Tip hay

14 thực phẩm ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư cổ tử cung do nhiễm HPV

14 thực phẩm ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư cổ tử cung do nhiễm HPV

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh vô cùng nguy hiểm ở nữ giới. Tìm hiểu ngay 14 loại thực phẩm ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư cổ tử cung do nhiễm HPV gây ra.

Số phụ nữ mắc bệnh và chết vì ung thư cổ tử cung mỗi năm tăng cao, gây nên nhiều lo ngại chung cho toàn thế giới. Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm ở nữ giới mà một trong những nguyên nhân gây ra là do HPV - virus gây nhiễm trùng bộ phận sinh dục.

Để phòng tránh HPV, tìm hiểu ngay 14 thực phẩm ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư cổ tử cung do nhiễm HPV dưới đây.

1 Quả mâm xôi

Quả mâm xôi đỏ là loại quả giàu dinh dưỡng và chứa ít calo. Theo các nghiên cứu, ăn quả mâm xôi hàng ngày có thể ngăn sự phát triển tế bào nhiễm HPV. Điều này được cho là nhờ lượng acid ellagic nồng độ cao - một hợp chất tự nhiên chống đột biến và ung thư hiệu quả như ung thư cổ tử cung, ruột kết, tuyến tiền liệt,...

Quả mâm xôi đỏQuả mâm xôi đỏ

Hàm lượng lớn chất chống oxy hóa cũng được tìm thấy trong loại quả này giúp chống lại bệnh ung thư. Một số trường hợp khác, loại acid này cũng tạo hiệu ứng apoptosis (chết tế bào) của tế bào ung thư. Đặc biệt, khi bạn ăn mâm xôi sấy khô hay đông lạnh thì vẫn có lượng acid ellagic giống như mâm xôi tươi.

Kết luận từ những nhà khoa học ở Đại học Clemson (Mỹ) qua nghiên cứu cho thấy, 90% tế bào ung thư bị tiêu diệt nhờ sử dụng chiết xuất quả mâm xôi.

2 Trà xanh

Trà xanh nổi tiếng là thực phẩm chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, đem lại nhiều lợi ích trong việc ngăn ngừa các bệnh ung thư bao gồm cả ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, hoạt chất catechin quan trọng ở trà xanh cũng là tác nhân chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào DNA không bị hư hại bởi các gốc tự do.

Theo Th.sĩ - BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, lá trà xanh nhờ chứa Catechin mà có thể ngăn nhiễm khuẩn đường ruột, răng miệng và phòng ngừa bệnh cúm.

Trà xanhTrà xanh

Không chỉ vậy, trà xanh cũng giúp ngăn chặn urokinase - loại enzyme kích thích tế bào ung thư di căn ở những người mắc ung thư cổ tử cung. Bạn nên mua những lá trà xanh tươi, rời thay vì trà túi do catechin sẽ khuếch tán tốt hơn trong nước nóng.

Để dễ uống hơn, bạn có thể thêm một chút nước ép cam quýt để bổ sung vitamin C và tăng cường khả năng hấp thụ catechin vào cơ thể.

3 Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây bắt nguồn từ Trung Mỹ và được ưu ái gọi là “trái cây của các Thiên thần” (Fruit of the Angels). Đây là loại quả chứa cực nhiều dinh dưỡng như beta-cryptoxanthin và zeaxanthin, đặc biệt là lượng vitamin C nhiều gấp nhiều lần quả cam. Khi kết hợp các loại chất này trong quả đu đủ có thể làm giảm thấp tỷ lệ nhiễm HPV.

Đu đủĐu đủ

Nghiên cứu cũng chỉ ra một loại chất chống oxy hóa tên lycopene trong đu đủ cũng làm giảm nguy cơ ung thư và tốt cho người đang điều trị ung thư. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên chỉ ăn một quả mỗi tuần là đã có thể đẩy lùi nguy cơ nhiễm ung thư cổ tử cung.

4 Cà rốt

Không chỉ là thực phẩm tốt cho mắt, cà rốt cũng cũng rất có lợi trong việc phòng chống ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Tính chống oxy hóa mạnh mẽ có trong các chất ở loại củ này như beta carotene, falcarinol, poly-axetylen thúc đẩy sự miễn dịch và kích hoạt 1 số protein ức chế tế bào ung thư.

Cà rốtCà rốt

Ngoài ung thư cổ tử cung, cà rốt cũng giúp chống lại các bệnh ung thư khác như ung thư dạ dày, tuyến tiền liệt, phổi,... Để giữ lượng beta-carotene và falcarinol không bị mất đi trong quá trình chế biến thực phẩm, bạn nên luộc hoặc hấp nguyên củ cà rốt rồi thái nhỏ ra dùng.

5 Măng tây

Măng tây là thực phẩm xếp đầu tiên trong số các thực phẩm có nồng độ chất glutathione cao nhất. Glutathione cũng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ được quan tâm trong nhiều năm trở lại đây vì chúng đem lại nhiều chức năng, tiêu biểu là giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Măng tâyMăng tây

Chất này được chứng minh có khả năng bảo vệ tế bào chống các gốc tự do, giải độc, tiêu diệt chất lạ xâm nhập, tăng cường miễn dịch bằng cách tăng hoạt động của tế bào lympho. Ngoài ra măng tây còn chứa nhiều vitamin C, vitamin E, protein tăng hàng rào kháng khuẩn và các gốc tự do.

Để giữ trọn vẹn dinh dưỡng trong măng tây, bạn nên luộc hoặc hấp cách thủy nhé.

6 Nghệ

Nghệ là một gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn tạo nên màu vàng đẹp mắt và hương vị thơm ngon. Nghệ được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền Ayurvedic phòng nhiều bệnh hiệu quả. Y học phương Tây trong thời gian gần đây đã chú ý nhiều hơn đến nghệ và các cây gia vị khác cùng họ gừng.

NghệNghệ

Trong củ nghệ được chứng minh có chứa 1 hợp chất có thể hủy diệt tế bào có hại và không làm ảnh hưởng tới tế bào khỏe mạnh. Nghệ cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn ngừa hình thành nitrosamine và ức chế sản sinh aflatoxin gây ung thư ở người.

7 Bông cải xanh

Bông cải xanh được coi là “siêu thực phẩm” trong cuộc chiến chống ung thư cổ tử cung mà bạn không nên bỏ qua. Bông cải xanh chứa một số hợp chất đặc biệt giúp loại bỏ độc tố gây ung thư, ngăn sự đột biến nhiễm sắc thể, ngăn hình thành và phát triển các khối u ác tính từ khối u lành tính và ngăn không cho tế bào ung thư di căn khắp cơ thể.

Bông cải xanhBông cải xanh

Mầm và hoa bông cải xanh cũng là các nguồn hợp chất sulforaphane chống ung thư. Bông cải xanh có thể xào, nấu canh cũng như bạn nên ăn sống hoặc hấp để dinh dưỡng được giữ lại tối đa. Bông cải xanh dạng nghiền giúp bạn hấp thu dưỡng chất tốt nhất, trong khi nấu chín sẽ tiêu hủy 90% sulforaphane.

8 Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm hàng đầu trong việc chống lại ung thư cổ tử cung và nhiều loại ung thư khác. Loại cá này cung cấp lượng lớn axit béo omega-3. Đây là chất béo tốt thường xuất hiện trong khẩu phần ăn của người phương Tây và có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư.

Cá hồiCá hồi

Bên cạnh omega-3, cá hồi cũng chứa chất dinh dưỡng chống ung thư tên astaxanthin (chất tạo màu hồng cho cá hồi). Đây cũng được chứng minh là chất tiêu diệt các gốc tự do hiệu quả. Tuy vậy, bạn cũng chỉ nên ăn một lượng hạn chế cá hồi vì để tránh nguy cơ dung nạp nhiều độc tố như thuốc trừ sâu, thủy ngân.

FDA khuyến cáo bạn ăn cá hồi mỗi tuần 2 lần và không nên ăn thường xuyên. Các độc tố trong cá hồi có thể gây ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai, sự phát triển hệ thần kinh của em bé.

9 Rau cải lông (rau arugula)

Đây là loại rau chứa lượng lớn khoáng chất vi lượng và chất chống oxy hóa cần thiết cho sức khỏe con người. Rau arugula ngăn ngừa sự hấp thụ một số độc chất từ môi trường bên ngoài xâm nhập cơ thể, tác dụng tương tự như bông cải xanh, bắp cải,...

Rau cải lôngRau cải lông

Loại rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật đặc biệt là glucosinolate tạo thành isothiocyanates có tác dụng phá hủy chất ung thư, ức chế tế bào ung thư trong cơ thể. Thành phần diệp lục tố, vitamin C và beta carotene trong rau cũng giúp chống lại sự phát triển các tế bào ung thư cho con người.

10 Trứng cá

Trứng cá giàu axit béo omega-3 tốt cho sức khỏe. Qua một nghiên cứu cho thấy, hàm lượng omega-3 được tìm thấy nhiều nhất trong trứng cá lumpsucker (cá sống ở vùng nước lạnh Bắc Cực), cá tuyết và cá hồi.

Trứng cá tuyếtTrứng cá tuyết

Omega-3 được coi là khởi nguyên của DHA (Docosahexaenoic acid) và EPA (Eicosapentaenoic acid). EPA sẽ được chuyển hóa thành các chất sinh học quan trọng như prostaglandin, leukotriene. DHA giúp tăng cường hoạt động trí não.

11 Cải ngựa (cải horseradish)

Cải ngựa là cái tên còn khá mới mẻ với người Việt Nam. Đây là thực phẩm chứa nhiều glucosinolate - chất sinh học thực vật bảo vệ giúp loại bỏ tế bào ung thư cổ tử cung. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy glucosinolate trong cải ngựa nhiều gấp 10 lần các loại rau họ cải khác.

Củ cải ngựaCủ cải ngựa

12 Quả anh đào

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả anh đào còn có công dụng phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, đái tháo đường, alzheimer,... Trong quả anh đào chứa nhiều chất chống oxy hóa và hợp chất chống viêm được chứng minh có hiệu quả trong việc phá bỏ các tế bào ung thư.

Quả anh đàoQuả anh đào

13 Mầm cải Brussels

Mầm cải Brussels có vị đắng, mùi hăng nồng nhưng lại nằm trong top những siêu thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng chống ung thư hiệu quả. Trong mầm cải Brussels có chứa hoạt chất indole-3-carbinol có công dụng thúc đẩy quá trình giải độc của cơ thể và chống oxy hóa.

Mầm cải BrusselsMầm cải Brussels

Indole-3-carbinol có trong mầm cải khi chúng ta nghiền, xay nhỏ hoặc nhai loại thực phẩm này. Ngoài ra, trong mầm cải Brussels cũng chứa nhiều vitamin C, vitamin K, vitamin E,... tốt cho sức khỏe.

14 Cải xoong

Cải xoong là thực phẩm thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm gia đình nhưng cũng là thứ vũ khí chống bệnh ung thư hiệu quả, đặc biệt là ung thư vú.

Công bố mới đây trên tạp chí The British Journal of Nutrition (Anh) cho biết, khi ăn 100g cải xoong mỗi ngày là bạn đã góp phần giúp cơ thể chống bệnh ung thư vú và giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư nói chung.

Cải xoongCải xoong

Cải xoong chứa lượng lớn vitamin B1, sắt, canxi, kẽm,... Ăn rau cải xoong tươi hàng ngày làm giảm sự tổn thương DNA tế bào máu, từ đó giảm nguy cơ mắc ung thư. Bên cạnh đó, cải xoong chứa isothiocyanate phenethyl (loại dầu mù tạc) và vitamin C gia tăng hiệu quả chống ung thư mạnh mẽ.

Có rất nhiều thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày nhưng lại chưa hề biết tới lợi ích to lớn của chúng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư. Chúc bạn sẽ luôn có những món ăn ngon từ 1 loại thực phẩm trên và một sức khỏe thật tốt.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Từ khóa: 14 thực phẩm ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư cổ tử cung do nhiễm HPVthực phẩm ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư cổ tử cung