Tip hay

14 công dụng của mù tạt và bí quyết ăn mù tạt không bị cay nồng

14 công dụng của mù tạt và bí quyết ăn mù tạt không bị cay nồng

Mù tạt là một trong những gia vị thơm ngon làm tăng hương vị cho các món ăn mà trong gian bếp nhà ai cũng có. Tuy nhiên, đối với những người ăn không quen hoặc chưa ăn bao giờ, gia vị này dễ gây nồng hoặc bị sặc. Do đó, trong bài viết này Tip Hay sẽ chỉ giúp bạn mẹo ăn mù tạt không bị nồng nhé!

1 Mù tạt là gì?

Mù tạt (wasabi) là một loại thực vật thuộc họ cải, chi Brassica. Mù tạt có xuất xứ từ các quốc gia vùng ôn đới.

Có 3 loại mù tạt chính: Mù tạt trắng, mù tạt đen và mù tạt nâu. Thông thường, người ta sẽ sử dụng mù tạt chủ yếu ở phần lá, hạt và cuống hoa non. Các loại mù tạt đều mang đến hương vị cay, nồng nhưng lại cực kì kích thích vị giác. Tùy vào loại mù tạt mà vị cay nồng sẽ khác nhau, chẳng hạn mù tạt đen sẽ có hương vị mnahj ẽm, mù tạt trắng có vị nồng nhẹ, còn mù tạt nâu thì hương vị cay nồng nhất.

Mù tạt (wasabi)

2 Công dụng của mù tạt

Ngăn ngừa ung thư

Mù tạt giúp ngăn ngừa ung thư

Wasabi là một loại rau củ giàu chất chống oxy hóa isothiocyanates, có thể làm giảm nguy cơ ung thư bạch cầu, ung thư dạ dày, ung thư vú...

Ngoài ra, isothiocyanates còn có khả năng tiêu diệt và ngăn chặn các tế bào, các khối u ác tính mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Wasabi là một loại rau củ giàu chất chống oxy hóa isothiocyanates, có thể làm giảm nguy cơ ung thư bạch cầu, ung thư dạ dày, ung thư vú...

Giảm rối loạn hô hấp

Mù tạt giúp giảm rối loạn hô hấp

Wasabi có thể chống lại một số tác nhân gây bệnh đường hô hấp nhờ phản ứng giải phóng khí allyl isothiocyanate (có tính kháng khuẩn), làm ức chế sự gia tăng của các vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp, cúm và viêm phổi.

Ngoài ra, ăn mù tạt cũng giúp làm sạch xoang và đường mũi, gia tăng lưu thông không khí. Điều này rất có ích cho người bị dị ứng hoặc cảm lạnh.

Chống viêm

Mù tạt có tác dụng làm giảm viêm khớp, dây chằng và cơ

Wasabi có chứa các chất chống viêm và giảm đau như spiciness, isothiocyantes, có tác dụng làm giảm viêm khớp, dây chằng và cơ cũng như làm dịu các vết loét và chấn thương.

Tiêu diệt vi khuẩn

Mù tạt có tính kháng khuẩn

Hơn nữa, các chất kháng khuẩn trong wasabi còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng dạ dày và ngộ độc thực phẩm cũng như làm vết thương mau lành hơn.

Wasabi có tính kháng khuẩn, nên nó có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh do virus như nhiễm khuẩn E.coli và tụ cầu vàng (nhiễm trùng tụ cầu khuẩn).

Tăng cường hệ tiêu hóa

Mù tạt giúp tăng cường hệ tiêu hóa

Nhờ có tính kháng khuẩn và giàu chất xơ – những chất cần thiết trong việc bài tiết và tiêu hóa, nên wasabi có thể loại bỏ bớt độc tố và cải thiện chức năng hệ tiêu hóa.

Đồng thời, wasabi có thể ngăn ngừa viêm ruột, viêm túi thừa hoặc hội chứng rò rỉ ruột và bảo vệ sức khỏe đường ruột.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Mù tạt giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Wasabi giúp làm giảm cholesterol, vì thế có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ đau tim và đột quỵ. Isothiocyanate trong wasabi cũng có tác dụng ngăn kết tập tiểu cầu – nguyên nhân làm xuất hiện cục máu đông hay huyết khối, từ đó gây đột quỵ và các bệnh về tim mạch khác.

Chống lão hóa

Mù tạt giúp ngăn ngừa lão hóa da

Hàm lượng vitamin Cchất chống oxy hoá cực cao trong wasabi sẽ làm giảm quá trình lão hóa cũng như ngăn chặn sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Giảm cân

Mù tạt giúp giảm cân hiệu quả

Wasabi là một loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp và có vị cay nồng nên chỉ một muỗng nhỏ wasabi có thể đốt cháy đến 25% lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến

Theo nghiên cứu khoa học, trong hạt mù tạt có chứa chất chống viêm là catalase, superoxide effutase và glutathione giúp kích thích hoạt động của các enzyme, giúp giảm các triệu chứng và hỗ trợ điều trị bệnh vảy nến.

Giảm bệnh nấm biểu bì

Nhờ vào đặc tính chống khuẩn mà hạt mù tạt được kiểm chứng là có tác dụng chữa lành các tổn thương ngoài da do bệnh nấm biểu bì.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn rửa sạch da với nước ấm, sau đó thoa hỗn hợp bột mù tạt lên da, như vậy là có thể giúp làm dịu da bởi bệnh nấm biểu bì rồi đấy.

Tốt cho hệ thần kinh

Mù tạt tốt cho hệ thần kinh

Trong y học cổ truyền, cây mù tạt tốt cho những bệnh nhân bị tổn thương thần kinh do có tình chất truyền nhiệt cao. Bên cạnh đó, mù tạt cũng giúp tăng thêm sinh lực cho dây thần kinh cũng như kích thích các xung động thần kinh. Từ đó, giúp hệ thần kinh làm việc tốt hơn.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Mù tạt giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Lá mù tạt được kiểm chứng là tốt cho những bệnh nhân bị tiểu đường. Bởi vì mù tạt giúp giảm thiểu những tổn thườn do bệnh tiểu đường gây ra như căng thẳng oxy hóa.

Các nhà khoa học đã cho rằng ăn mù tạt giúp làm giảm glucose và protein glycosylated trong máu. Ngoài ra, mù tạt còn kích thích chuyển hóa glucose, từ đó góp phần điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Giúp giảm cholesterol

Lá mù tạt cũng như là các loại thực vậy cùng họ cải có công dụng liên kết với axit mật trong ống tiêu hóa (một loại axit chứa cholesterol). Từ đó, mù tạt giúp cơ thể đào thải các axit này hiệu quả và làm giảm mức cholesterol trong cơ thể.

Giảm các triệu chứng mãn kinh

Mù tạt giúp giảm loãng xương trong thời kì mãn kinh

Trong mù tạt có chứa magie và canxi giúp cơ thể bù đắp lại lượng magie bị thiếu hụt. Lượng canxi và magie này giúp cho xương chắc khỏe, từ đó, làm giảm triệu chứng loãng xương xảy ra ở phụ nữ do thời kì mãn kinh.

3 Bí quyết ăn mù tạt không bị nồng

Pha hoặc chấm vừa phải

mù tạt

Hầu hết các loại mù tạt đều dễ gây nồng và sặc do đó khi mới bắt đầu làm quen bạn nên pha thật loãng hoặc ở độ vừa phải, đừng quá đặc sẽ khiến độ nồng của nó càng mạnh hơn, có khi “sặc lên tận não”.

Khi ăn cùng món sushi hay những món khác bạn nên chấm ở mức vừa phải, ăn từng chút một để cảm nhận được độ ngon và tránh hiện tượng gây nồng do mù tạt gây ra.

Mở miệng khi ăn

cá hồi

Cách thứ hai đó chính là nếu bạn sợ bị nồng thì đừng bao giờ ăn mù tạt khi ngậm kín miệng hoặc “chúm chím, e thẹn”. Bí quyết ở đây là hãy mở miệng ra, nếu được hãy ngẩng đầu lên để mùi nồng không bốc vào hốc mũi. Nhờ đó khi bạn ăn sẽ không bị nồng mà ngược lại cảm giác sẽ rất ngon.

Hoặc mới bắt đầu làm quen bạn có thể pha mù tạt với nước tương nó sẽ không bị nồng mà vẫn giữ nguyên được hương vị ngon của mù tạt.

4 Tác dụng phụ của mù tạt

Hại cho gan

Mặc dù wasa bi có rất nhiều lợi ích về sức khỏe, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều wasabi sẽ bị ngộ độc hepatotoxin. Chất này không gây hại nếu dùng với lượng nhỏ, tuy nhiên nếu dùng quá nhiều wasabi, cơ thể sẽ không thể xử lý được chất độc này và dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng.

Mặc dù wasa bi có rất nhiều lợi ích về sức khỏe, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều wasabi, bạn sẽ bị ngộ độc chất hóa học hepatotoxin.

Dùng mù tạt quá nhiều có thể bị tổn thương gan

Dị ứng

Dị ứng wasabi có thể gây cảm giác nóng rát và khiến cho xoang và đường mũi khó chịu, thậm chí khiến đường hô hấp bị sưng. Vì vậy, nếu bạn ăn một thực phẩm đặc biệt như wasabi lần đầu tiên, hãy lưu ý rằng nó có khiến bạn bị dị ứng hay không, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Mù tạt rất tốt cho sức khỏe, cần ăn mù tạt đúng cách để không bị cay nồng hay ảnh hưởng sức khỏe. Đừng quá vội vàng mà hãy nhẹ nhàng để cảm nhận được độ ngon và nồng nhẹ của mù tạt nhé!

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bạn sẽ quan tâm:

Từ khóa: 14 công dụng của mù tạt và bí quyết ăn mù tạt không bị cay nồngbí quyết ăn mù tạt không bị nồngcách ăn mù tạt không bị nồnghướng dẫn ăn mù tạt ngon đúng điệumù tạtmẹo ăn mù tạt không bị nồng