Tip hay

12 loại gia vị thay thế muối trong nấu ăn tốt cho sức khỏe tim mạch

12 loại gia vị thay thế muối trong nấu ăn tốt cho sức khỏe tim mạch

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tim mạch. Tham khảo ngay 12 loại gia vị thay thế muối trong nấu ăn tốt cho sức khỏe tim mạch mà bạn nên biết.

Các chuyên gia luôn khuyến cáo chúng ta nên hạn chế tiêu thụ muối quá mức, bởi nguy cơ gây hại sức khỏe như huyết áp tăng, đột quỵ, đau tim. Trong bài viết này của Tip Hay sẽ gợi ý đến bạn 12 loại gia vị, thảo mộc có thể được dùng trong nấu ăn giúp giảm tiêu thụ muối, từ đó tốt cho sức khỏe tim mạch.

1 Tiêu đen

Tiêu đen vốn là loại gia vị quen thuộc có vị cay nồng đặc trưng, thường được dùng cho đa dạng các món ăn. Với vị cay nồng mạnh mẽ, tiêu chứa nhiều piperine là thành phần có tác dụng chống viêm, từ đó hỗ trợ tốt cho sức khỏe tim mạch, góp phần đẩy mạnh lưu thông máu, giảm cholesterol và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

Tiêu đenTiêu đen

2 Tỏi

Tỏi cũng là một nguyên liệu có hương vị cay nồng, phù hợp dùng trong các món xào, sốt, súp,...Bên trong tỏi chứa thành phần chính là allicin có tính chất kháng viêm, tốt cho hệ miễn dịch và tim mạch.

TỏiTỏi

3 Thì là

Thì là có mùi thơm, vị cay và đắng nhẹ, phù hợp dùng cho các món ăn với khoai tây, ,...Trong thì là có dồi dào flavonoid tốt cho sức khỏe bởi góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, giảm mức cholesterol LDL.

Thì làThì là

4 Nước cốt chanh, vỏ chanh

Trong nấu ăn, nước cốt chanh và cả vỏ chanh đều có thể sử dụng để tạo hương vị cho món ăn, đây là một nguyên liệu thay thế tuyệt vời cho muối, phù hợp dùng cho các món nước sốt.

Trong chanh có dồi dào vitamin C, chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, mạch máu, giảm mức cholesterol.

Nước cốt chanh, vỏ chanhNước cốt chanh, vỏ chanh

5 Men dinh dưỡng

Men dinh dưỡng hay nutritional yeast là một loại men có thành phần chứa nhiều chất dinh dưỡng. Loại men dinh dưỡng này có vị thơm, béo ngậy nên phù hợp cho các món mì ống, ngũ cốc.

Men dinh dưỡng có chứa chất xơ beta glucan góp phần giảm cholesterol trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Men dinh dưỡngMen dinh dưỡng

6 Bột hành tây (hoặc hành tây khô)

Tương tự như tỏi, hành tây cũng có thể giúp tạo hương vị mới mẻ cho các món ăn mặn. Hành tây khô hoặc bột hành tây đều có thể dùng thay thế cho muối trong các món ăn như súp, hầm, xào, nước chấm,...

Hành tây chứa nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm lượng lớn cholesterol và chất béo trung tính.

Bột hành tây (hoặc hành tây khô)Bột hành tây (hoặc hành tây khô)

7 Giấm balsamic

Giấm balsamic có vị chua cay, hơi ngọt đặc trưng nên thích hợp cho các món salad, sốt, hầm thịt hoặc cá. Trong loại giấm đặc biệt này có chứa nhiều polyphenol có đặc tính chống oxy hóa, góp phần cải thiện sức khỏe của tim mạch, giảm lượng cholesterol xấu và tăng cholesterol lợi cho cơ thể.

Giấm balsamicGiấm balsamic

8 Dầu truffle

Dầu nấm truffle vốn có hương vị mạnh dù chỉ dùng một lượng nhỏ, giúp các món ăn thêm đậm đà, thơm ngon hơn, thích hợp thay thế cho muối trong các món như pizza, mì ống, rau, trứng,...

Dầu truffle được nghiên cứu cho thấy rất giàu thành phần polyphenol có tính chất chống oxy hóa, giảm viêm, giảm cholesterol và chất béo trung tính.

Dầu truffleDầu truffle

9 Bột ớt Paprika

Bột ớt Paprika được làm từ hỗn hợp các loại ớt khác nhau với màu đỏ đậm bắt mắt, vị cay từ trung bình đến cay nóng.

Loại bột ớt này phù hợp dùng cho các món hầm, rất tốt cho sức khỏe do chứa nhiều thành phần capsaicin, giúp thúc đẩy lưu thông máu, giảm cholesterol và cải thiện tình trạng huyết áp.

Bột ớt PaprikaBột ớt Paprika

10 Hương thảo

Hương thảo thích hợp dùng cho các món súp, hầm, nướng, nước sốt,...với hương vị thơm ngon đặc trưng.

Trong hương thảo chứa dồi dào các hợp chất chống oxy hóa nên có lợi cho sức khỏe của tim. Những hợp chất như axit carnosic và axit rosmarinic trong hương thảo có tác dụng giảm viêm nhiễm, hạ huyết áp và cải thiện tuần hoàn máu.

Hương thảoHương thảo

11 Gừng

Gừng là nguyên liệu quen thuộc với vị cay nồng, thường được dùng cho các món như xào, súp, nước sốt để tăng thêm hương vị món ăn. Gừng có chứa thành phần gingerol và shogaol có lợi cho sức khỏe của tim mạch, cải thiện lưu thông máu và giảm cholesterol xấu trong máu.

GừngGừng

12 Quế

Quế thường góp mặt trong các món hầm, nướng,...nhờ hương vị hơi ngọt, cay nhẹ và hương thơm đặc trưng.

Trong thành phần của quế có chứa các chất chống oxy hóa, cinnamaldehyde, polyphenol tốt cho sức khỏe của tim mạch. Ngoài ra, quế còn cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu, tốt cho sức khỏe người bệnh tiểu đường.

QuếQuế

Trên đây là tổng hợp 12 loại gia vị, thảo mộc thường được dùng trong các món ăn, có thể dùng thay thế cho muối, tốt cho sức khỏe người mắc bệnh tim mạch. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ hữu ích, giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn!

Nguồn: Healthline

Từ khóa: 12 loại gia vị thay thế muối trong nấu ăn tốt cho sức khỏe tim mạchKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh