Tip hay

10 dấu hiệu cảnh bảo cơ thế đang thiếu I-ốt mà bạn cần biết

10 dấu hiệu cảnh bảo cơ thế đang thiếu I-ốt mà bạn cần biết

Rất có thể bạn đang có dấu hiệu bị thiếu I-ốt mà bạn không hề hay biết. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để biết đâu là những dấu hiệu thiếu I-ốt nha.

Cơ thể thiếu I-ốt sẽ có một số điểm bất thường mà bạn có thể phát hiện và sớm có biện pháp xử lý kịp thời. Bài viết dưới đây giới thiệu đến bạn những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu I-ốt mà ai cũng nên biết.

1 Cảm thấy yếu đuối

Cảm thấy yếu đuốiCảm thấy yếu đuối

Khi bị thiếu i-ốt, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ giảm đi, bạn sẽ đốt cháy ít calo hơn. Điều này có thể làm bạn cảm thấy yếu ớt hơn bình thường. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ cảm thấy cơ thể bị thiếu năng lượng, cơ bắp sẽ không hoạt động hiệu quả.

2 Cảm thấy mệt

Cảm thấy mệtCảm thấy mệt

Theo Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh – chuyên ngành Nội tổng quát – Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Bắc Ninh, việc trao đổi chất chậm hơn do thiếu i-ốt cũng có thể làm bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải dù bạn không thức khuya hay làm việc quá sức. Quá trình trao đổi chất diễn ra chậm cũng làm cơ thể không đủ năng lượng để duy trì sự tỉnh táo.

3 Cảm thấy lạnh

Cảm thấy lạnhCảm thấy lạnh

Cơ thể thiếu i-ốt cũng là nguyên nhân gây thiếu hormone tuyến giáp, quá trình trao đổi chất chậm lại khiến bạn cảm thấy lạnh. Vì vậy, nếu không được hấp thụ đủ lượng i-ốt cần thiết, cơ thể của bạn sẽ không có đủ năng lượng để mang lại sự ấm áp mà bạn mong muốn.

4 Tăng cân không giải thích được

Tăng cân không giải thích đượcTăng cân không giải thích được

Việc tăng cân không rõ nguyên nhân cũng có thể là do bị thiếu i-ốt. Khi quá trình trao đổi chất trong cơ thể chậm lại, calo sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo dẫn đến tăng cân. Chính vì vậy, nếu bị thiếu i-ốt bạn có thể bị tăng cân nhiều hơn dù chế độ ăn không thay đổi.

5 Rụng tóc

Rụng tócRụng tóc

Nếu bạn bị rụng tóc nhiều hơn bình thường, đây rất có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu i-ốt. Hormone tuyến giáp đóng vai trò đổi mới nang tóc sẽ bị thiếu hụt nếu cơ thể của bạn không được bổ sung đủ i-ốt.

6 Sưng cổ

Sưng cổSưng cổ

Sưng cổ hoặc nổi cục là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của việc thiếu i-ốt.. Khi cơ thể bị thiếu i-ốt, tuyến giáp không thể sản xuất đủ hormone và phải hấp thụ yếu tố này từ máu. Điều này làm các tế bào tuyến giáp phát triển hơn bình thường làm cổ bạn bị sưng hoặc nổi cục.

7 Các vấn đề về học tập hoặc trí nhớ

Các vấn đề về học tập hoặc trí nhớCác vấn đề về học tập hoặc trí nhớ

Việc thiếu i-ốt cũng có thể gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến trí nhớ. Những người bị thiếu i-ốt và có mức độ hormone tuyến giáp thấp sẽ khiến khu vực hồi hải mã có kích thước nhỏ hơn bình thường. Điều này làm khả năng ghi nhớ và học tập của bạn suy giảm, khả năng xử lý thông tin và phản ứng của não bộ cũng bị ảnh hưởng.

8 Gặp vấn đề về tóc, da

Gặp vấn đề về tóc, daGặp vấn đề về tóc, da

Nếu bạn thường xuyên bị rụng tóc, da khô ngứa,...thì rất có thể đây là dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ sung i-ốt. I-ốt là loại khoáng chất giúp điều chỉnh độ ẩm, giúp nhanh lành sẹo và làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn. Vì vậy, nếu bạn muốn có một làn da đẹp và một mái tóc bóng khỏe, hãy bổ sung i-ốt cho cơ thể nhé.

9 Trầm cảm và lo lắng

Trầm cảm và lo lắngTrầm cảm và lo lắng

Nếu bạn bị thiếu i-ốt, bạn sẽ có xu hướng suy nghĩ tiêu cực và suy sụp hơn bình thường. Điều này nếu diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến trầm cảm. Do đó, nếu gặp tình trạng này, bạn nên sớm gặp bác sĩ để được kiểm tra và có phương án xử lý kịp thời.

10 Các vấn đề liên quan đến thai kỳ

Các vấn đề liên quan đến thai kỳCác vấn đề liên quan đến thai kỳ

Phụ nữ mang thai cần chú ý đến việc bổ sung i-ốt cho cơ thể trong thai kỳ vì điều này là rất quan trọng. Việc thiếu i-ốt có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não và trí thông minh của trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, việc thiếu i-ốt cũng có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai hoặc thai chết lưu cao hơn bình thường.

I-ốt có vai trò rất quan trọng với sức khỏe con người. Hãy đến Tip Hay chọn mua các loại thực phẩm an toàn, để bổ sung I-ốt tốt nhất cho bản thân và người thân yêu nhé!

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Từ khóa: 10 dấu hiệu cảnh bảo cơ thế đang thiếu I-ốt mà bạn cần biếtdấu hiệu cảnh bảo cơ thể đang thiếu i-ốtthiếu i-ốt