Tip hay

16 tuổi đã bị ung thư vòm họng do thích uống rượu mạnh

16 tuổi đã bị ung thư vòm họng do thích uống rượu mạnh

Gần đây nhiều trang báo đưa tin một bệnh nhân 16 tuổi ở Hà Nội mắc phải ung thư vòm họng, bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân là do loại thức uống mà người Việt rất mê? Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau nhé.

1 Nguyên nhân gây ung thư vòm họng là do đâu?

Một bệnh nhân 16 tuổi ở Hà Nội ban đầu có triệu chứng như bệnh cảm thông thường, có mua thuốc uống nhưng không khỏi, sau đó thì bị ra máu mũi nên được đưa vào bệnh viện. Bác sĩ bước đầu kiểm tra và nghi ngờ là bị ung thư vòm họng.

Nguyên nhân ung thư vòm họng

Theo Th BS Vương Ngọc Dương, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai qua quá trình điều tra bệnh án thì biết được bệnh nhân này thường xuyên dùng rượu mạnh.

Ở tuổi vị thành niên lạm dụng quá nhiều rượu mạnh là một trong nhưng nguyên nhân dẫn đến ung thư vòm họng,

Theo bác sĩ Thân Văn Thịnh, Khoa khám bệnh, Bệnh viện ung bướu Hà Nội đã từng tiếp nhận một trẻ 9 tuổi bị ung thư vòm họng. Triệu chứng ban đầu là ù tai, nghẹt mũi,… có uống thuốc nhưng không khỏi, được người nhà đưa vào bệnh viện thì mới phát hiện bệnh.

Bác sĩ Thịnh cho biết thêm, hiện nguyên nhân chính gây nên ung thư vòm họng vẫn chưa được xác định rõ. Qua theo dõi bệnh sử các nhà khoa học cũng phát hiện ung thư vòm họng ở Việt Nam khác so với trên thế giới. Một nhóm nghiên cứu đã chứng minh mối liên quan của một loại vi rút Epstein – Barr (EBV) ký sinh trong đồ mắm tôm, cua, tép… là thủ phạm gây ra bệnh. Nghi ngờ này cũng chỉ là tương đối.

Ngoài ra ung thư vòm họng còn có thể do yếu tố di truyền và chế độ ăn uống hàng ngày, tuổi càng lớn nguy cơ mắc bệnh càng cao.

2 Triệu chứng và cách phòng chống ung thư vòm họng

Cách phòng chống ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng và một trong những bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Theo bác sĩ Thịnh thì các triệu chứng của bệnh này và cách phòng chống như sau:

- Ở giai đoạn đầu thì có các biểu hiện như đau đầu âm ỉ có thể thành cơn, ù tai có cảm giác ve kêu trong tai, ngạt mũi tăng dần, có thể kèm chảy máu mũi, nổi hạch cổ hoặc góc hàm, hạch chắc, không đau.

- Nguyên nhân dẫn đến ung thư vòm họng vẫn chưa xác định rõ, theo các chuyên gia thì nên hạn chế uống rượu, bia, hút thuốc lá, các loại tôm, cá muối và các loại thực phẩm lên men như dưa muối, cải muối,… vì có chứa chất Nitrosamin có liên quan đến một số loại ung thư của đường ung thư vòm họng.

- Nên có chế độ ăn uống hợp lí, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để tốt cho sức khoẻ và ngăn ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm.

Ung thư là một trong những bệnh nguy hiểm và khó điều trị, vì thế nên có chế độ ăn uống hợp lí và tập luyện thường xuyên để có sức khoẻ tốt bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

>> Những loại gia vị là khắc tinh của ung thư

>> Thực hư việc nước ép củ dền có thể chữa ung thư? 

>> Bất ngờ với khả năng chống ung thư của quả măng cụt 

Xem thêm nhiều thông tin hữu ích tại: Khỏe. đẹp mỗi ngày.

Kinh Nghiệm Hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: 16 tuổi đã bị ung thư vòm họng do thích uống rượu mạnhbiaung thư vòm họngung thưphòng chống ung thư