Tip hay

2 công thức làm gỏi nấm kim châm ngon miệng tại nhà

2 công thức làm gỏi nấm kim châm ngon miệng tại nhà

Nấm kim châm chắc hẳn đã là loại thực phẩm quen thuộc với nhiều người. Bên cạnh việc dùng để nấu lẩu, nướng, chiên giòn,... thì chúng còn làm gỏi được đấy. Hãy cùng Tip Hay tham khảo 2 công thức làm gỏi nấm kim châm ngon miệng tại nhà ngay nào.

Không những ngọt thanh hấp dẫn, nấm kim châm còn rất tốt cho sức khỏe. Theo bác sĩ Nguyễn Trường Hanh (chuyên Nội tổng quát - Hồi sức cấp cứu), công tác tại Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh, loại nấm này chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Điển hình là các chất: Niacin, chất xơ, thiamine, riboflavin, vitamin B6, protein,... Qua đó, chúng có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa,... Với lợi ích như thế, bạn còn chờ gì mà không trổ tài làm gỏi nấm kim châm thôi nào.

1 Gỏi nấm kim châm trộn cay

Nguyên liệu làm gỏi nấm kim châm trộn cay

Cách làm gỏi nấm kim châm trộn cay

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế thịt, nấm kim châm

Đầu tiên, bạn cắt bỏ phần gốc nấm kim châm, rồi đem nấm ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút và rửa sạch lại lần nữa. Sau đó, bạn đun sôi nồi nước, cho nấm vào luộc khoảng 1 phút thì vớt ra để ráo.

Còn thịt heo bạn đem rửa sạch với nước muối pha loãng khoảng 15 phút. Xong thì bạn cũng đem luộc chín và cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn.

Bước 2: Làm nước sốt cay

Làm nước sốt cay

Bạn cho vào chén 3 muỗng cà phê đường, ½ muỗng cà phê bột ngọt, 5 muỗng cà phê nước mắm, nước cốt 1 quả chanh, tỏi băm, 2 muỗng cà phê ớt bột và 2 muỗng cà phê sa tế. Sau đó, bạn khuấy đều cho hỗn hợp hòa tan là được.

Bước 3: Trộn gỏi

Trộn gỏi

Bạn cho vào tô thịt luộc, nấm kim châm luộc và rưới nước sốt cay lên. Cuối cùng, bạn chỉ cần trộn đều và trang trí thêm ít lá ngò gai là xong rồi nè.

Thành phẩm

Gỏi nấm kim châm trộn cay

Món gỏi sau khi hoàn thành nhìn vô cùng hấp dẫn luôn. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được từng sợi nấm dai mềm, ngọt thanh kết hợp cùng thịt lợn tươi ngon, tròn vị. Cùng với đó là chút cảm giác chua chua, cay cay của nước sốt, rất kích thích vị giác.

2 Gỏi nấm kim châm chay

Nguyên liệu làm gỏi nấm kim châm chay

Cách làm gỏi nấm kim châm chay

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nấm, cà rốt

Đầu tiên, bạn cắt bỏ phần gốc nấm kim châm, rồi đem nấm ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút và rửa sạch lại lần nữa. Còn cà rốt và xoài thì bạn bào sợi nhé.

Sau đó, bạn đun sôi nồi nước, cho nấm vào và tắt lửa ngay. Xong thì bạn trụng sơ nấm trong nước nóng khoảng 30 giây – 1 phút là vớt ra ngay.

Bước 2: Ướp gia vị nấm kim châm

Ướp gia vị nấm kim châm

Ngay khi nấm còn nóng, bạn cho chúng vào tô cùng ít đậu phộng rang, 1 muỗng cà phê muối, ½ muỗng canh đường, ít nước tương, chút hành phi và ít ngò. Sau đó, bạn trộn đều khi nấm còn nóng để thấm vị hơn. Xong thì bạn để hỗn hợp nấm nguội hoàn toàn.

Bước 3: Trộn gỏi

Trộn gỏi

Bạn cho vào thau xoài bào, vỏ tắc cắt nhỏ, cà rốt bào, ½ muỗng canh đường còn lại, ít ngò, ớt cắt nhỏ, đậu phộng rang và nước cốt tắc (nếu xoài chua thì có thể không cho tắc).

Sau đó, bạn trộn đều cho hỗn hợp thấm vị hoàn toàn. Cuối cùng, bạn gắp hỗn hợp ra dĩa, rồi cho phần nấm kim châm ướp gia vị và đậu phộng rang lên trên. Vậy là xong rồi nè.

Thành phẩm

Món gỏi nấm kim châm chay

Món gỏi sau khi hoàn thành có màu sắc vô cùng bắt mắt luôn, từ sắc cam của cà rốt, chút vàng của xoài cho đến màu trắng ngà của nấm kim châm.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận đủ vị chua cay mặn ngọt, chút bùi béo của đậu phộng rang cùng vị giòn sần sật từ những nguyên liệu tươi ngon. Đảm bảo món gỏi này sẽ đem lại hương vị mới mẻ cho mâm cơm nhà bạn.

Hy vọng qua chia sẻ trên, bạn sẽ biết cách làm 2 món gỏi nấm kim châm rồi nhé. Giờ thì bạn còn chờ gì mà không lưu lại công thức và trổ tài ngay cho cả nhà cùng thưởng thức nào.

Xem thêm

>> Những sai lầm khi ăn nấm kim châm có thể khiến bạn bị ngộ độc

>> Nấu canh thịt bò nấm kim châm nóng hổi, bỏ dưỡng

>> Cách nấu canh nấm kim châm siêu ngon cho ngày thanh mát

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: 2 công thức làm gỏi nấm kim châm ngon miệng tại nhàgỏi nấm kim châmgỏinấm kim châmnấmgỏi nấm kim châmgỏinấm kim châmnấm