Tip hay

15 truyện cổ tích chọn lọc hay nhất Việt Nam và thế giới

15 truyện cổ tích chọn lọc hay nhất Việt Nam và thế giới

Cùng lắng nghe những câu truyện cổ tích hay nhất của Việt Nam và thế giới. Những truyện cổ tích quen thuộc, giàu giá trị nhân văn kể cho bé nghe.

Không chỉ có nội dung thú vị mà đằng sau các câu chuyện cổ tích luôn ẩn chứa những bài học rất sâu sắc, ý nghĩa. Hôm nay, Tip Hay sẽ giới thiệu cho bạn 15 câu chuyện cổ tích Việt Nam và thế giới được chọn lọc hay nhất nhé!

1 Truyện cổ tích Việt Nam hay nhất

Tấm Cám

Tấm CámTấm Cám

Câu chuyện kể về người thiếu nữ xinh đẹp, thùy mị, nết na là nàng Tấm và phải sống chung với dì ghẻ cùng con gái của bà là cô Cám. Sau khi trải qua nhiều khổ cực, ăn hiếp và thậm chí là bị giết hại, nhờ có sự giúp đỡ của ông Bụt mà đến cuối Tấm cũng được ở hạnh phúc bên hoàng tử, còn những kẻ ác thì bị trừng phạt rất thích đáng, nặng nề.

Nhờ câu chuyện trên, các bạn nhỏ sẽ được học về những đức tính ngoan hiền, hiếu thảo và đảm đang của nàng Tấm, đồng thời cũng giúp các bé nhận diện được cái sai, cái xấu trong cuộc sống để từ đó tránh né và không trở nên như vậy.

Cóc kiện trời

Cóc kiện trờiCóc kiện trời

Vào năm kia, khi hạn hán xảy đến và kéo dài nặng nề, có một chú cóc quyết định lên đường để kiện ông Trời về chuyện đó. Trên đường đi, cóc còn gặp những người bạn khác là cua, cọp, gấu, ong và cáo. Nhờ sự thông minh, can đảm và nhạy bén, cuối cùng cóc cũng gặp được ông Trời và giúp mưa đổ xuống trên ngôi làng của mình.

Từ câu chuyện này, ta có thể thấy được rằng, chỉ cần có sự dũng cảm, gan dạ, lòng quyết tâm cùng trí thông minh của mình, ta có thể vượt qua được tất cả mọi khó khăn dù lớn hay nhỏ và thậm chí là kiện cả ông Trời như chàng cóc như ta vừa đọc.

Thạch Sanh Lý Thông

Thạch Sanh Lý ThôngThạch Sanh Lý Thông

Câu chuyện kể về 2 anh em kết nghĩa là Thạch Sanh và Lý Thông. Lợi dụng sự hiền lành cùng lòng dũng cảm của em mình, Lý Thông đã cướp công giết chằn tinh và cứu công chúa của Thạch Sanh. Thế nhưng về sau, nhờ tấm lòng nhân hậu, Thạch Sanh chẳng những giải được oan cho bản thân mà đến cuối còn đã cưới được công chúa.

Qua câu chuyện trên, bạn có thể dạy cho các bé nhà mình về tấm lòng thật thà, nhân hậu cùng sự dũng cảm như chàng Thạch Sanh, đồng thời không được vô ơn, dối trá như gã Lý Thông để không phải chịu những hình phạt, hậu quả nặng nề về sau.

Sự tích cây vú sữa

Sự tích cây vú sữaSự tích cây vú sữa

Tại một ngôi làng nọ, có 2 mẹ con sống với nhau, thế nhưng mặc cho sự yêu chiều, quan tâm của người mẹ, cậu con trai nhỏ lại vô cùng phá phách, hư hỏng và thậm chí còn bỏ nhà đi chơi. Vì sự chờ đợi con mỏi mòn, người mẹ ở nhà kiệt sức và hóa thành cây vú sữa, để cậu con trai khi quay về phát hiện thì vô cùng đau buồn, hối hận và ray rứt.

Từ câu chuyện trên, ta không chỉ nhận được bài học sâu sắc, ý nghĩa về tình mẹ thiêng liêng, cao cả mà đồng thời còn hiểu ra rằng, mỗi ngày ta đều phải vâng nghe, báo hiếu cho cha mẹ của mình để sau này sẽ không phải day dứt chuyện gì cả.

Ba lưỡi rìu

Ba lưỡi rìuBa lưỡi rìu

Câu chuyện xoay quanh một chàng tiều phu mồ côi, nghèo khó và phải vào rừng kiếm sống từ nhỏ. Khi đang chặt cây, anh vô ý làm rơi chiếc rìu của mình xuống con sông kế bên và bị nó cuốn đi mất. Thế nhưng nhờ sự trung thực của mình, anh không những được có thể lấy lại rìu mà còn được ông tiên tặng thêm cho 2 chiếc rìu vàng và bạc.

Qua đó, ta có thể dạy các bé bài học rằng, dù trong bất kỳ tình huống nào, các con đều phải thành thật, ngay thẳng và không được nói dối. Như thế, con sẽ trở thành những đứa bé ngoan, được mọi người thương yêu và thậm chí có thể nhận phần thưởng lớn.

2 Truyện cổ tích thế giới chọn lọc

Aladdin và cây đèn thần

Aladdin và cây đèn thầnAladdin và cây đèn thần

Tại vương quốc Ba Tư, có một chàng thanh niên trẻ sống lang thang khắp nơi và vô cùng tốt bụng. Trong một lần vô tình, anh tìm thấy chiếc đèn thần và được thần đèn giúp đỡ trong nhiều sự. Đến cuối, nhờ sự dũng cảm và trí thông minh, anh đã chiến thắng kẻ ác, cưới được công chúa và trở thành hoàng tử nước Ba Tư.

Từ câu chuyện này, ta có thể rút ra bài học rằng, chỉ cần bản thân luôn giữ được sự ngay thẳng, gan dạ cũng như rèn luyện cho mình trí thông minh, kinh nghiệm và sự nhạy bén, ta có thể đánh bại mọi khó khăn và đạt được những thành công rực rỡ.

Cô bé Lọ Lem

Cô bé Lọ LemCô bé Lọ Lem

Cô bé Lọ Lem là câu chuyện kể về người con gái cùng tên, có vẻ ngoài xinh đẹp, luôn dịu dàng, đảm đang nhưng lại bị hiếp đáp bởi người mẹ kế và 2 cô em cùng cha khác mẹ. Thế nhưng, nhờ sự giúp đỡ của bà tiên đỡ đầu cũng như tấm lòng nhân hậu của mình, nàng đã cưới được chàng hoàng tử của đời mình và sống hạnh phúc mãi về sau.

Qua câu chuyện trên, các em nhỏ không chỉ được học về sự chăm chỉ, siêng năng làm việc của nàng Lọ Lem mà đồng thời, ta còn dạy cho các bé về sự tốt bụng, luôn biết giúp đỡ tất cả mọi người xung quanh mình.

Nàng tiên cá

Nàng tiên cáNàng tiên cá

Ở sâu thẳm đại dương, có một nàng tiên cá luôn ao ước được đặt chân lên vùng đất trên bờ. Để đạt được việc đó, nàng phải đổi đi giọng hát tuyệt đẹp của mình cho mụ phù thủy bạch tuộc thâm hiểm. Thế nhưng, nhờ sự giúp đỡ của mọi người và tinh thần dũng cảm, nàng tiên cá đã lấy lại giọng hát và được ở bên cạnh chàng hoàng tử mãi về sau.

Từ câu chuyện trên, ta có thể rút ra một bài học nhân văn rằng: để đổi lấy điều mình mơ ước, đôi khi, ta cần phải trả một cái giá rất đắt. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đó là ta phải luôn tỉnh táo, dũng cảm và quyết tâm theo đuổi ước mơ ấy của mình.

Cô bé bán diêm

Cô bé bán diêmCô bé bán diêm

Vào đêm giao thừa lạnh buốt, có một cô bé phải ngồi nép trong góc tường, không dám về nhà vì sợ bố đánh phạt do chẳng bán được que diêm nào. Để tự sưởi ấm cho mình, cô đã quẹt những que diêm và tưởng tượng thấy những điều huyền diệu. Buổi sáng hôm sau, người ta nhìn thấy thi thể của cô bé giữa đống bao diêm với nụ cười trên môi.

Qua câu chuyện ý nghĩa, sâu sắc này, bạn có thể dạy cho con mình tấm lòng yêu thương, đồng cảm, quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn, bên cạnh đó là rèn cho bé tấm lòng nhân hậu cũng như là biết giúp đỡ mọi người xung quanh mình.

Cô bé quàng khăn đỏ

Cô bé quàng khăn đỏCô bé quàng khăn đỏ

Câu chuyện kể về một cô bé luôn quàng trên mình chiếc khăn đỏ, do không nghe lời mẹ mà mải mê ham chơi, chó sói đã đến nhà bà của cô bé trước và nuốt bà vào bụng. Đến khi cô bé tới, chó sói nằm trên giường, giả làm bà cô bé và sau đó cũng nuốt chửng cô. May mắn, thợ săn lúc sau đã đến nhà cô bé và giải cứu 2 bà cháu khỏi bụng chó sói.

Với câu chuyện này, cha mẹ qua đó có thể dạy cho các bé phải luôn biết vâng nghe lời cha mẹ, không được la cà ở ngoài đường, đồng thời không được tiếp xúc với người lạ để tránh gặp phải những nguy hiểm hay các hậu quả trầm trọng hơn.

3 Truyện ngụ ngôn ý nghĩa, nhân văn

Rùa học bay

Rùa học bayRùa học bay

Câu chuyện kể về một chú rùa nhỏ, vì muốn được bay thật cao trên trời nên đã nài nỉ chim đại bàng dạy cho mình, do thế tuy ban đầu không muốn nhận lời nhưng đến cuối thì đại bàng cũng đồng ý. Thế nhưng, khi đại bàng nhấc cao rùa lên không trung và thả xuống, do không thể bay nên rùa đã rơi trúng một tảng đá to và khiến mai rùa bị vỡ rạn.

Từ câu chuyện trên, ta có thể rút ra bài học rằng: Thay vì chỉ mù quáng học đòi những điều mình ngưỡng mộ ở người khác, ta hãy cứ tập trung vào chính bản thân và cố gắng phát huy những điểm mạnh của chính mình.

Rùa và thỏ

Rùa và thỏRùa và thỏ

Câu chuyện xoay quanh 2 nhân vật chính là rùa và thỏ, trong một cuộc đua của toàn khu rừng, thỏ chê cười vì sự chậm chạp của rùa, đồng thời tin chắc rằng mình sẽ đứng nhất toàn cuộc đua. Thế nhưng, do sự ỷ y mà ngủ quên của mình, rùa đã vượt qua thỏ và trở thành người chiến thắng cuối cùng.

Từ nội dung trên, câu chuyện đề cao sự kiên trì, bền bỉ của những người tuy có khả năng chưa tốt nhưng luôn tập trung vào mục tiêu của riêng mình. Bên cạnh đó là chê cười những ai hay khoe khoang, tự mãn mà bỏ lỡ cơ hội quý giá để vươn đến thành công.

Thầy bói xem voi

Thầy bói xem voiThầy bói xem voi

Đây là một câu chuyện ngụ ngôn của Việt Nam kể về 5 ông thầy bói mù. Một lần nọ, khi nghe có người dắt voi đi qua, 5 ông đã xin được sờ voi vì không biết con đó là gì. Thế nhưng, do mỗi người sờ một bộ phận khác nhau nên 5 ông lại đưa ra những nhận xét về con voi khác nhau, từ đó gây tranh cãi và đánh nhau đến sứt đầu mẻ trán.

Qua câu chuyện này, ta có thể rút ra được bài học rằng, khi đánh giá bất kỳ sự vật, sự việc nào trong cuộc sống, ta đều phải có cái nhìn khách quan, thấu đáo và trung thực để tránh sự hiểu lầm cũng như những hậu quả không mong muốn.

Con quạ và cái bình nước

Con quạ và cái bình nướcCon quạ và cái bình nước

Câu chuyện kể về một chú quạ nhỏ đang bay tìm nước uống thì thấy có một chiếc bình nước ở trên mặt đất. Thế nhưng, do chiếc bình có cổ quá cao nên chú không thể cho miệng của mình vào uống được. Tuy nhiên, nhờ sự thông minh, chú đã cho các viên sỏi nhỏ vào bình, giúp nước trong bình dâng lên để chú có thể uống nước cách dễ dàng.

Từ câu chuyện này, ta có thể học được ở chú quạ đen ấy sự kiên trì, không bỏ cuộc và nhẫn nại tìm ra cách giải quyết những khó khăn trong cuộc sống, nhờ đó mà giúp ta đạt được những mong muốn của riêng bản thân mình.

Lừa và ngựa

Lừa và ngựaLừa và ngựa

Truyện ngụ ngôn kể về 2 nhân vật chính là lừa và ngựa. Khi đang mang vác đồ cho chủ nhân, lừa kiệt sức và xin ngựa mang giúp mình thêm một ít đồ, thế nhưng ngựa lại phũ phàng từ chối và bảo rằng “thân ai nấy lo”. Đến khi lừa không thể mang vác đồ được nữa, ông chủ trút hết đồ của lừa sang cho ngựa và khiến ngựa mệt mỏi gấp đôi.

Từ nội dung này, câu chuyện đã phê bình những ai ích kỷ, không sẵn lòng giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn, đồng thời cũng dạy chúng ta cần phải biết yêu thương, quan tâm đến mọi người nếu không muốn sau này gặp phải những hậu quả tồi tệ hơn.

Trên đây là 15 truyện cổ tích Việt Nam và thế giới được chọn lọc hay nhất mọi thời đại. Hy vọng với bài viết này của Tip Hay, bạn sẽ có thể kể cho các bé nhà mình những câu chuyện thật hay, thật ý nghĩa và giàu tính nhân văn nhé!

Từ khóa: 15 truyện cổ tích chọn lọc hay nhất Việt Nam và thế giớicác truyện cổ tíchtruyện cổ tích chọn lọctruyện cổ tích hay nhất