Tip hay

20 loại thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

20 loại thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Sau khi uống rượu bia thường gặp triệu chứng Hangover khiến cơ thể mệt mỏi. Cùng Tip Hay tìm hiểu 20 loại thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover nhé.

Hangover là triệu chứng khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, khát nước hay buồn nôn sau khi uống rượu, bia. Tuy không có thuốc đặc trị triệu chứng này nhưng ta có thể sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên để giảm bớt các tình trạng trên. Các thông tin được dẫn chứng từ The Healthline - trang web cung cấp thông tin y tế uy tín của Mỹ - qua bài báo The 23 Best Hangover Foods. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu qua 20 loại thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover nhé.

1 Cà phê

Trong cà phê có các chất chống oxy hóa bao gồm axit chlorogenic, là hợp chất polyphenol có trong cà phê, giúp cơ thể giảm chứng viêm do nôn nao. Thêm vào đó, nếu bạn muốn cải thiện tình trạng mệt mỏi sau khi uống rượu bia và trở nên tỉnh táo hơn, một cốc cà phê là lựa chọn đúng đắn.

Cà phêCà phê

2 Nước dừa

Trong nước dừa có chứa nhiều chất điện giải, trung bình trong 1 ly nước dừa (khoảng 240ml) có chứa 11% lượng natri và 17% lượng kali cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày. Nhờ đó việc uống nước dừa sẽ cung cấp lại đầy đủ các chất điện giải mà cơ thể bị thiếu, cải thiện các triệu chứng bị buồn nôn, mệt mỏi.

Nước dừaNước dừa

3 Chuối

ChuốiChuối

Lượng cồn có trong rượu bia cản trở sự sản sinh hormone giúp cơ thể bạn giữ nước, dẫn đến tình trạng thiếu nước và mất đi các chất điện giải như natri và kali.

Chuối thực phẩm giàu kali và giúp bổ sung lượng kali dự trữ cho cơ thể. Trung bình trong một trái chuối có chứa 12% lượng kali cần thiết nạp vào cơ thể hàng ngày.

4 Trứng

Trứng gàTrứng gà

Trứng là thực phẩm giàu cysteine, một loại axit amin mà cơ thể sử dụng để sản sinh ra các glutathione chống oxy hóa. Khi bạn uống rượu bia, lượng glutathione dự trữ trong cơ thể bị giảm đi và điều này khiến cơ thể bạn khó khăn trong việc phá vỡ các độc tố để chuyển hóa cồn. Vì vậy, bổ sung trứng vào cơ thể sẽ giúp tăng lượng glutathione và giảm nhẹ các triệu chứng sau rượu bia.

5 Mật ong

Mật ongMật ong

Lượng đường fructose có trong mật ong rất cao trong khoảng 34,8% - 39,8%, có thể giúp loại bỏ nồng độ cồn ra khỏi cơ thể nhanh chóng hơn. Trong một nghiên cứu được thực hiện trên 50 người lớn cho kết quả rằng tỷ lệ loại bỏ nồng độ cồn của mật ong có thể lên đến 32,4%. Do đó, bạn có thể dùng mật ong sau khi uống rượu bia để giúp cơ thể giải rượu nhanh hơn.

6 Các loại hạt

Các loại hạtCác loại hạt

Sau khi uống nhiều rượu bia dẫn đến tình trạng lượng lớn magie bị bài tiết ra khỏi cơ thể, đây là nguyên nhân khởi phát dẫn đến các căn bệnh đột quỵ, xơ gan, tim mạch. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bổ sung lại magie bằng cách ăn các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt điều,.... Trung bình trong 71gr hạnh nhân có chứa đến 50% lượng magie cần thiết nạp vào cơ thể hàng ngày.

7

Bơ

Ăn sau khi uống rượu bia có thể làm tăng lượng kali và giảm sự mất nước. Trung bình trong một trái bơ có chứa 20% lượng kali cần cung cấp hàng ngày. Bên cạnh cạnh đó, bơ còn chứa các hợp chất bảo vệ cơ thể chống lại sự tổn thương về gan do rượu bia gây ra.

8 Thịt

ThịtThịt

Các nghiên cứu cho thấy cồn có trong rượu bia cản trở sự hấp thụ của các axit amin vào cơ thể. Việc uống nhiều rượu bia lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt axit amin, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến các hoạt động của cơ thể.

Trong khi đó, những loại thịt sẽ cung cấp protein, cơ thể phân hủy protein có trong thịt thành các axit amin cần thiết sẽ giúp cơ thể giảm bớt các triệu chứng sau khi uống rượu bia.

9 Yến mạch

Yến mạchYến mạch

Yến mạch có chứa lượng lớn carbohydrate phức hợp, giúp hấp thụ đường vào máu một cách ổn định, chậm rãi và điều này giúp cho cơ thể giảm được các triệu chứng hangover. Bên cạnh đó, ăn một bữa sáng có chứa yến mạch sẽ giúp cải thiện tâm trạng và ít cảm thấy mệt mỏi hơn.

10 Cam

CamCam

Trong cam có chứa nhiều vitamin C sẽ giúp cơ thể bạn không bị mất glutathione. Glutathione là chất chống oxy hóa giúp loại bỏ cồn và làm giảm lượng cồn nạp vào cơ thể. Việc ăn cam sẽ cung cấp vitamin C để giữ lượng glutathione cân bằng và còn giúp bạn loại bỏ triệu chứng nôn nao sau khi uống rượu bia.

11 Cá hồi

Cá hồiCá hồi

Uống rượu bia có thể gây nên triệu chứng viêm cho cơ thể. Lúc này, ăn cá hồi là phương pháp giúp giảm triệu chứng viêm nhờ cung cấp omega 3 cho cơ thể từ đó giảm các triệu chứng nôn nao khi uống rượu bia.

12 Khoai lang

Khoai langKhoai lang

Khoai lang có chứa vô số chất dinh dưỡng có thể giúp bạn vượt qua các triệu chứng hangover nhanh chóng hơn. Trong 1 cốc khoai lang chín (khoảng 200gr) có khoảng 750% lượng vitamin A, 14% lượng magie và 27% lượng kali cần cung cấp hàng ngày. Cụ thể, vitamin A có trong khoai có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm - liên quan đến tình trạng khó chịu, nôn nao. Trong khi magie và kali giúp cân bằng lượng điện giải đã bị mất sau khi uống rượu.

13 Gừng

GừngGừng

Gừng là thực phẩm không thể bỏ qua khi giúp giảm được các cơn buồn nôn. Trong gừng có chứa các dược liệu gingerol và các hợp chất tạo nên hương vị cay nồng có tác dụng tăng khả năng tiêu hóa, chống viêm, điều hòa huyết áp để giảm cảm giác buồn nôn. Bạn có thể ăn gừng tươi, pha trà để có công dụng tốt nhất nhé.

14 Nước lọc

Nước lọcNước lọc

Bù nước cho thể là một trong những điều quan trọng bạn nên làm khi bị các triệu chứng của hangover. Vì rượu bia là thức uống lợi tiểu, khiến người uống đi tiểu thường xuyên hơn và dẫn đến mất nước. Do đó, uống nước lọc sẽ giúp bổ sung lại lượng nước đã bị mất đi

15 Trà xanh

Trà xanhTrà xanh

Trong một nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất có trong trà xanh có thể giảm đáng kể lượng cồn có trong máu trên cơ thể chuột. Trên chuột có những điểm ADN tương đồng với cơ thể người. Do đó, dùng trà xanh có thể giảm bớt đáng kể các triệu chứng nôn nao, mệt mỏi sau khi uống rượu bia.

16 Nước ép cà chua

Nước ép cà chuaNước ép cà chua

Cà chua có chứa các hợp chất bảo vệ cơ thể, chống lại tình trạng suy gan. Lượng cồn nạp nhiều vào cơ thể có thể dẫn đến tổn thương gan, vì vậy nên bổ sung nước ép cà chua để có thể chống lại các tác động xấu của việc uống rượu bia. Thêm vào đó, nước ép cà chua còn có công dụng đẩy nhanh các enzyme phân giải chất rượu.

17 Dưa hấu

Dưa hấuDưa hấu

Cơn đau đầu sau khi uống rượu bia được gây nên do mất nước và lượng máu di chuyển lên não giảm đi, việc ăn dưa hấu sẽ giúp cải thiện tình trạng trên. Vì trong dưa hấu giàu L-Citrulline, một loại axit amin giúp cơ thể giải phóng các chất độc hại qua nước tiểu và tăng lưu lượng máu. Bên cạnh đó, dưa hấu là thực phẩm có hàm lượng nước cao, giúp cơ thể bù lại phần nước đã mất.

18 Việt quất

Việt quấtViệt quất

Việt quất là loại quả giàu chất dinh dưỡng có thể chống lại chứng viêm trong cơ thể, điều này sẽ giúp bạn giảm các triệu chứng nôn nao khi uống rượu bia. Một nghiên cứu được thực hiện trên 20 người lớn cho thấy các hợp chất gây viêm tăng lên. Do đó, ăn việt quất sau khi uống quá nhiều rượu bia có thể giảm bớt dấu hiệu của hangover.

19 Dưa chua

Dưa chuaDưa chua

Trong thành phần của dưa chua có chứa nhiều natri, là chất điện giải bị thiếu hụt khi uống quá nhiều rượu bia. Trung bình trong 1 cốc dưa chua có chứa 13% lượng natri cần nạp vào cơ thể hàng ngày. Do đó, việc ăn dưa chua sau khi uống rượu sẽ giúp cải thiện đáng kể những triệu chứng mệt mỏi, đau đầu.

20 Cải bó xôi

Cải bó xôiCải bó xôi

Cải bó xôi là thực phẩm giàu folate, chất dinh dưỡng thường bị mất vì uống nhiều rượu. Việc ăn cải bó xôi có thể giúp bạn duy trì đủ lượng folate sau khi uống rượu, trung bình trong 1 cốc (khoảng 180gr) cải bó xôi đã được chế biến cung cấp 66% lượng folate cần thiết hàng ngày.

Trên đây là 20 loại thực phẩm tốt cho triệu chứng hangover. Hy vọng những thông tin này sẽ có ích cho bạn.

Có thể bạn quan tâm:

>> Những mẹo hay giúp hạn chế say khi uống bia

>> Uống bia rượu ban đêm nhanh say hơn ban ngày, bạn có biết?

>> Những thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi say rượu bia

Tip Hay

Từ khóa: 20 loại thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangoverhangoversay rượu biathực phẩm