Tip hay

10+ cách trị đau nhức xương khớp tại nhà giảm đau hiệu quả

10+ cách trị đau nhức xương khớp tại nhà giảm đau hiệu quả

Đau nhức xương khớp khiến cơ thể luôn mệt mỏi, khó tập trung làm việc, học tập. Tham khảo 10+ cách trị đau nhức xương khớp tại nhà giảm đau hiệu quả.

Trong dân gian có rất nhiều cách chữa trị đau nhức xương khớp cực kỳ đơn giản và hiệu quả. Hôm nay hãy cùng Tip Hay tìm hiểu ngay 10+ cách trị đau nhức xương khớp tại nhà giảm đau hiệu quả nhé.

1 Bệnh đau nhức xương khớp là gì?

Theo thông tin từ bệnh viện đa khoa Tâm Anh, bệnh đau nhức xương khớp chính là tình trạng các khớp xương, dây chằng, gân, xương và cơ bắp suy yếu dẫn tới các tình trạng đau nhức, ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động thường ngày như vận động, di chuyển của người bệnh.

Đau nhức xương khớp là tình trạng các xương, cơ bắp bị suy yếuĐau nhức xương khớp là tình trạng các xương, cơ bắp bị suy yếu

Bệnh đau nhức xương khớp thường gặp nhất là ở những người cao tuổi, tuy nhiên giới trẻ hiện nay cũng thường xuyên mắc bệnh này. Nguyên nhân chủ yếu là do quá trình học tập và làm việc tác động lên.

Tham khảo:  Đau nhức xương khớp ở người trẻ: Nguyên nhân, phòng ngừa

Nguyên nhân gây đau nhức

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớpMột số nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức:

  • Tuổi tác: Người cao tuổi là đối tượng bị đau nhức thường xuyên nhất, nguyên nhân là do sự lão hóa của các xương khớp, dẫn đến suy yếu, tổn thương sụn,...
  • Bệnh lý xương khớp: Các bệnh về xương như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, gout, loãng xương, thoát vị,...
  • Do thời tiết thay đổi đột ngột.
  • Do thói quen sinh hoạt, ngồi làm việc sai tư thế.
  • Người đang gặp phải tình trạng béo phì, mang thai,...

Dấu hiệu đau nhức xương khớp

Dấu hiệu của người bị đau nhức xương khớpDấu hiệu của người bị đau nhức xương khớp

  • Dấu hiệu của người bị đau nhức xương khớp: Đau mỏi, cảm giác nhức ở các khớp xương, tê bì tay chân.
  • Sau khi vận động thì cổ tay, cổ chân hay các hoạt động vặn người, leo cầu thang, bê đồ cảm giác khó khăn và đau nhức.
  • Đau nhức xương khớp thường diễn ra cả ngày nhưng đau nhiều hơn về đêm và gần sáng.
  • Các khớp sưng nóng, tấy đỏ, cơ thể mệt mỏi và sốt nhẹ.

Tham khảo thêm: Bà bầu bị đau nhức xương khớp: Nguyên nhân, cách khắc phục

2 Top các cách trị đau nhức xương khớp tại nhà

Giảm đau nhức bằng liệu pháp lạnh

Hiệu pháp lạnh giúp giảm đau nhức xương khớpHiệu pháp lạnh giúp giảm đau nhức xương khớp

Phương pháp lạnh là một trong cách thức điều trị đau nhức xương khớp tại nhà khá hiệu quả. Cách này có thể giúp giảm viêm, giảm đau nhức do viêm xương khớp, chấn thương. Ngoài ra, liệu pháp lạnh còn giúp ngừa và giảm sưng mô hiệu quả. Tuy nhiên không nên áp trực tiếp đá lạnh lên da tổn thương vì có thể gây bỏng lạnh.

Cách thực hiện: Sử dụng túi đá lạnh chườm lên khu vực bị tổn thương mỗi lần 15 phút. Thực hiện 3 lần/ngày sẽ cảm thấy hiệu quả.

Giảm đau nhức bằng chườm ấm, tắm nước ấm

Một cách để giảm đau nhức hiệu quả đó chính là chườm nước ấm hoặc tắm nước ấm. Phương pháp này rất phù hợp cho những người bị đau nhức do bệnh lý, thời tiết hoặc đau nhức xương khớp tuổi già.

Giảm đau nhức xương khớp bằng cách chườm ấmGiảm đau nhức xương khớp bằng cách chườm ấm

Phương pháp này giúp kích thích lưu thông máu về khu vực tổn thương, tăng khả năng chữa lành hư tổn, giảm đau và giảm cảm giác tê bì. Hơn thế nữa, chườm ấm sẽ mang lại cảm giác ấm chi, đuổi hàn thấp, thư giãn mạch máu và tăng khả năng vận động linh hoạt cho bệnh nhân.

Cách thực hiện: Dùng một chai thủy tinh có nước ấm hoặc khăn chườm ấm và áp trực tiếp lên khu vực bị đau nhức trong vòng 20 phút. Thực hiện phương pháp này khoảng 4 lần/ngày.

Giảm đau nhức bằng cách ngâm thảo dược

Ngâm chân, tay với nước sắc thảo dược cũng là một cách được nhiều người xưa chỉ dẫn. Với cách này có thể trị hàn thấp, đả thông kinh mạch, tác động tích cực lên các khớp và cơ bắp, từ đó giúp lưu thông máu, giảm cảm giác tê bì một cách hiệu quả.

Giảm đau nhức xương khớp bằng cách ngâm thảo dượcGiảm đau nhức xương khớp bằng cách ngâm thảo dược

Ngoài ra, những công dụng không thể ngờ tới của phương pháp này chính là giúp ngừa và cải thiện tình trạng cứng khớp, thư giãn dễ ngủ, tăng độ linh hoạt, dẻo dai cho người bệnh.

Cách thực hiện

Bước 1 Sử dụng một ít gừng, lá bạc hà hoặc lá lốt đem đi rửa sạch, cắt nhỏ hoặc đập dập.

Bước 2 Cho tất cả vào nồi, đun sôi thảo dược trong vòng 10 phút sau đó tắt bếp, để cho nước nguội bớt sau đó tiến hành ngâm chân.

Bước 3 Vừa ngâm chân vừa xoa bóp để tăng hiệu quả chữa trị. Với phương pháp này nên làm mỗi ngày 1 lần trước khi đi ngủ nhé.

Giảm đau nhức bằng xoa bóp, massage

Phương pháp xoa bóp, massage là cách trị đau nhức xương khớp tại nhà cực kỳ hiệu quả mà lại đơn giản. Bạn chỉ cần tác dụng lực từ bàn tay lên khớp xương, mô mềm để giảm căng cơ và giảm lực đè nén lên dây thần kinh.

Giảm đau nhức xương khớp bằng cách xoa bóp, massageGiảm đau nhức xương khớp bằng cách xoa bóp, massage

Ngoài ra, khi xoa bóp còn giúp lượng máu lưu thông về vị trí bị tổn thương, cải thiện sức khỏe xương khớp và tăng khả năng vận động cho người bệnh.

Cách thực hiện: Với cách này bạn nên thoa một ít dầu nóng hoặc tinh dầu thảo dược trước khi xoa bóp, thực hiện 1 - 2 lần mỗi ngày khoảng 10 - 20 phút sẽ thấy hiệu quả.

Mẹo chữa đau nhức xương khớp với nghỉ ngơi

Theo báo Lao Động, một cách để giảm đau nhức xương khớp chính là hãy nghỉ ngơi, nếu bạn bị đau nhức xương khớp quá lâu thì nên dừng các hoạt động nặng nhọc mà không cần dùng đến thuốc. Để thư giãn cải thiện đau nhức, người bệnh nên nằm trên giường hoặc ngồi với các tư thế thoải mái nhất.

Chữa đau nhức xương khớp bằng cách nghỉ ngơiChữa đau nhức xương khớp bằng cách nghỉ ngơi

Sau khi thuyên giảm thì bạn chỉ nên vận động nhẹ nhàng, không để cho khu vực bị tổn thương chịu tác động quá lớn. Ngoài ra bạn cũng nên tránh ngồi lâu hoặc nằm bất động để ngừa tình trạng bị tê bì và cứng khớp nhé.

Mẹo chữa đau nhức xương khớp với khóm ngâm trứng

Khóm và trứng là các nguyên liệu dùng để chữa trị đau nhức xương khớp cực kỳ hiệu quả bởi các chất dinh dưỡng mà nó mang lại cho cơ thể con người.

Cách thực hiện

Bước 1 Sử dụng khoảng 3 trứng gà và cho nó vào cuối lọ, tiếp theo cho một lớp thơm và một lớp đường lên trên. Cứ xen kẽ cho đến khi hết thơm và hết đường.

Bước 2 Đậy kín hũ khoảng 10 - 12 ngày mới có thể dùng được. Đến ngày thứ 10 khi trứng chưa vỡ ra thì bạn lấy một chiếc đũa đâm thủng trứng, sau đó tiếp tục đậy tới ngày thứ 12 là có thể dùng được.

Cách dùng: Nước ngâm trứng sau khi hoàn thành quá trình ngâm thì lấy ra uống, mỗi ngày uống khoảng 3 lần, mỗi lần khoảng 10ml sau khi ăn nhé.

Lưu ý:
- Nên ngâm trứng và để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời.
- Nên uống nước ngâm trứng thường xuyên để mang lại hiệu quả.
- Mẹo chữa đau nhức xương khớp với dinh dưỡng

Bạn nên ăn uống lành mạnh, đầy đủ các chất dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể. Việc ăn uống đầy đủ sẽ giúp cải thiện lưu thông máu, nâng đỡ cột sống, ổn định các chức năng thoái hóa cột sống, thoái hóa xương, loãng xương, viêm xương khớp,...

Nên ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để bổ sung chất dinh dưỡngNên ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để bổ sung chất dinh dưỡng

Một số thực phẩm bạn nên ăn như

Tham khảo: Đau nhức xương khớp nên ăn gì, kiêng gì? 5 loại thực phẩm tốt

Chữa đau nhức xương khớp với thể dục

Tạo thói quen đi bộ

Theo như bác sĩ chuyên khoa thấp khớp ở Grange, Bệnh viện Đại học Grenoble (Pháp) thì các bệnh nhân bị xương khớp nên tập thói quen đi bộ từ 6.000 đến 10.000 nước mỗi ngày. Do tập thể dục là cơ sở của việc kiểm soát bệnh viêm xương khớp đó.

Tạo thói quen đi bộ hằng ngàyTạo thói quen đi bộ hằng ngày

Bạn nên tạo thói quen đi bộ, vận động thường xuyên để gia tăng sức khỏe cho cơ thể. Nên vận động bằng cách đi bộ từ 30 - 45 phút mỗi ngày vào sáng sớm hay chiều tối để cơ thể cảm thấy thoải mái, lưu thông khí huyết nhằm giảm tình trạng đau nhức xương khớp.

Tập các động tác plank

Theo như nhà vật lý trị liệu Jérôme Auger, đồng tác giả với Giáo sư Francis Berenbaum của Cuốn sách lớn về viêm khớp (NXB. Eyrolles) đưa ra lời khuyên để tăng cường sức mạnh của xương khớp là tập plank.

Tập các động tác plank giúp rèn luyện xương khớpTập các động tác plank giúp rèn luyện xương khớp

Plank chính là một bài tập sức mạnh liên quan đến việc duy trì tư thế tương tự hít đất trong thời gian nhiều nhất có thể. Cách phổ biến nhất chính là tấm ván cẳng tay được giữ ở tư thế chống đẩy. Bạn nên nằm sấp và đặt mình trên cẳng tay, nhón gót chân và giữ lưng thẳng.

Chọn môn thể thao phù hợp

Ngoài các biện pháp tập trên, bạn có thể thử các môn thể thao phù hợp với bản thân như yoga, chạy bộ, tập dưỡng sinh,...Các môn thể thao này giúp các xương được vận động tránh các tình trạng tê bì chân tay.

Nên chọn những môn thể thao phù hợpNên chọn những môn thể thao phù hợp

Tuy nhiên, trong một số trường hợp có thể dẫn đến áp lực nhiều lên đầu gối, hông hoặc tăng nguy cơ té ngã. Vì thế, bạn cần nên nghe lời khuyên của các bác sĩ vật lý trị liệu trước khi chọn một môn thể thao nào đó nhé.

Tham khảo: 6 bài tập thể dục trị đau nhức xương khớp tại nhà

Chữa đau nhức xương khớp với uống thảo dược

Dùng ngải cứu

Dùng ngải cứu để chữa đau nhức xương khớpDùng ngải cứu để chữa đau nhức xương khớp

Trong Y học cổ truyền, ngải cứu là một thảo dược có tính ấm, ngoại trừ hàn thấp, chống viêm, giảm đau nhức xương khớp do chấn thương hoặc bệnh lý rất tốt. Ngoài ra, nó còn có tác dụng tăng tuần hoàn máu, giảm đau nhức và tê bì chân tay. Chính vì thế, bạn nên dùng ngải cứu để cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp.

Cách thực hiện

Bước 1 Dùng khoảng 100g lá ngải cứu, đem đi rửa sạch sau đó để ráo.

Bước 2 Rang nóng lá ngải cứu với lửa nhỏ và cho vào một nắm muối hạt.

Bước 3 Đựng hết lá ngải cứu đã rang vào một túi vải sạch sau đó chườm lên vị trí bị tổn thương.

Bạn có thể chườm khoảng 30 phút mỗi lần. Mỗi ngày thực hiện khoảng 1 - 2 lần để cảm thấy hiệu quả.

Tham khảo: Tổng hợp các bài thuốc dân gian trị đau nhức xương khớp

Dùng lá lốt

Dùng lá lốt để chữa trị đau nhức xương khớpDùng lá lốt để chữa trị đau nhức xương khớp

Tương tự với lá ngải cứu, lá lốt cũng có tính ấm và mang lại tác dụng giảm đau, trừ phong tán hàn, kích thích tuần hoàn máu và giảm tê bì chân tay. Bên cạnh đó nó còn có tác dụng chống viêm, sát khuẩn cực kỳ hiệu quả.

Cách thực hiện

Bước 1 Sử dụng 300g lá lốt, sau đó rửa sạch và để ráo.

Bước 2 Cho lá lốt vào cối và giã nhuyễn.

Bước 3 Rang nóng lá lốt với lửa nhỏ, thêm vào một nắm muối hạt cho đến khi ráo nước.

Bước 4 Đựng nguyên liệu trong túi vải và chườm lên vị trí bị tổn thương.

Bạn thực hiện 1 - 2 lần/ngày và mỗi lần khoảng 10 phút sẽ thấy tình trạng đau nhức giảm đi đáng kể.

Dùng giấm táo

Uống giấm táo để chống viêm và giảm sưngUống giấm táo để chống viêm và giảm sưng

Giấm táo cũng có tác dụng kiềm hóa, chống viêm, giảm sưng, cứng khớp nên điều trị đau nhức xương khớp cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, giấm táo còn giúp loại bỏ các chất độc ra khỏi các khớp, cung cấp lượng lớn canxi, photpho, kali, magie cực kỳ có lợi cho người bị đau nhức xương khớp.

Cách thực hiện

Bước 1 Trộn 1 muỗng cà phê giấm táo với một muỗng cà phê nguyên chất mật ong.

Bước 2 Thêm khoảng 200-300ml nước ấm và khuấy đều.

Bạn dùng để uống khi còn ấm nóng, thực hiện cách này khoảng 2-3 lần mỗi ngày trước khi ăn nhé.

Chữa đau nhức xương khớp với nệm ngủ

Để tình trạng đau nhức xương khớp được giảm đi đáng kể thì bạn cần chuẩn bị thêm một chiếc nệm nằm tốt. Nệm tốt không những giúp bạn có một giấc ngủ ngon mà còn giúp các xương khớp thoải mái hơn.

Nên chọn các loại nệm ngủ phù hợpNên chọn các loại nệm ngủ phù hợp

Bạn nên chọn nệm mềm vừa phải, không quá cứng cũng không quá mềm, độ lún vừa đủ để không gây tổn thương lên các huyệt đạo của chúng ta nhé.

Trên đây chính là một số thông tin về các cách trị đau nhức xương khớp ngay tại nhà. Hãy áp dụng những cách đơn giản phía trên để tình trạng bệnh được thuyên giảm. Hy vọng những thông tin này sẽ có ích cho bạn.

Nguồn: báo Lao Động

Từ khóa: 10+ cách trị đau nhức xương khớp tại nhà giảm đau hiệu quảmẹo chữa đau nhức xương khớpcách chữa đau nhức xương khớpmẹo trị đau nhức xương khớpcách trị đau nhức xương khớp tại nhàchữa đau nhức xương khớp