Tip hay

10 lời khuyên của bác sĩ cho các mẹ đang chăm sóc con nhỏ

10 lời khuyên của bác sĩ cho các mẹ đang chăm sóc con nhỏ

Mang thai và chăm sóc con nhỏ chưa bao giờ là dễ dàng. Để giúp các mẹ có thêm kinh nghiệm chăm sóc con yêu đúng cách và khoa học. Dưới đây 10 lời khuyên của bác sĩ cho các mẹ đang chăm sóc con nhỏ mà mẹ không nên bỏ qua.

Hãy ngủ chung với bé ít nhất cho đến khi bé được 3 tuổi, đừng nên ép bé ngồi bô sớm, hay giúp trẻ xây dựng lòng tự trọng, tự tin… đó là những lời khuyên mà các chuyên khoa nhi dành cho cha mẹ để giúp bé yêu phát triển, trưởng thành hơn.

1 Hãy ngủ chung cùng bé đến khi ít nhất bé được 3 tuổi

Hãy ngủ chung cùng bé đến khi ít nhất bé được 3 tuổiHãy ngủ chung cùng bé đến khi ít nhất bé được 3 tuổi

Một số ông bố bà mẹ thích cho con ngủ riêng sớm để bé có thể tự lập. Tuy nhiên theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học thì để an toàn cho trẻ cha mẹ nên cho bé ngủ riêng ít nhất là khi bé được 3 tuổi. Đặc biệt bé dưới 4 tháng tuổi ngủ riêng rất không an toàn vì bé có thể gặp những vấn đề nhỏ trong đêm mà không có được sự hỗ trợ từ người lớn, ngoài ra trẻ sơ sinh ngủ riêng thường bị căng thẳng gấp 3 lần so với trẻ được ngủ cùng cha mẹ.

2 Đừng ép con ăn nhiều

Vì sợ con đói nhiều cha mẹ tìm mọi cách ép con ăn khiến mỗi bữa ăn trở thành một “cuộc chiến”, điều này vô tình khiến trẻ không còn hứng khởi cho mỗi bữa ăn.

Do vậy thay vì ép con ăn thì mẹ hãy đặt lên bàn những món ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe sau đó cho trẻ ăn theo nhu cầu của mình.

3 Đừng quá nóng vội ép trẻ ngồi bô

Đừng quá nóng vội ép trẻ ngồi bôĐừng quá nóng vội ép trẻ ngồi bô

Theo các bác sĩ nhi khoa thì không có độ tuổi cố định cho các bé đến tuổi đó phải biết ngồi bô, chính vì vậy mẹ cũng không cần nóng vội, ép trẻ phải ngồi bô sớm. Thông thường trong độ tuổi 2 – 4 tuổi thì trẻ sẽ biết làm việc này tuy nhiên mẹ cần hướng dẫn bé từ từ để bé thích nghi dần dần.

4 Không nên áp đặt con theo ý mình

Theo các chuyên gia nhi việc áp đặt con theo gợi ý và quyết định của bố mẹ không phải là phương pháp dạy con đúng đắn nhất. Mà thay vào đó cha mẹ hãy hỏi con có quyền tự lựa chọn, chẳng hạn như: tự chọn đồ cho mình, tự chọn món ăn mà bé thích.

5 Cho trẻ được cùng tham gia trò chuyện với bác sĩ khi đi khám định kỳ

Cho trẻ được cùng tham gia trò chuyện với bác sĩ khi đi khám định kỳCho trẻ được cùng tham gia trò chuyện với bác sĩ khi đi khám định kỳ

Việc giúp trẻ hiểu biết hơn về điều kiện sức khỏe của mình cũng là điều cha mẹ nên làm. Khi đưa trẻ đi khám sức khỏe mẹ hãy trẻ nghe bác sĩ tư vấn hoặc đối với trẻ từ 6 tuổi trở lên thì trẻ hoàn toàn có thể trả lời các câu hỏi của bác sĩ về tình hình sức khỏe của mình. Với cách này sẽ giúp trẻ nhận thức được trách nhiệm của mình đối với sức khỏe.

6 Chú ý đến những thay đổi của trẻ trong thói quen ăn uống, sinh hoạt

Trẻ em luôn có những thói quen trong ăn uống, sinh hoạt, tuy nhiên nếu như bạn nhận thấy con mình bỗng dưng thay đổi thói quen đó thì hãy chú ý vì có thể sức khỏe của bé không tốt, mẹ không nên chủ quan mà phải theo dõi để có hướng xử lý kịp thời, chẳng hạn như: bé bỏ ăn, ngủ li bì….

7 Hãy áp dụng những cách này, khi trẻ dưới 1 tuổi khóc liên tục

Trường hợp bé dưới 1 tuổi khóc liên tục, thì mẹ cũng đừng quá lo lắng trước tiên hãy kiểm tra xem bỉm của bé có được sạch và khô thoáng hay không, nếu tã ướt mà mẹ thay xong bé vẫn khóc thì mẹ hãy thử ôm con trong tay và áp vào ngực, bật một bản nhạc nhẹ. Vừa bế vừa đi bộ trong nhà hoặc cho bé và xe đẩy đẩy đi đẩy lại nhẹ nhàng.

8 Giúp trẻ xây dựng lòng tự trọng và sự tự tin

Các chuyên gia tâm lý nhi khoa kết luận rằng, trẻ em có lòng tự trọng tốt hơn sẽ hạnh phúc hơn. Vì vậy cha mẹ đừng tiếc lời mà hãy ghi nhận, khen ngợi những nỗ lực của con khuyến khích con phát triển. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách: Trao cho con những công việc phù hợp với lứa tuổi, cảm ơn khi con hoàn thành công việc. Ngoài ra dành nhiều thời gian cho con để chúng thấy vai trò quan trọng của chúng trong cuộc sống này.

9 Không nuông chiều những cảm xúc tiêu cực của trẻ

Trẻ thường có biểu hiện la hét, khóc lóc khi không đòi được thứ đồ mình muốn nhưng cha mẹ cũng không nên vì thế mà “siêu lòng” hãy phớt lờ chúng, bỏ đi chỗ khác, bằng cách này con sẽ nhận ra sự “ăn vạ” của chúng không có tác dụng và chúng sẽ phải dừng lại.

10 Lên kế hoạch đi chơi giúp trẻ loại bỏ sợ hãi sau mỗi lần đi khám nha sĩ

Lên kế hoạch đi chơi giúp trẻ loại bỏ sợ hãi sau mỗi lần đi khám nha sĩLên kế hoạch đi chơi giúp trẻ loại bỏ sợ hãi sau mỗi lần đi khám nha sĩ

Với trẻ nhỏ việc khám nha sĩ luôn khiến chúng sợ hãi. Vì vậy để giải tỏa nó, cha mẹ hãy biến việc kiểm tra sức khỏe răng miệng bằng một chuyến đi đầy kỉ niệm. Chẳng hạn như hỏi trẻ sau khi đi khám nha sĩ thì trẻ muốn đi đâu, cho trẻ lựa chọn, như vậy trẻ sẽ không còn sợ khi đi khám nha sĩ nữa.

Trên đây là 10 lời khuyên của các bác sĩ cho các mẹ đang chăm sóc con nhỏ, các mẹ hãy lưu lại để có thêm kinh nghiệm chăm sóc con yếu giúp con khôn lớn, khỏe mạnh, phát triển toàn diện nhất nhé!

Mua nhu yếu phẩm, thực phẩm, đến các cửa hàng Bách hoá XANH gần nhất nhé!

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: 10 lời khuyên của bác sĩ cho các mẹ đang chăm sóc con nhỏ10 lời khuyên của bác sĩ cho các mẹmẹ chăm béchăm sóc bé