Tip hay

15 mẹo nhỏ giúp lưu thông máu tốt, hiệu quả tại nhà

15 mẹo nhỏ giúp lưu thông máu tốt, hiệu quả tại nhà

Lưu thông máu không đều dễ gây ra tình trạng đau đầu, tê hoặc lạnh chân tay. Tham khảo 15 mẹo nhỏ giúp lưu thông máu tốt, hiệu quả tại nhà nhé.

Máu là yếu tố cần thiết cho tất cả hoạt động sống của cơ thể. Máu lưu thông tốt tạo điều kiện thuận lợi để các hoạt động của cơ thể được diễn ra ổn định. Dưới đây là 15 mẹo nhỏ giúp lưu thông máu tốt, hiệu quả tại nhà. Bạn cùng thử xem có hiệu quả không nha.

1 Vì sao cần lưu thông máu tốt?

Theo báo Dân Trí, lượng máu ở cơ thể người thông thường sẽ tương đối ổn định, nhờ cơ chế điều hòa cân bằng lượng máu tạo ra bởi tủy xương và lượng máu mất đi hàng ngày. Khi bị tai nạn hay rối loạn chức năng sinh máu ở tủy xương, cơ thể mất đi một lượng máu nhất định khiến mất cân bằng lượng máu.

Lưu thông máu tốt rất quan trọng với cơ thểLưu thông máu tốt rất quan trọng với cơ thể

Máu có thể gặp tình trạng cô đặc, bị mất đi trong quá trình cơ thể đổ quá nhiều mồ hôi, khi hoạt động thể lực hoặc mất nước do tiêu chảy. Nếu cơ thể mất khoảng ⅓ tổng lượng máu, cơ thể sẽ bị rối loạn chức năng nghiêm trọng, có thể sốc mất máu hoặc tử vong. Khi cơ thể thiếu máu, các chi trở nên tê, lạnh, xanh xao.

Thiếu máu tới các chi gây tê tayThiếu máu tới các chi gây tê tay

Ngoài ra, lưu lượng máu cũng ảnh hưởng nhiều tới chức năng của các mô, cơ quan trong cơ thể. Lưu lượng máu quá cao dẫn tới nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ, lưu lượng máu quá thấp khiến các cơ hoạt động không bình thường vì không được cung cấp đủ oxy. Tuần hoàn máu kém khiến da khô, giòn móng, rụng tóc, vết thương khó lành. Chính vì vậy mà việc đảm bảo lưu thông máu ổn định là vô cùng cần thiết đối với cơ thể mỗi người.

2 Top 15 mẹo nhỏ giúp lưu thông máu hiệu quả

Mẹo giúp lưu thông máu bằng uống nhiều nước

Nước chiếm tới 50% thành phần máu trong cơ thể. Lượng nước ta uống vào cơ thể hấp thụ bởi ruột và lưu thông dưới dạng chất lỏng như máu.

Uống nhiều nước lọc giúp lưu thông máu tốtUống nhiều nước lọc giúp lưu thông máu tốt

Việc cung cấp đủ nước mỗi ngày giúp cải thiện lưu thông máu được tốt hơn, đặc biệt là những người thường xuyên vận động thể lực mạnh, ra nhiều mồ hôi hoặc mất nước do tiêu chảy. Bạn lưu ý chỉ nên uống nhiều nước lọc và hạn chế rượu, bia, đồ uống có cồn,...

Mẹo giúp lưu thông máu bằng bàn chải

Không chỉ sử dụng bàn chải cho tóc mà bạn còn có thể sử dụng chúng “chải toàn bộ cơ thể” trong khi tắm đấy. Bạn dùng bàn chải, chải dọc các phần chân, cánh tay, bụng, phần lưng để các mạch máu thư giãn. Việc làm này giúp loại bỏ bụi bẩn và giúp lưu thông mạch máu tốt.

Lưu thông máu bằng bàn chảiLưu thông máu bằng bàn chải

Mẹo giúp lưu thông máu bằng kê chân

Kê chân cao là việc làm hết sức đơn giản nhưng lại đem lại hiệu quả lớn trong việc thúc đẩy tuần hoàn máu. Khi nằm nghỉ dưới sàn hoặc trên giường, bạn hãy dùng một chiếc gối nhỏ kê cao chân mình lên đó. Điều này sẽ giúp quá trình trao đổi oxy trong cơ thể diễn ra thuận lợi hơn và máu bàn chân lưu thông tốt hơn.

Kê cao chân khi ngủKê cao chân khi ngủ

Không ngồi quá lâu

Nếu bạn đã gặp tình trạng ngồi mãi không nghĩ ra ý tưởng thì đừng ngại đứng dậy và đi lại 5-10 phút nhé. Đây là cách để máu lưu thông tốt hơn do việc ngồi một chỗ khiến máu ở chân và lưng bị ảnh hưởng, đặc biệt có thể hình thành cục máu đông.

Không ngồi làm việc một chỗ quá lâuKhông ngồi làm việc một chỗ quá lâu

Bạn có thể di chuyển, thay đổi vị trí làm việc, tập một vài động tác đơn giản tại chỗ để máu lưu thông lại bình thường.

Không hút thuốc lá

Thuốc lá nói chung bao gồm cả thuốc lá điện tử hay thuốc lá không khói đều chứa nicotine - chất cực kỳ nguy hiểm làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Khi các mạch máu xơ vữa, lượng máu lưu thông giảm, thiếu hụt máu cung cấp tới các mô, cơ quan trong cơ thể.

Không hút thuốc láKhông hút thuốc lá

Hút thuốc cũng làm tăng huyết áp, nhịp tim, nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,...

Kiểm tra huyết áp

Huyết áp quá cao có thể là nguyên nhân của chứng xơ vữa động mạch, làm giảm khả năng lưu thông máu trong cơ thể. Huyết áp nên được duy trì ở mức 120/80 mmHg hoặc thấp hơn một chút để tim mạch luôn khỏe mạnh.

Rất nhiều người bị cao huyết áp nhưng hoàn toàn không biết vì không kiểm tra sức khỏe và đo huyết áp thường xuyên. Chính vì vậy việc kiểm tra huyết áp mỗi tháng tại cơ sở y tế hoặc tự kiểm tra tại nhà là rất cần thiết.

Đo huyết áp thường xuyênĐo huyết áp thường xuyên

Ngâm nước ấm

Nước ấm giúp giúp các mạch máu giãn nở qua đó tăng lưu lượng máu đến các mô, cơ quan trong cơ thể. Ngâm mình trong nước ấm mỗi ngày là việc làm hiệu quả thúc đẩy khả năng tuần hoàn và lưu thông máu.

Bạn chỉ cần dành khoảng 15 phút mỗi ngày ngâm mình trong nước ấm, vừa tốt cho máu lưu thông, vừa giúp giải tỏa căng thẳng mệt mỏi và thư giãn sảng khoái.

Ngâm mình trong nước nóng cải thiện tuần hoàn máuNgâm mình trong nước nóng cải thiện tuần hoàn máu

Phương pháp tắm nóng lạnh

Các chuyên gia cho biết, tắm nước lạnh giúp phòng ngừa cảm cúm, nhiễm trùng, tăng cường miễn dịch. Tắm nước nóng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm tắc nghẽn mạch máu, cải thiện giấc ngủ.

Tắm nóng lạnh mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏeTắm nóng lạnh mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Khi kết hợp 2 phương pháp lại sẽ mang đến hiệu quả không ngờ. Nước lạnh làm động và tĩnh mạch co lại giúp máu chảy ở áp suất cao hơn, còn nước nóng làm giãn mạch. Tắm nóng lạnh giúp máu lưu thông tốt, ngăn các vấn đề về tăng huyết áp, xơ cứng động mạch và giãn tĩnh mạch.

Dùng lá bạch quả

Từ những năm 1900, phương Tây đã đưa bạch quả vào làm thuốc chữa bệnh. Lá bạch quả được cho là có khả năng cải thiện lưu thông máu kém, nhất là lưu thông máu kém ở chân, gây hiện tượng đau chân khi đi bộ.

Bạch quả còn có thể điều trị bệnh tê cóng chân tay, điều trị các cơn đau cách hồi ở những người bệnh động mạch ngoại biên.

Dùng lá bạch quảDùng lá bạch quả

Massage toàn thân

Liệu pháp massage toàn thân giúp cơ thể được thư giãn thoải mái, tăng cường khả năng lưu thông của các mạch máu dưới da.

Massage toàn thân bằng các hương liệu thiên nhiên như dầu dừa, các tinh dầu thiên nhiên (gừng, sả,...) giúp cơ thể thư giãn, dưỡng da căng mịn và xóa tan căng thẳng, mệt mỏi.

Massage toàn thânMassage toàn thân

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng là điều cực kỳ quan trọng cho một trái tim và một sức khỏe tốt. Bạn hãy hạn chế ăn các thực phẩm nguồn gốc động vật, thay bằng các loại rautrái cây.

Việc hạn chế chất béo bão hòa trong thịt gà, thịt bò, phô mai, giảm lượng muối tiêu thụ giúp cơ thể duy trì cân nặng ổn định, hệ thống tim mạch khỏe mạnh và cải thiện sự tuần hoàn, lưu thông máu.

Ăn nhiều rau xanh, trái câyĂn nhiều rau xanh, trái cây

Trồng cây chuối

Trồng cây chuối là một trong những tư thế yoga giúp máu lưu thông từ phần dưới cơ thể chảy ngược lại tim, não và phổi tốt hơn.

Cách thực hiện là bạn hãy nằm trên sàn nhà và để 2 vai sát tường, sau đó dần co người để 2 chân chạm tường và duỗi 2 tay thoải mái, lòng bàn tay hướng xuống đất. Bên cạnh đó, trồng chuối yoga cũng cải thiện trí não, tăng cung cấp oxy lên não.

Trồng cây chuối yogaTrồng cây chuối yoga

Thể dục thể thao

Các môn thể thao như chạy bộ, đi bộ, đạp xe, bơi lội,... giúp cơ thể cung cấp oxy tới các chii và các cơ bắp. Hoạt động thể thao giúp cải thiện khả năng bơm máu của tim, tăng sức khỏe tim mạch và giảm huyết áp.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyênLuyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Hãy dành mỗi ngày từ 15-30 phút để luyện tập bất cứ môn thể thao nào bạn yêu thích để máu lưu thông tốt hơn và mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Bài tập cho vòng 3

Những bài tập cho vòng 3 vừa đem lại cơ thể quyến rũ, vừa được chứng minh là có khả năng giúp tim co bóp tốt hơn, giảm lượng đường trong máu và giảm đau lưng.

Bài tập cho vòng 3Bài tập cho vòng 3

Có rất nhiều bài tập vòng 3 bạn có thể tìm thấy trên Youtube ở các kênh dạy yoga hoặc thể dục. Tư thế đơn giản nhất là đứng 2 chân rộng bằng vai và thực hiện đứng lên ngồi xuống liên tục.

Trên đây là 15 mẹo nhỏ giúp lưu thông máu tốt, hiệu quả tại nhà bạn có thể áp dụng. Hãy duy trì những thói quen này thường xuyên. Hy vọng bạn đã có cho mình thêm nhiều kiến thức để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh nha.

Nguồn: Báo Dân Trí

Từ khóa: 15 mẹo nhỏ giúp lưu thông máu tốt hiệu quả tại nhàcách lưu thông máucách mẹo nhỏ giúp lưu thông máucách làm lưu thông mạch máulưu thông máu huyết