Tip hay

10 điều nên biết về nguy cơ sảy thai được chuyên gia chia sẻ

10 điều nên biết về nguy cơ sảy thai được chuyên gia chia sẻ

Mang thai là điều tuyệt vời với phụ nữ, nhưng không khỏi gặp phải những rủi ro gây sảy thai. Sau đây là 10 điều nên biết về nguy cơ sảy thai để kiểm soát sức khỏe khi có bầu nhé.

Trong suốt quá trình mang thai cần đảm bảo sức khỏe của mẹ luôn khỏe mạnh để thai nhi phát triển tốt nhất. Trong một số trường hợp nguy cơ sảy thai cao xảy ra trong vòng 20 tuần đầu tiên của thai kỳ. Do đó, 10 điều nên biết sau đây về nguy cơ sảy thai là cần thiết với mẹ bầu để biết cách phòng ngừa và bình tĩnh xử lý.

1 Sảy thai không phải lỗi của người mẹ

Đa số tình trạng sảy thai tự nhiên xảy ra là do những bất thường của nhiễm sắc thể vào lúc thụ tinh và không thể thay đổi hoặc dự đoán trước được. Bác sĩ cũng khó có thể ngăn được trường hợp sảy thai tự nhiên xảy ra trong 3 tháng đầu. Do đó, việc phụ nữ mang thai rồi lại đột ngột sảy thai tự nhiên hoàn toàn không phải lỗi do người mẹ.

Đối với những phụ nữ đã bị sảy thai nhiều lần, bác sĩ sẽ tìm cách để giải quyết những nguyên nhân để ngăn ngừa sảy thai lặp lại trong tương lai.

Sảy thai không phải lỗi của người mẹSảy thai không phải lỗi của người mẹ

2 Nguy cơ sảy thai nhiều lần tương đối thấp

Khả năng sảy thai nhiều lần tương đối thấp, nhiều phụ nữ vẫn có thể sinh được 1 hoặc nhiều con sau khi đã bị sảy thai ở lần trước đó.

Nếu bị sảy thai từ lần thứ 2, bạn nên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia để xem xét các nguyên nhân và tìm hiểu xem tình trạng có thể lặp lại hay không.

Nguy cơ sảy thai nhiều lần tương đối thấpNguy cơ sảy thai nhiều lần tương đối thấp

3 Sảy thai thường xảy ra sớm trong thai kỳ

Đa số các trường hợp sảy thai thường xảy ra ở trước tuần 20, nhất là trước mốc thời gian 12 tuần. Đối với tình trạng mất thai xảy ra sau 20 tuần được gọi là thai chết lưu.

Sảy thai thường xảy ra sớm trong thai kỳSảy thai thường xảy ra sớm trong thai kỳ

4 Triệu chứng sảy thai khác nhau

Triệu chứng sảy thai có thể khác nhau tùy thuộc vào những giai đoạn mang thai. Trong một số trường hợp đặc biệt, người phụ nữ bị sảy thai nhanh đến mức không hề biết rằng mình đang mang thai.

Một số triệu chứng sảy thai phổ biến như:

  • Đau bụng dưới, chuột rút.
  • Dịch nhờn tiết ra từ âm đạo.
  • Bị mệt, đau tức ngực,...

Triệu chứng sảy thai khác nhauTriệu chứng sảy thai khác nhau

Một số ít tình huống mang thai ngoài tử cung và bị sảy thai, những triệu chứng có thể gặp phải như:

  • Đau thắt lưng, đau bụng âm ỉ, dữ dội một bên.
  • Âm đạo có máu chảy sau khi xuất hiện cơn đau
  • Bị nôn mửa, đau bụng.
  • Cảm giác say sẩm, có thể ngất xỉu.

Mặt khác, phụ nữ có thể mắc các triệu chứng trên nhưng không phải là do bị sảy thai, do đó để biết chính xác thì mẹ bầu nên đi khám ngay.

5 Mẹ bầu có thể không biết đã sảy thai

Một số trường hợp sảy thai nhưng không có triệu chứng nào cụ thể bên ngoài, thường được phát hiện do đi siêu âm hoặc khám thai định kỳ.

Mẹ bầu có thể không biết đã sảy thaiMẹ bầu có thể không biết đã sảy thai

6 Cân nặng của phụ nữ có thể làm tăng tỷ lệ sảy thai

Nếu cân nặng nằm ngoài phạm vi bình thường có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai ở phụ nữ. Khi người mẹ quá gầy hay thiếu dinh dưỡng, mắc bệnh tiểu đường, béo phì đều có nguy cơ gây sảy thai cao.

Đồng thời, khi sức khỏe không đảm bảo cũng khiến người mẹ dễ mệt hơn khi có bầu, mắc các rối loạn về nồng độ hormone và dễ dẫn đến sảy thai.

Cân nặng của phụ nữ có thể làm tăng tỷ lệ sảy thaiCân nặng của phụ nữ có thể làm tăng tỷ lệ sảy thai

7 Đau buồn sau sảy thai

Sảy thai là tình huống không mong muốn nhưng đã xảy ra, các mẹ bầu cần được quan tâm và điều trị tâm lý để tránh dẫn đến hoảng loạn, stress do mất con. Do đó, sự có mặt của bạn bè và gia đình trong giai đoạn này là thật sự quan trọng với phụ nữ để chăm sóc, an ủi họ.

Theo đó, phụ nữ nên ra ngoài thường xuyên để hít thở không khí, đồng thời kết hợp đi bộ, tập yoga, thiền để vơi đi nỗi đau. Nhiều gia đình có thể lựa chọn cách đi du lịch, gặp gỡ bạn bè để giải tỏa tâm trạng.

Đau buồn sau sảy thaiĐau buồn sau sảy thai

8 Sảy thai có thể mất vài ngày

Nếu phụ nữ sảy thai trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể sẽ không nhận biết được bằng các triệu chứng ngay lập tức, do đó nhiều trường hợp khi các triệu chứng xảy ra nhưng thai nhi đã không còn sự sống từ trước đó.

Sảy thai có thể mất vài ngàySảy thai có thể mất vài ngày

9 Khả năng sinh sản sau sảy thai thay đổi

Khó có thể biết được khi nào khả năng sinh sản ở phụ nữ đã sảy thai có thể trở lại, có người sẽ rụng trứng sau sảy thai 2 tuần, có người phải đợi đến 3 tháng sau mới có kinh nguyệt trở lại. Trong trường hợp nếu không muốn mang thai lần nữa thì nên dùng các biện pháp bảo vệ.

Khả năng sinh sản sau sảy thai thay đổiKhả năng sinh sản sau sảy thai thay đổi

10 Trường hợp cần cấp cứu

Nếu có các triệu chứng sau khi mang thai thì nên đi khám ngay:

  • Chảy máu: Ra máu, đau quặn bất thường là dấu hiệu đầu tiên của sảy thai có thể kéo dài đến 2 tuần. Sau đó máu sẽ giảm dần và tiếp tục diễn ra thêm 1-2 tuần nữa. Có trường hợp cũng chỉ chảy máu trong vài giờ.
  • Đau bụng: Đau bụng có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng khi cảm thấy đau liên tục từng cơn, đau bụng âm ỉ thì nên đi khám, siêu âm ngay.
  • Nghi ngờ mang thai ngoài tử cung: Đây là trường hợp nguy hiểm có thể gây tử vong nên cần phát hiện và điều trị sớm.

Trường hợp cần cấp cứuTrường hợp cần cấp cứu

Trên đây là 10 điều cần biết khi mang thai mà bất kỳ phụ nữ nào cũng biết để ngăn ngừa nguy cơ sảy thai cũng như biết cách đối phó với tình huống này xảy ra. Hy vọng với những thông tin trên sẽ hữu ích với nhiều người!

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Từ khóa: 10 điều nên biết về nguy cơ sảy thai được chuyên gia chia sẻnguy cơ sảy thai