

Cụ thể, ở giai đoạn 3 tháng đầu, số lượng trái cây trong khẩu phần không vượt quá 240g, tức là lượng trái cây sẽ tương đương 3 miếng dưa hấu/3 quả ổi nhỏ hoặc 3 bát nhỏ trái cây thái miếng. Trong 3 tháng tiếp theo, lượng trái cây mẹ ăn không quá 320g, vậy sẽ tương đương với 4 miếng dưa hấu/4 miếng xoài chín hay 4 bát nhỏ hoa quả thái miếng. Và trong 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu không nên ăn trái cây vượt quá 400g mỗi ngày.

Bên cạnh đó, thai phụ cũng có thể tiêu thụ nước éptrái cây sấy, tuy nhiên, vẫn nên ưu tiên những loại hoa quả tươi. Bởi nước ép sẽ mất đi một vài dưỡng chất trong quá trình ép, trái cây sấy thì chứa hàm lượng lớn đường và calo.

Bà bầu nên ăn bao nhiêu trái cây khi mang thai?Bà bầu nên ăn bao nhiêu trái cây khi mang thai?

Những trái cây nên tránh khi mang thai

Tuy trái cây rất tốt cho thai phụ, nhưng vẫn sẽ có nhiều loại không tốt mà mẹ bầu nên tránh như:

  • Các loại hoa quả có chứa hợp chất nguy hiểm chẳng hạn như táo dại, đào và đu đủ xanh. Bởi trong hạt táo dại có chứa hàm lượng lớn amygdalin, là hợp chất có thể giải phóng xyanua dẫn đến tình trạng khó thở, buồn nôn, chóng mặt hay tử vong. Đào là loại thực phẩm có nhiều tinh bột kém hấp thu nên sẽ gây đầy bụng và khó tiêu. Còn đu đủ xanh có chứa enzyme papain sẽ khiến tử cung bị kích thích và co bóp, dẫn đến sảy thai.
  • Các loại hoa quả chứa lượng đường cao từ 15g/100g trở lên như đào, dứa, vải, nhãn,... sẽ có nguy cơ cao gây bệnh tiểu đường thai kỳ. Vì thế, thai phụ nên hạn chế hoặc tiêu thụ theo khẩu phần đã được khuyến cáo.
  • Hoa quả không tươi cũng là thứ mà mẹ bầu nên hạn chế, bởi khi trái cây đã cũ hoặc trái mùa có nguy cơ cao chứa các chất độc hại cho cả mẹ lẫn bé.
  • Hoa quả sẽ thường có thuốc trừ sâu và vi khuẩn, vì vậy, khi mẹ bầu sử dụng nên cẩn thận vệ sinh để tránh những trường hợp không may xảy ra.

Những trái cây nên tránh khi mang thaiNhững trái cây nên tránh khi mang thai

Những lưu ý an toàn cho bà bầu khi ăn trái cây

Để đảm bảo được an toàn và sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé, cần lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng những loại hoa quả hữu cơ, những loại đã được cấp chứng nhận Organic để hạn chế việc tiêu thụ các chất hóa học, vi khuẩn.
  • Vệ sinh hoa quả thật kỹ và loại bỏ những phần hoa quả bị dập.
  • Bảo quản hoa quả trong tình trạng nguyên vẹn vào tủ lạnh và ở chỗ riêng biệt với các thực phẩm sống.
  • Nên lấy trái cây ra khỏi tủ lạnh khoảng 1 tiếng trước khi dùng để hạn chế trường hợp bị đau bụng, tiêu chảy do ăn trái cây lạnh.
  • Đối với hoa quả ép nên sử dụng ngay và không nên để nước ép quá lâu hoặc qua đêm, bởi các chất oxy hóa có trong nước ép có thể bị biến chất khi tiếp xúc lâu với không khí.
  • Nên sử dụng trái cây thường xuyên và thực hiện theo đúng khẩu phần. Ngoài ra, thai phụ nên kết hợp nhiều loại trái cây khác nhau để đảm bảo cơ thể bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết.

Những lưu ý an toàn cho bà bầu khi ăn trái câyNhững lưu ý an toàn cho bà bầu khi ăn trái cây

Trên đây là chia sẻ của Bách hoá XANH về những loại trái cây mà mẹ bầu nên chọn. Mẹ hãy tham khảo và bên bổ sung những loại hoa quả tốt cho bà bầu này vào thực đơn hàng ngày nhé! Nó sẽ giúp cho mẹ có một sức khoẻ tốt và giúp bé phát triển khoẻ mạnh từ lúc còn ở trong bụng mẹ.

Nguồn: Vinmec.com, Nutrihome.vn

Từ khóa: 20 loại trái cây tốt cho mẹ bầu nên ăn khi đang mang thainhững loại trái cây tốt cho mẹ bầumẹ bầu nên ăn loại trái cây nàotrái cây tốt cho mẹnhững loại trái cây mẹ bầu nên chọnnhững loại hoa quả tốt cho bà bầu