Tip hay

10 lưu ý bảo vệ con an toàn khi đi xe buýt, taxi, ô tô riêng

10 lưu ý bảo vệ con an toàn khi đi xe buýt, taxi, ô tô riêng

Cha mẹ hãy bỏ túi ngay 10 lưu ý dưới đây để bảo vệ con an toàn khi đi xe buýt, taxi, ô tô riêng để hạn chế khỏi những tác hại nguy hiểm từ bên ngoài nhé!

Vào cuối tuần hay những ngày nghỉ, cha mẹ thường rất hay cho con mình đi chơi để giải tỏa căng thẳng sau cả tuần học tập, làm việc. Để thuận tiện và rút ngắn thời gian di chuyển đến điểm chơi, cha mẹ phần lớn sử dụng những phương tiện giao thông công cộng như xe buýt hoặc taxi, bên cạnh đó cũng có nhà sử dụng xe riêng. Nhưng khi di chuyển bằng những phương tiện này, cha mẹ nên lưu ý 10 điều sau đây để bảo vệ con an toàn, cùng Tip Hay tìm hiểu ngay nhé!

1 Chú ý tránh giờ cao điểm

Chú ý tránh giờ cao điểmChú ý tránh giờ cao điểm

Khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng vào giờ cao điểm cha mẹ nên đảm bảo an toàn khi trẻ lên xuống xe. Bên cạnh đó, các thành viên trong gia đình nên đi giày đế phẳng để di chuyển thoải mái và giữ thăng bằng tốt. Gia đình nên lựa chọn thời gian tránh giờ cao điểm để đỡ đông đúc, chen lấn, đảm bảo an toàn cho bé.

2 Chú ý chỗ ngồi trên xe

Chú ý chỗ ngồi trên xeChú ý chỗ ngồi trên xe

Đa số các tuyến xe buýt đều có chỗ ngồi ưu tiên dành riêng cho người già, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Mẹ có thể ngồi chỗ ưu tiên hoặc những vị trí gần cửa xuống để thuận tiện cho việc di chuyển, nhất là trong thời điểm đông người.

Đặc biệt mẹ cần lưu ý khi đi xe buýt tránh cho trẻ ngồi ghế trước, vì có thể xảy ra nhiều vấn đề phát sinh đột ngột như thắng gấp khi gặp trở ngại bất ngờ. Khi lên xe bạn cần giữ trẻ ngồi yên, kìm hãm tính hiếu động của trẻ để tránh gây mất an toàn cho lái xe và gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

3 Chú ý những nơi có thể gây ra nguy hiểm

Chú ý những nơi có thể gây ra nguy hiểmChú ý những nơi có thể gây ra nguy hiểm

Khi ngồi trên xe, một mẹo nhỏ để bạn có thể kiểm soát được tính hiếu kỳ và nghịch ngợm từ trẻ đó là ngồi quan sát và chỉ trỏ những màu sắc chuyển động, các loại xe ở bên ngoài thông qua cửa kính khi xe di chuyển. Một cách khác đó là bạn có thể đeo tai nghe giảm âm cho bé đỡ bị choáng ngợp tiếng ồn khiến bé quấy khóc. Cửa sổ ô tô là một nơi nguy hiểm cho trẻ, do đó mẹ cần chú ý quan sát trẻ kỹ lưỡng.

4 Để ý những người xung quanh bé

Để ý những người xung quanh béĐể ý những người xung quanh bé

Xe buýt là một phương tiện rất đông người, do đó mẹ cần chuẩn bị đai an toàn giữ trẻ phía trước. Bằng cách này, bạn có thể kiểm soát vị trí cũng như các hành động của bé khi trên xe, tạo được cảm giác gần gũi và an toàn cho bé khi luôn nhìn thấy mặt mẹ mình giữa chốn đông người.

5 Giữ vệ sinh cho con

Giữ vệ sinh cho conGiữ vệ sinh cho con

Các địa điểm công cộng là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, dễ lây lan dịch bệnh, trong khi cơ thể của trẻ nhỏ có sức đề kháng rất yếu. Vì vậy, nếu bé còn nhỏ tuổi, mẹ nên kiểm soát con mình không nên đụng chạm đến những vị trí chứa nhiều vi khuẩn như lan can, những nơi mọi người hay cầm nắm và chạm tay vào. Bên cạnh đó, mẹ nên chuẩn bị sẵn một lọ nước rửa tay để khử trùng cho bé mỗi khi xuống xe.

6 Dự phòng các đồ cần thiết

Dự phòng các đồ cần thiếtDự phòng các đồ cần thiết

Trẻ nhỏ cần rất nhiều đồ vật dụng cá nhân như tã bỉm, đồ chơi,... Do đó, trước khi đi ra ngoài mẹ nên chuẩn bị đầy đủ những món đồ cần thiết cho trẻ, để chuyến đi có thể vui vẻ, thoải mái.

7 Nghỉ ngơi nếu hành trình kéo dài

Nghỉ ngơi nếu hành trình kéo dàiNghỉ ngơi nếu hành trình kéo dài

Nếu cha mẹ cho bé đi chơi xa, có một chuyến đi đường dài thì nên cân nhắc những điểm dừng, chỗ nghỉ ngơi phù hợp để trẻ được thư giãn, hít thở không khí và đi vệ sinh.

8 Không để trẻ một mình trên xe

Không để trẻ một mình trên xeKhông để trẻ một mình trên xe

Xe ô tô có không gian kín, nên để trẻ trên xe ô tô một mình là một điều tối kỵ. Trong trường hợp để trẻ trên xe không bật điều hòa, đóng kín cửa, trẻ sẽ dễ bị ngộ độc khí CO2 dẫn đến tử vong.

9 Xe gia đình cần lắp ghế riêng cho bé

Xe gia đình cần lắp ghế riêng cho béXe gia đình cần lắp ghế riêng cho bé

Ghế ngồi trên xe ô tô được thiết kế cho người lớn, nên khi cho trẻ ngồi sẽ dễ bị lọt thỏm, không an toàn. Do đó, khi cho bé di chuyển bằng ô tô, cha mẹ nên chuẩn bị riêng cho trẻ có đai an toàn, chỗ ngồi vừa vặn với hình thể của bé, giữ bé chắc chắn để an toàn hơn trong suốt hành trình.

10 Đừng bao giờ rời mắt khỏi trẻ dù chỉ vài phút

Đừng bao giờ rời mắt khỏi trẻ dù chỉ vài phútĐừng bao giờ rời mắt khỏi trẻ dù chỉ vài phút

Một lưu ý cuối cùng đó là hãy luôn để mắt đến trẻ, đừng lơ đãng dù chỉ một vài phút. Cha mẹ nên tương tác pha trò, kể chuyện, dỗ ngủ và luôn quan sát bé qua kính để nắm bắt được tình trạng của bé như buồn đi vệ sinh, khó chịu hay buồn ngủ, tuột dây an toàn và những tình huống khác để xử lý kịp thời.

Như vậy, Tip Hay đã cùng bạn tìm hiểu về 10 lưu ý bảo vệ con an toàn khi đi xe buýt, taxi, ô tô riêng rồi nhé! Hy vọng những lưu ý trên sẽ giúp ích được cho bạn có một chuyến đi chơi với bé an toàn và vui vẻ.

Nguồn: toquoc.vn

Từ khóa: 10 lưu ý bảo vệ con an toàn khi đi xe buýt taxi ô tô riêngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh