Tip hay

14 điều cha mẹ nào cũng nên biết khi con mắc bệnh tiểu đường type 1

14 điều cha mẹ nào cũng nên biết khi con mắc bệnh tiểu đường type 1

Hiện nay bệnh tiểu đường type 1 ngày càng phổ biến đặc biệt là ở trẻ em. Cần tìm hiểu 14 điều cha mẹ nào cũng nên biết khi con mắc bệnh tiểu đường type 1.

Nếu bệnh tiểu đường type 1 đối với người lớn vốn đã mang lại những mối nguy hiểm thì trẻ em bị tiểu đường type 1 thì mối nguy hiểm của bệnh càng khó kiểm soát và nhiều biến chứng hơn rất nhiều. Ngay bây giờ, Bách Hóa XANH sẽ giới thiệu 14 điều cha mẹ nào cũng nên biết khi con mắc bệnh tiểu đường type 1.

1 Bệnh tiểu đường loại 1 không phải là bệnh hiếm gặp

Hằng năm, có gần 20.000 trường hợp mới mắc bệnh tiểu đường loại 1 được chẩn đoán. Có thể thấy, đây là một tình trạng mãn tính có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm, đặc biệt là khi bệnh không được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, bằng việc theo dõi cẩn thận, thường xuyên và sử dụng insulin đúng cách, bạn có thể giúp trẻ em bị tiểu đường tuýp 1 duy trì một sức khỏe tốt và phát triển khỏe mạnh

Bệnh tiểu đường loại 1 không phải là bệnh hiếm gặpBệnh tiểu đường loại 1 không phải là bệnh hiếm gặp

2 Insulin trong điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1

Cơ thể của trẻ em bị tiểu đường type 1 sẽ không sản xuất đủ insulin. Do đó, người bệnh cần tiêm thuốc insulin để xử lý lượng đường từ thức ăn nạp vào cơ thể.

Trong những trường hợp này, phụ huynh nên bàn bạc với bác sĩ kỹ càng để lập ra một kế hoạch cụ thể cho việc điều trị lâu dài cho trẻ.

Insulin trong điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1Insulin trong điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1

3 Mức đường huyết

Khi cơ thể không thể tạo đủ insulin, lượng đường trong máu có thể sẽ tăng quá cao. Bạn cần cẩn thận theo dõi thường xuyên nồng độ đường huyết của con mình cho đến khi nào trẻ đủ hiểu biết để tự làm điều này.

Hãy đến gặp bác sĩ điều trị để giúp gia đình bạn tìm máy đo đường huyết phù hợp cho trẻ và hướng dẫn cách sử dụng.

Mức đường huyếtMức đường huyết

4 Đường máu quá cao hoặc quá thấp

Tăng đường huyết là khi lượng đường trong máu tăng quá cao. Các triệu chứng của tăng đường huyết có thể bao gồm khô da, khát nhiều nước hơn và đi tiểu thường xuyên.

Ngược lại, hạ đường huyết hoặc sốc insulin là khi mức glucose huyết quá thấp. Các triệu chứng của hạ đường huyết có thể bao gồm đau đầu, mệt mỏi, ớn lạnh và đói. Dù là tăng hay hạ đường huyết thì đều cần phải điều trị nhanh chóng.

Đường máu quá cao hoặc quá thấpĐường máu quá cao hoặc quá thấp

5 Phối hợp chặt chẽ với bác sĩ

Khi trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 thì phải đi khám bác sĩ ít nhất 4 lần một năm để có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ. Trẻ có thể phải đến bệnh viện kiểm tra nhiều hơn nữa nếu gia đình bạn gặp khó khăn trong việc kiểm soát mức đường huyết tại nhà.

Ngoài ra, đôi khi gia đình bạn có thể cần phải tới phòng khám mỗi tuần một lần, nếu bác sĩ đang thực hiện một số thay đổi trong kế hoạch chăm sóc và điều trị cho trẻ.

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, trẻ em bị tiểu đường type 1 sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về chân, mắt hoặc thận rất cao. Do đó, cha mẹ nên cho con đến bệnh viện khám mắt thường xuyên đồng thời đến gặp chuyên gia dinh dưỡng để giúp con kiểm soát bệnh một cách tốt hơn.

Phối hợp chặt chẽ với bác sĩPhối hợp chặt chẽ với bác sĩ

6 Ăn uống lành mạnh

Một phần quan trọng không kém trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường của trẻ chính là chế độ ăn uống. Khi mua thực phẩm bạn sẽ cần đọc nhãn thực phẩm, đếm carbs và tìm hiểu những loại thực phẩm sẽ ảnh hưởng như thế nào đến lượng đường huyết.

Hiệp hội Tiểu đường đã liệt kê một số siêu thực phẩm dành cho người mắc bệnh như: đậu, rau lá xanh đậm, một số loại cá, các loại hạt, trái cây,... Bạn hãy thêm thật nhiều những thực phẩm trên vào thực đơn của gia đình bạn để có thể kiểm soát bệnh tiểu đường type 1.

Ăn uống lành mạnhĂn uống lành mạnh

7 Không cần cấm đồ ngọt

Trẻ em bị tiểu đường type 1 thỉnh thoảng vẫn có thể ăn một ít đồ ngọt như một ít bánh quy, một ít kem,... miễn là bạn vẫn tiếp tục cẩn thận theo dõi thường xuyên mức độ đường huyết cho con và điều chỉnh bữa ăn sao cho thích hợp với tình trạng đường huyết của con.

Khi con muốn ăn một ít đồ ngọt thì bạn nên chia thức ăn ngọt nhiều tinh bột thành một phần nhỏ hơn và bớt đi một lượng carbohydrate tạo ra đường (chẳng hạn như khoai tây, cơm trắng) để bù lại.

Không cần cấm đồ ngọtKhông cần cấm đồ ngọt

8 Thời gian ăn uống

Bên cạnh chế độ ăn uống thì thời gian các bữa ăn của trẻ em bị tiểu đường type 1 cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến lượng glucose. Để có thể duy trì mức đường huyết tốt hãy cho con dùng một bữa nhẹ lành mạnh trước, nếu bữa ăn chính muộn hơn bình thường.

Ngược lại nếu ăn sớm hơn, bạn hãy theo dõi cẩn thận để đảm bảo rằng mức đường huyết của trẻ không tăng quá cao.

Thời gian ăn uốngThời gian ăn uống

9 Vận động thể chất

Vận động chính là một phần thiết yếu trong lối sống lành mạnh của tất cả mọi người, đặc biệt là đối với trẻ em, dù là chơi trong sân nhà hay ngoài sân. Tập thể dục rất tốt cho trẻ em bị tiểu đường type 1, trừ khi mức glucose xuống quá thấp vì tập thể dục có thể làm giảm lượng đường trong máu. Tốt nhất là bạn cần phải kiểm tra lượng đường trong máu trước và sau khi trẻ chơi hoặc tập thể dục.

Vận động thể chấtVận động thể chất

10 Luôn chuẩn bị sẵn sàng

Trẻ sẽ cần được uống nước, tiêm insulin hoặc tập thể dục, nếu lượng đường trong máu tăng quá cao. Ngược lại nếu giảm quá thấp, trẻ sẽ cần ăn một ít nước hoa quả, ngậm kẹo hoặc viên đường.

Các trẻ mắc bệnh nên mang theo sẵn bên mình bộ dụng cụ bao gồm bút tiêm insulin, số điện thoại liên lạc, máy thử đường nhanh và viên nén glucose tác dụng nhanh... Bên cạnh đó trẻ cũng nên mang sổ khám bệnh hoặc giấy chứng nhận của bác sĩ bên mình mọi lúc để mọi người biết trẻ đang mắc bệnh tiểu đường type 1.

Luôn chuẩn bị sẵn sàngLuôn chuẩn bị sẵn sàng

11 Thông báo với những người chăm sóc trẻ

Bạn không thể ở bên con bạn mọi lúc mọi nơi vì thế bạn hãy cho mọi người biết về bệnh tiểu đường của trẻ. Tất cả mọi người xung quanh trẻ như hiệu trưởng và giáo viên trong trường, y tá, huấn luyện viên, người trông trẻ, hàng xóm,... đều cần được thông báo. Tốt nhất là những người đó cũng phải biết làm gì để có thể giúp đỡ trẻ và tìm ra bộ dụng cụ y tế trong trường hợp khẩn cấp.

Thông báo với những người chăm sóc trẻThông báo với những người chăm sóc trẻ

12 Hỗ trợ về mặt tinh thần

Khi bị mắc bệnh tiểu đường type 1, trẻ em phải sống chung với một tình trạng mãn tính và cần theo dõi điều trị liên tục từ rất sớm. Do đó, cảm giác và tinh thần của các bé cực kỳ quan trọng.

Các bé có thể sẽ cảm thấy lo lắng hay mệt mỏi vì quá sức chịu đựng, thậm chí dẫn đến bệnh trầm cảm. Một số gia đình thường cho con gặp gỡ và trò chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm lý từ lúc bắt đầu điều trị.

Hỗ trợ về mặt tinh thầnHỗ trợ về mặt tinh thần

13 Lớn lên với bệnh tiểu đường

Mức độ của bệnh tiểu đường loại 1 cũng sẽ lớn lên cùng với độ tuổi của trẻ. Dần dần, những cách điều trị sẽ không còn được hiệu quả như trước, gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình điều trị.

Bên cạnh đó, những thay đổi về nội tiết tố và tuổi dậy thì cũng có khả năng tác động đến tình trạng bệnh. Chính vì thế, gia đình cần phối hợp điều trị chặt chẽ với bác sĩ để duy trì sức khỏe cho con được ổn định.

Lớn lên với bệnh tiểu đườngLớn lên với bệnh tiểu đường

14 Trở thành công dân có trách nhiệm

Khi đến tuổi trưởng thành, con bạn cũng cần phải có trách nhiệm khi lái xe và tham gia giao thông. Do đó, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa thì mức đường huyết của trẻ phải ở mức tốt trước khi cầm lái.

Ngoài ra, trẻ cũng cần phải kiểm tra chỉ số glucose mọi lúc và luôn mang theo bộ dụng cụ khẩn cấp bên mình để bảo đảm an toàn và phòng những trường hợp bất trắc.

Đặc biệt, rượu là chất có thể gây nên những tác động nguy hiểm đến mức đường huyết trẻ, vậy nên tốt nhất là không để con sử dụng rượu, bia. Các dấu hiệu ảnh hưởng ban đầu sẽ rất khó nhận ra nhưng lại âm thầm gây ảnh hưởng lớn cho cơ thể, khiến bệnh nhân không thể điều chỉnh kịp thời.

Trở thành công dân có trách nhiệmTrở thành công dân có trách nhiệm

Vậy là Bách Hóa XANH đã giới thiệu 14 điều cha mẹ nào cũng nên biết khi con mắc bệnh tiểu đường type 1 thông qua bài biết trên. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn!

Từ khóa: 14 điều cha mẹ nào cũng nên biết khi con mắc bệnh tiểu đường type 1Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh