Tip hay

11 vật dụng mà bạn không nên rửa bằng nước rửa chén

11 vật dụng mà bạn không nên rửa bằng nước rửa chén

Nước rửa chén tuy làm sạch tốt nhưng không phải vật dụng nào cũng có thể dùng chất tẩy rửa này. Điểm qua 11 vật dụng mà bạn không nên rửa bằng nước rửa chén.

Nước rửa chén là sản phẩm tẩy rửa dễ tìm mua, giá cả phải chăng lại có khả năng làm sạch tuyệt vời. Tuy nhiên, vẫn có một số vật dụng ta không nên làm sạch chúng bằng chất tẩy rửa này vì có thể gây hư hỏng. Cùng xem qua 11 vật dụng mà bạn không nên rửa bằng nước rửa chén.

1 Máy pha cà phê

Chuyên gia vệ sinh ở Nebraska hiện công tác tại dịch vụ vệ sinh The Maids, Jessica Samson, đã từng chia sẻ rằng việc lau chùi máy pha cà phê bằng nước rửa chén không chỉ không làm sạch mà còn tạo ra thêm cho bạn một mớ hỗn độn toàn bọt xà phòng và vô cùng khó vệ sinh.

Vì thế, thay vì dùng nước rửa chén, bạn có thể dùng giấm để vệ sinh máy pha cà phê. Giấm sẽ giúp bạn làm sạch máy pha cà phê một cách dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều so với nước rửa chén.

Máy pha cà phêMáy pha cà phê

2 Mặt bàn đá granite và các loại đá khác

Thi thoảng chúng ta có thói quen dọn dẹp bàn bếp bằng nước rửa chén vì sạch sẽ và tiện lợi. Tuy nhiên, nếu mặt bằng đá có bề mặt xốp như đá granite và các loại đá khác thì ta không nên áp dụng cách này.

Vì việc lau chùi các bề mặt này bằng nước rửa chén có thể để lại cặn, gây hư hỏng. Cho nên, để giữ mặt bàn đá granite và các loại đá khác được lâu bền hơn thì tốt nhất ta nên vệ sinh chúng bằng các chất tẩy rửa chuyên dụng.

Mặt bàn đá granite và các loại đá khácMặt bàn đá granite và các loại đá khác

3 Mặt bàn đá cẩm thạch

Ngoài mặt bàn có chất liệu là đá granite thì chúng ta cũng cần tránh dùng nước rửa chén để lau chùi mặt bàn đá cẩm thạch.

Theo chủ tịch và đồng giám đốc điều hành của dịch vụ vệ sinh nhà cửa AspenClean, Alicia Sokolowski cho hay, khi vệ sinh mặt đá cẩm thạch bằng nước rửa chén thì mặt bàn có thể bị ăn mòn, làm mờ, mất đi vẻ sáng bóng trước đó.

Mặt bàn đá cẩm thạchMặt bàn đá cẩm thạch

4 Dụng cụ nấu bằng gang

Các dụng cụ nấu nướng bằng gang gần đây rất được yêu thích vì khả năng chống dính cao và tuổi thọ lâu dài nếu như chúng ta làm sạch và bảo quản chảo gang đúng cách. Một trong những điều cần biết khi dùng các dụng cụ nấu này chính là không nên dùng nước rửa chén để chùi rửa.

Nguyên do là vì các hoạt chất làm sạch bên trong nước rửa chén sẽ vô tình làm mất đi lớp chống dính của chảo, nồi gang. Thay vào đó, ta có thể làm sạch các dụng cụ nấu bằng gang bằng một ít nước nóng và bàn chải.

Dụng cụ nấu bằng gangDụng cụ nấu bằng gang

5 Thép không gỉ

Thép không gỉ là một vật liệu bền bỉ và dễ làm sạch. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc ta có thể chùi rửa chúng bằng chén kỳ chất tẩy rửa nào.

Đặc biệt, không nên vệ sinh các thiết bị bằng thép không gỉ bằng nước rửa chén vì có thể để lại các vệt mờ trên bề mặt thiết bị. Bạn có thể chọn các chất tẩy rửa được đặc chế cho chất liệu này để kéo dài tuổi thọ thiết bị.

Thép không gỉThép không gỉ

6 Gương

Nối tiếp những vật dụng không nên rửa bằng nước rửa chén trong bài viết này chính là gương. Việc dùng nước rửa chén để vệ sinh vật dụng này có thể để lại cặn bám trên gương do khó rửa sạch và tốn rất nhiều nước.

Nhưng đừng lo, chúng ta vẫn còn phương pháp khác để giúp lau chùi gương. Ta chỉ cần dùng dung dịch giấm pha loãng hoặc các sản phẩm nước lau kính chuyên dụng là đã có thể giúp gương sạch sẽ và sáng bóng như mới.

GươngGương

7 Sàn gỗ cứng

Sàn gỗ cứng tôn lên vẻ sang trọng và tinh tế cho ngôi nhà. Và để vệ sinh bề mặt này ta sẽ cần phải lau ướt chúng, tuy nhiên tuyệt đối không dùng nước rửa chén vì có thể để lại cặn và làm hỏng bề mặt sàn gỗ.

Sàn gỗ cứngSàn gỗ cứng

8 Đồ da

Trên mỗi món đồ da đều có một lớp dầu tự nhiên để bảo vệ độ bóng mượt của sản phẩm. Và nếu như bạn dùng nước rửa chén để chùi rửa đồ da thì có thể làm mất lớp dầu đó và khiến da bị khô nứt.

Đồ daĐồ da

9 Nội thất gỗ

Giám đốc điều hành của nhóm Total Clean ở Anh, Carlos Garcia khuyến cáo rằng không nên dùng nước rửa chén trên các nội thất bằng gỗ. Nguyên nhân là vì nước rửa chén có thể vô tình làm mất đi lớp bảo vệ trên bề mặt đồ gỗ và làm thay đổi màu sắc ban đầu.

Vì thế, tốt nhất ta nên dùng các loại chất tẩy rửa bề mặt gỗ chuyên dụng nhằm bảo vệ nội thất được dài lâu hơn.

Nội thất gỗNội thất gỗ

10 Vật phẩm mạ vàng

Các trang sức hoặc vật dụng được mạ vàng chính cũng không nên vệ sinh bằng nước rửa chén để tránh trầy xước và mất lớp mạ vàng. Nhằm bảo vệ các vật dùng này luôn sáng bóng và đẹp mắt, ta hãy luôn dùng các sản phẩm tẩy rửa chuyên cho bề mặt mạ vàng nhé!

Vật phẩm mạ vàngVật phẩm mạ vàng

11 Máy rửa chén

Nước rửa chén có khả năng tạo bọt cao vì thế nếu dùng chất tẩy rửa này cho máy rửa chén sẽ dễ gây ra tình trạng hư hỏng do bọt tràn vào bên trong máy, thậm chí tràn ra sàn.

Từ nguyên do đó mà rất nhiều nhà sản xuất đã tung ra các sản phẩm tẩy rửa ít tạo bọt chuyên dụng cho máy rửa chén và bạn nên dùng những sản phẩm này để mang đến hiệu quả làm sạch tốt nhất.

Cùng với đó, tuy rằng không phải loại nước rửa chén nào cũng chứa amoniac, tuy nhiên ta vẫn không nên trộn nước rửa chén và nước tẩy. Vì nếu trong nước rửa chén có chứa amoniac thì hỗn hợp sẽ phản ứng và tạo ra khí chloramine, một loại khí có hại nếu hít phải.

Dù cho nước rửa chén bạn đang sử dụng không hề chứa amoniac, nhưng khi trộn cùng nước tẩy cũng sẽ tạo nên khí độc hoặc khói.

Máy rửa chénMáy rửa chén

Trên đây là bài viết về 11 vật dùng không nên rửa bằng nước rửa chén. Hy vọng đã giúp bạn khám phá được thật nhiều thông tin thú vị và hay ho thông qua bài viết này.

Từ khóa: 11 vật dụng mà bạn không nên rửa bằng nước rửa chénKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh