Tip hay

10 lí do khiến bạn tự nhiên bị mệt và cảm thấy không có năng lượng

10 lí do khiến bạn tự nhiên bị mệt và cảm thấy không có năng lượng

Có nhiều lí do dễ khiến bạn bị mất năng lượng, thiếu sức sống. Cùng điểm qua 10 lí do khiến bạn tự nhiên bị mệt và cảm thấy không có năng lượng ngay qua bài viết!

Vì nhiều lí do, không riêng gì trầm cảm theo mùa mà bạn có thể tự nhiên bị mệt và cảm thấy không có năng lượng để làm bất cứ việc gì. Cùng Tip Hay tìm hiểu 10 lí do được cho là có thể khiến bạn tự nhiên bị mệt và cảm thấy không có năng lượng ngay qua bài viết!

1 Tiêu thụ quá nhiều đường

Các món ăn có chứa nhiều đường hay carbs tinh chế sẽ giúp lượng đường huyết tăng nhanh, tạo cảm giác tỉnh táo, có nhiều năng lượng sau khi ăn. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ không kéo dài mà sẽ suy giảm nhanh chóng sau đó và khiến cơ thể của bạn càng mệt mỏi, khó chịu hơn.

Tiêu thụ quá nhiều đườngTiêu thụ quá nhiều đường

2 Tập thể dục không đủ

Việc bạn tập thể dục không đủ được cho là có thể khiến cơ thể càng mệt mỏi hơn. Nếu bạn tập thể dục đều đặn mỗi ngày sẽ giúp chất lượng giấc ngủ được cải thiện, giảm chứng mất ngủ và tăng sự tỉnh táo vào ban ngày.

Nếu bạn tự nhiên cảm thấy mệt mỏi, có thể đứng dậy đi lại trong khoảng 5 phút để tạo thêm năng lượng cho bản thân và tăng nhịp tim.

Tập thể dục không đủTập thể dục không đủ

3 Ngồi quá nhiều

Theo trang Everyday Health cho biết, ngồi nhiều có thể khiến năng lượng của cơ thể bị sụt giảm và gây hại sức khỏe. Do đó, bạn nên đứng dậy và di chuyển sau nhiều giờ ngồi liên tục để cải thiện lưu thông máu, tạo năng lượng cho cơ thể.

Ngồi quá nhiềuNgồi quá nhiều

4 Bỏ bữa sáng

Nhiều người thường có thói quen ngủ nướng và bỏ bữa sáng, nhưng chính việc này khiến bạn dễ mất năng lượng hơn vào buổi sáng.

Khi cơ thể quá đói sẽ dễ khiến bạn ăn những món ăn tạm, kém lành mạnh và khiến lượng đường tăng nhanh kéo năng lượng lên cao, nhưng năng lượng lại nhanh chóng suy giảm vào buổi chiều và khiến bạn mệt mỏi hơn.

Bỏ bữa sángBỏ bữa sáng

5 Tiêu thụ nhiều caffeine

Nhiều người cho rằng khi mệt mỏi, kém tỉnh táo nếu tiêu thụ nhiều caffeine sẽ có nhiều năng lượng, tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều, caffeine có thể khiến bạn nhanh chóng tỉnh táo nhưng dễ dàng mệt mỏi sau đó.

Do đó, dù có bổ sung nhiều caffeine đi nữa thì bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh và kém tập trung hơn trước. Lời khuyên là bạn cần kiểm soát cách nạp caffeine vào cơ thể vừa đủ, không nên uống đồ uống chứa nhiều caffeine vào buổi chiều hay tối sẽ khiến bạn khó ngủ.

Tiêu thụ nhiều caffeineTiêu thụ nhiều caffeine

6 Dị ứng

Dị ứng theo mùa khiến người bệnh thường xuyên hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi và sụt giảm năng lượng, mệt mỏi. Nguyên nhân là vì cơ thể nhạy cảm, luôn trong trạng thái chống lại các nguồn tác nhân gây dị ứng và cần nhiều năng lượng để làm điều này.

Dị ứng theo mùa có thể do phấn hoa, bụi, nấm mốc,...ngoài ra tác dụng phụ của thuốc dị ứng cũng có thể khiến người bệnh mệt mỏi.

Dị ứngDị ứng

7 Mất nước

Khi cơ thể mất nước sẽ tác động xấu đến năng lượng trong cơ thể và cả tâm trạng, sự tập trung của bạn. Do đó, bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, nếu phải vận động mạnh đổ nhiều mồ hôi thì nên uống nhiều nước hơn.

Mất nướcMất nước

8 Thiếu vitamin B12

Vitamin B12 giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển bình thường của hệ miễn dịch, não bộ và quá trình trao đổi chất trong người. Đối với người cao tuổi, khả năng hấp thụ vitamin B12 suy giảm nên cơ thể dễ mệt mỏi.

Một số loại thuốc dùng chứa bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ vitamin B12 như thuốc điều trị tiểu đường, bệnh Crohn, chứa chứng ruột kích thích,...

Thiếu vitamin B12Thiếu vitamin B12

9 Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp là bộ phận có tác dụng sản sinh ra những hormone để điều chỉnh cách mà cơ thể bạn sử dụng năng lượng, nếu tuyến giáp có vấn đề không sản xuất đủ hormone có thể khiến nhiều chức năng trong người bị chậm lại và khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường.

Bệnh tuyến giápBệnh tuyến giáp

10 Ung thư

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) cho biết, những bệnh nhân mắc bệnh ung thư thường trải qua tình trạng mệt mỏi hơn bình thường. Nguyên nhân là vì các tế bào ung thư đang làm hại cơ thể hoặc do tác dụng phụ của việc xạ trị, hóa trị,...

Ung thưUng thư

Trên đây là tổng hợp 10 nguyên nhân khiến bạn tự nhiên bị mệt và cảm thấy không có năng lượng mà bạn có thể gặp phải. Hy vọng với những thông tin trên sẽ hữu ích giúp bạn nhận biết được đâu là nguyên nhân khiến bạn bị mỏi mệt và có cách khắc phục nhé!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: 10 lí do khiến bạn tự nhiên bị mệt và cảm thấy không có năng lượngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh