Tip hay

16 bài tập giãn tĩnh mạch chân đơn giản, cải thiện triệu chứng bệnh

16 bài tập giãn tĩnh mạch chân đơn giản, cải thiện triệu chứng bệnh

Tham khảo 16 bài tập giãn tĩnh mạch chân đơn giản nhưng hiệu quả, giúp cải thiện triệu chứng bệnh và tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải chính là vấn đề về tĩnh mạch chân. Hiện tượng chân phình, đau nhức và cảm giác mệt mỏi có thể là dấu hiệu của sự suy giãn tĩnh mạch. Tuy nhiên, đã có một giải pháp đơn giản nhưng lại rất hiệu quả để cải thiện triệu chứng này đó là việc thực hiện những bài tập giãn tĩnh mạch chân.

Dưới đây là 16 bài tập giãn tĩnh mạch chân đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà, giúp bạn tăng cường sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống. Cùng Tip Hay xem qua ngay nhé!

1 Các bài tập giãn tĩnh mạch chân khi ngồi trên ghế

Nâng cẳng chân

Ngồi vào ghế thực hiện nâng cẳng chân trái, chân phải luân phiên, mỗi bên 10 lần. Kế tiếp, nâng cùng lúc 2 chân 10 lần.

Nâng cẳng chânNâng cẳng chân

Nhón chân

Ngồi thẳng lưng, thực hiện động tác nhón chân phải, chân trái mỗi bên 10 lần. Tiếp theo, nhón 2 chân cùng lúc 10 lần.

Nhón chânNhón chân

Gập và uốn cong bàn chân

Gập bàn chân hướng về phía cơ thể, sau đó duỗi và uốn cong chân về phía trước. Lặp lại động tác này 10 lần trước khi chuyển sang bên bàn chân trái và thực hiện tương tự.

Gập và uốn cong bàn chânGập và uốn cong bàn chân

Xoay khớp cổ chân

Bắt đầu bài tập bằng chân phải, xoay cổ chân qua phải 5 lần, sau đó qua trái 5 lần. Tiếp tục lặp lại với chân trái. Kế tiếp, xoay cổ chân của cả 2 chân cùng một thời điểm theo 2 hướng ngược nhau, mỗi hướng thực hiện 5 lần.

Xoay khớp cổ chânXoay khớp cổ chân

Di chuyển 2 chân lên xuống

Đặt chân trước lên, hạ gót chạm mặt đất, đồng thời mũi chân sau cũng chạm đất. Lặp lại động tác này 20 lần.

Di chuyển 2 chân lên xuốngDi chuyển 2 chân lên xuống

Nâng chân lên và đạp ra xa

Nhấc chân lên, sau đó gập bàn chân và nâng gối lên, cuối cùng duỗi chân thẳng. Tiếp tục thực hiện 10 lần luân phiên chân phải và chân trái.

Nâng chân lên và đạp ra xaNâng chân lên và đạp ra xa

2 Các bài tập giãn tĩnh mạch chân khi đứng

Gập và uốn cong bàn chân

Bàn chân phải gập lại hướng vào cơ thể, rồi duỗi và uốn cong chân về phía trước. Lặp lại động tác này 10 lần trước khi chuyển sang bàn chân trái thực hiện tương tự.

Gập và uốn cong bàn chânGập và uốn cong bàn chân

Xoay cổ chân

Khởi động với chân trái đầu tiên, hãy xoay cổ chân sang trái 10 lần, rồi xoay sang bên phải 10 lần. Tiếp theo, thực hiện lặp lại cùng với chân phải.

Xoay cổ chânXoay cổ chân

Đi tại chỗ

Nâng chân lên và đi tại chỗ trong 20 bước.

Đi tại chỗĐi tại chỗ

Ngồi xuống và đứng lên nhón chân

Bắt đầu từ tư thế đứng thẳng lưng. Hãy ngồi xuống trong khoảng 3 giây, sau đó đứng lên, nhón chân và giữ trong 3 giây trước khi trở về tư thế ban đầu. Lặp lại động tác này 20 lần.

Ngồi xuống và đứng lên nhón chânNgồi xuống và đứng lên nhón chân

Đi nhón chân

Nhón cả hai bàn chân và sau đó di chuyển 20 bước.

Đi nhón chânĐi nhón chân

Đi bằng gót chân

Bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch chân nên bắt đầu bằng tư thế đứng thẳng, sau đó nâng hai mũi chân lên để đứng trên hai gót chân. Tiến hành bước đi khoảng 15 đến 20 bước bằng gót chân. Nên lặp lại động tác này 2 đến 3 lần mỗi ngày.

Đi bằng gót chânĐi bằng gót chân

3 Các bài tập giãn tĩnh mạch chân khi nằm

Gập và uốn cong bàn chân

Bạn đưa bàn chân phải lên cao và gập lại hướng vào người, tiếp theo duỗi chân ra và uốn cong chân về phía trước. Thực hiện 10 lần rồi luân phiên chuyển sang bàn chân trái.

Gập và uốn cong bàn chânGập và uốn cong bàn chân

Xoay cổ chân

Thực hiện đầu tiên với chân phải, xoay cổ chân sang phải 5 lần và sau đó xoay cổ chân sang trái 5 lần. Thực hiện tương tự với chân trái. Tiếp theo, xoay cổ chân của cả hai chân cùng một lúc, nhưng theo hai hướng khác nhau, mỗi hướng thực hiện 5 lần.

Xoay cổ chânXoay cổ chân

Bắt chéo chân

Nâng chân phải thẳng lên và bắt chéo chân kia, sau đó đổi bên. Tiếp tục thực hiện mỗi chân 10 lần.

Bắt chéo chânBắt chéo chân

Đạp xe đạp

Nâng chân lên cao, thực hiện động tác đá lên xuống nhịp nhàng giống như đạp xe đạp, chân tuyệt đối không được chạm sàn.

Đạp xe đạpĐạp xe đạp

4 Lưu ý khi thực hiện các bài tập giãn tĩnh mạch chân

  • Bạn nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày cho việc tập luyện. Đặc biệt, tập luyện đều đặn và tập trung vào các động tác liên quan đến chân sẽ giúp phòng ngừa và cải thiện triệu chứng suy giãn tĩnh mạch chân bằng cách tăng cường tuần hoàn máu và săn chắc các cơ xung quanh mạch máu ở chân.
  • Nếu bạn đã bị suy giãn tĩnh mạch chân, tập luyện cũng có thể giúp giảm một số triệu chứng do tình trạng này gây ra và cải thiện tình trạng sức khỏe.
  • Để đạt hiệu quả tốt nhất và tránh gặp phải các vấn đề khác, hãy bắt đầu tập luyện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc các chuyên gia vật lý trị liệu.
  • Trước mỗi tư thế tập luyện, hãy kết hợp với hít thở sâu nhằm tăng cường tuần hoàn mạch máu. Hít vào bằng mũi đều và sâu tối đa, để ngực nở ra và bụng phình lên. Sau đó, thở ra bằng miệng thoải mái, tự nhiên, không kìm, không thúc. Thực hiện quá trình này 10 lần để đảm bảo mạch máu được tuần hoàn tốt trước khi bắt đầu tập luyện.
  • Khi thực hiện các động tác, hãy lưu ý thực hiện đều đặn và nhẹ nhàng. Không cần quá nhanh hoặc hồ hởi, quan trọng là duy trì động tác đúng cách và kiên nhẫn trong quá trình tập luyện.

Lưu ý khi thực hiện các bài tập giãn tĩnh mạch chânLưu ý khi thực hiện các bài tập giãn tĩnh mạch chân

Đừng để triệu chứng suy giãn tĩnh mạch chân làm phiền cuộc sống của bạn. Hãy dành thời gian và chăm sóc sức khỏe cho chân mình với những bài tập giãn tĩnh mạch chân đơn giản mà hiệu quả.

Nguồn: Tamanhhospital.vn

Từ khóa: 16 bài tập giãn tĩnh mạch chân đơn giản cải thiện triệu chứng bệnhbài tập giãn tĩnh mạch chânbài tập giãn tĩnh mạch